วาโซ่ เทรนนิ่ง จัดอบรมและสัมมนาเรื่อง ประเด็นปัญหา และวิธิปฏิบัติเกี่ยวกับสิทธิในการลาประเภทต่างๆ ของพนักงาน

อังคาร ๐๖ มกราคม ๒๐๐๙ ๐๙:๐๓
ประเด็นปัญหา และวิธิปฏิบัติเกี่ยวกับ

สิทธิในการลาประเภทต่างๆ ของพนักงาน และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

Case study and Method of

Leave according to the Labour law

วันพุธที่ 21 มกราคม 2552

เวลา 09.00-16.00 น.

สถานที่อบรม

โรงแรมดุสิตปริ๊นเซสศรีนครินทร์

ถนนศรีนครินทร์

(ข้างซีคอนสแควร์)

สารพันปัญหาเกี่ยวกับการลา ขอบเขตการอนุมัติ และต้องจ่ายหรือไม่ต้องจ่ายค่าจ้างในวันลาประเภทต่างๆ ) ในเบื้องต้นฝ่ายบริหารของทุกกิจการต้องเข้าใจให้ถูกต้องตามกฎหมายแรงงานไทยในเรื่องการลาก่อนว่า มีกฎหมายแรงงานไทย 2 ฉบับ ที่ได้ให้สิทธิแก่ลูกจ้างที่จะขอลาหยุดงาน ไม่มาทำงานให้แก่นายจ้างได้ นั่นคือ กฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองแรงงาน และ กฎหมายว่าด้วยการแรงงานสัมพันธ์ ซึ่งได้กำหนดเกี่ยวกับการใช้สิทธิการลาของลูกจ้างไว้หลายประเภท เรามีความจำเป็นต้องทราบว่า การลาแต่ละประเภทมีเงื่อนไขอย่างไร เมื่อนายจ้างอนุญาตให้ลาหยุดงานได้แล้วนั้น นายจ้างต้องจ่ายค่าจ้างให้หรือไม่

วันลาที่นายจ้างมีสิทธิให้ลา โดยไม่จ่ายค่าจ้างได้นั้นมีกี่ประเภท การลาประเภทใดที่ต้องจ่ายค่าจ้างให้ลูกจ้างทุกประเภท การลาประเภทใดที่ต้องจ่ายค่าจ้างให้ลูกจ้างบางกลุ่ม โดยไม่จ่ายค่าจ้างให้ลูกจ้างบางกลุ่ม เป็นสิ่งที่กระทำได้โดยชอบด้วยกฎหมาย ทำไมการลาหยุดงานของลูกจ้าง เพื่อขอไปเตรียมการเป็นปรปักษ์ต่อนายจ้างที่แจ้งขัด เหตุใด ฝ่ายนายจ้างต้องให้ลา และ ต้องจ่ายค่าจ้างให้ลูกจ้างระหว่างการลาหยุดงานของลูกจ้างดังกล่าวด้วย และ การลาหยุดทำงานให้นายจ้างในบางประเภทการลา

ทำไมกฎหมายแรงงาน ให้ถีอเป็นวันทำงานให้นายจ้าง โดยกฎหมายไม่ให้ถือเป็นวันลา ทั้งๆที่ลูกจ้างขอลาไปทำกิจที่มิใช่กิจใดๆของนายจ้าง หรือ มิได้ทำงานให้แก่นายจ้าง แต่กฎหมายแรงงานไทยกลับให้นับเป็นวันทำงานให้แก่นายจ้างในวันหยุดงานดังกล่าว ฯลฯ เป็นต้น

ปัญหาในเรื่องหมวดวันลา บ่อยครั้งก็ไปมีปัญหาขัดแย้งกับหมวดวันหยุด เพราะความเข้าใจผิดของฝ่ายทรัพยากรบุคคล ฝ่ายกฎหมาย ฝ่ายบัญชีและการเงิน ฝ่ายนโยบายและกำกับ ฝ่ายผลิต ฝ่ายการตลาด และ ฝ่ายบริหาร หรือ ฝ่ายจัดการของกิจการต่างๆ ที่ขาดความเข้าใจที่ถูกต้องในตัวบทกฎหมายแรงงาน โดยการนำเรื่องวันหยุดในกฎหมายแรงงานไทย ไปใส่ในหมวดวันลา เมื่อถูกลูกจ้างฟ้องร้องเรียกเงินค่าทำงานในวันหยุด ที่มิได้ขอลาหยุดเอง ปรากฏว่าทั้ง ศาลแรงงาน และ ศาลฎีกาแผนกคดีแรงงาน ก็มีคำพิพากษาให้ฝ่ายนายจ้างแพ้คดี และ ต้องจ่ายเงินให้แก่ลูกจ้างตลอดมา เช่น ในเรื่องวันหยุดพักผ่อนประจำปี ตามกฎหมายนั้น อยู่ในหมวดวันหยุด มิใช่หมวดวันลา หากลูกจ้างไม่ลาตามระเบียบ หรือ ตามข้อบังคับเกี่ยวกับการทำงาน สิทธิในวันหยุดพักผ่อนที่มิได้ขอลาหยุดเองนั้น ทั้ง ศาลแรงงาน และ ศาลฎีกาแผนกคดีแรงงาน ตัดสินว่ายังมีอยู่ครบเสมอ ทั้งนี้ ตามกฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองแรงงาน มาตรา 64 มีเนื้อหาที่สำคัญว่า หากไม่ปรากฏหลักฐานว่า นายจ้างได้จัดให้ลูกจ้างได้หยุดพักผ่อน จนครบตามสิทธิในกฎหมาย และ ครบตามสิทธิในระเบียบข้อบังคับเกี่ยวกับการทำงานแล้ว และ ถ้านายจ้างมิ ได้กำหนดให้สะสมสิทธิไปใช้ในปีต่อๆไปได้ ฝ่ายนายจ้างจะต้องจ่ายเป็นเงินค่าทำงานในวันหยุด เท่ากับจำนวนวันที่มีสิทธิหยุดพักผ่อน แต่ยังมิได้หยุดดังกล่าวเสมอและไม่ว่าจะเป็นในเรื่องการใช้สิทธิลาป่วย ลากิจ ฯลฯ หรือ การลาประเภทอื่นใดก็ตามล้วนเป็นเรื่องที่ผู้บังคับบัญชาและ ผู้บริหารของกิจการต่างๆ จะต้องพิจารณาด้วยความเอาใจใส่และกลั่นกรองให้ดี หากทุกครั้งที่พนักงานยื่นใบลา ก็พิจารณาให้การอนุญาต การหยุดงานของลูกจ้างจะกลายเป็นการหยุดงานที่ชอบด้วยกฎหมาย จะลาป่วยปีละ 100 — 200 วัน เมื่อฝ่ายนายจ้างให้การอนุญาตทุกครั้งที่ขอลาแล้ว แม้ลูกจ้างจะหยุดงานจำนวนมาก ปีละ 100 — 200 วัน แต่ได้รับการอนุญาตให้หยุดงานได้ จึงไม่เป็นความผิด

สิ่งที่ผู้บังคับบัญชาทุกระดับจะต้องระวัง ก็คือ ปัญหาการขาดกำลังคนทำงานและการสูญเสียค่าใช้จ่ายและต้นทุนในค่าใช้จ่ายด้านบุคลากรในอัตราที่สูงขึ้นโดยไม่จำเป็นก็จะเกิดขึ้น ในทางกลับกันถ้าผู้บังคับบัญชาปฏิเสธไม่อนุญาตการขอใช้สิทธิการลาของพนักงาน โดยไม่สามารถให้เหตุและผลที่กฎหมายกำหนด หรือ ยอมรับได้แล้ว ปัญหาในการทำงาน และ การฟ้องร้องก็ย่อมจะมีตามมา เพื่อเป็นการช่วยทำให้มีความเข้าใจที่ถูกต้องตามตัวบทกฎหมายแรงงานไทย และได้รับข้อเสนอแนะแนวทางในการดำเนินการเกี่ยวกับการอนุญาตให้ลาของผู้บังคับบัญชา ในการบริหารคน และเพื่อบรรลุเป้าหมายการบริหารทรัพยากรบุคคลในองค์กรให้เกิดประโยชน์สูงสุด และ ถูกกฎหมายแรงงานไทย ทุกคนที่มีลูกน้อง และทุกคนที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการบริหารทรัพยากรบุคคลในทุกกิจการควรเข้าร่วมการสัมมนาในครั้งนี้

กำหนดการอบรม

08.30-09.00 น. ลงทะเบียน

09.00-16.00 น.

1. วันลาที่กฎหมายแรงงานกำหนดให้ลูกจ้างลาโดยได้รับค่าจ้างมีวันใดบ้าง

2. วันลาตามข้อ 1 ให้ลาได้กี่วัน และ ได้รับค่าจ้างกี่วัน

3. วันลาที่กฎหมายแรงงานกำหนดให้ลูกจ้างลา โดยมิได้กำหนดให้ต้องจ่ายค่าจ้าง มีวัน ใดบ้าง

4. เงื่อนไข และ หลักเกณฑ์การให้ลา หรือ มิให้ลา นายจ้างกำหนดได้ในขอบเขตเพียงไร และ ควรใช้ข้อความกำหนดในการลาป่วย การลาเพื่อทำหมัน การลาเพื่อรับราชการ ทหาร การลาเพื่อคลอดบุตร การลากิจ การลาเพื่อฝึกอบรมหรือเพื่อพัฒนาความรู้ ความสามารถ ไว้ในข้อบังคับเกี่ยวกับการทำงานอย่างไร นายจ้างจึงจะได้ประโยชน์สูง

5. การลาประเภทใดที่กฎหมายแรงงาน มิให้นับเป็นวันลา แต่ให้นับวันที่ลูกจ้างมิได้ ทำงานให้นายจ้าง เป็นวันที่ทำงานให้นายจ้าง และ นายจ้างต้องจ่ายค่าจ้างให้ด้วย

6. การใช้สิทธิลาประเภทต่าง ๆ เช่น การลาป่วย การลาเพื่อทำหมัน การลาเพื่อรับ ราชการทหาร การลาเพื่อคลอดบุตร การลากิจ การลาเพื่อฝึกอบรมหรือเพื่อพัฒนา ความรู้ความสามารถ การลาไปศึกษา/อบรมหรือดูงานในต่างประเทศ การลาเพื่อ ติดตามคู่สมรสไปต่างประเทศ การลาให้นมบุตร/หรือการลาเพื่อเลี้ยงดูบุตร การลา เพื่ออุปสมบท การลาเพื่อสมรส การลาเฝ้าภรรยาคลอดบุตร การลาเนื่องจากบิดา มารดา หรือบุคคลในครอบครัวป่วยเจ็บ การลาเพื่อพิธีสวดอภิธรรมศพ หรือ การลา เพื่อจัดการงานศพของบุคคลในครอบครัว และการลาเพื่อฌาปนกิจศพ หรือร่วมพิธีฝัง ศพ มีขอบเขตแค่ไหน เพียงไร

7. ทำไมวันหยุดพักผ่อน จึงมิใช่วันลาพักผ่อน ทำไมระเบียบของนายจ้างที่กำหนดให้ ลูกจ้างลา หากไม่ลาหยุดเองถือว่าลูกจ้างสละสิทธิ์ ระเบียบดังกล่าวมีผลเป็นโมฆะ

8. ทำไมการลาป่วยโดยมีใบรับรองแพทย์ นายจ้างไม่อนุมัติ และ ถึอเป็นการละทิ้งหน้าที่ เลิกจ้างได้โดยไม่ต้องจ่ายค่าชดเชย (ยกคำพิพากษาฎีกาประกอบคำอธิบาย)

9. ลูกจ้างที่มิได้หยุดพักผ่อน โดยนายจ้างไม่ต้องการจ่ายค่าจ้างในวันดังกล่าว มีทาง กระทำให้ถูกกฎหมายแรงงานได้อย่างไร และ ควรทำอย่างไร

10. ถาม — ตอบ สารพันปัญหาการลาทุกประเภท

วิทยากร

อ.รุ่งเรือง บุตรประคนธ์

- อดีตประธานผู้พิพากษาสมทบศาลแรงงานกลาง

- ผู้เชี่ยวชาญพิเศษด้านกฎหมายแรงงาน

ฯลฯ

ค่าใช้จ่ายในการลงทะเบียนต่อหลักสูตร ต่อท่าน

3,200 + VAT 224 = 3,424 บาท

หมายเหตุ

กรณีมีหนังสือรับรองหักที่จ่าย 3%มาในวันอบรม

3,200 + VAT 224 - WHT 96 = 3,328 บาท

เลขประจำตัวผู้เสียภาษีอากร 3030704238

บริษัท วาโซ่ จำกัด 79/68 ซอยสามวา 29 ถนนสามวา แขวงบางชัน เขตคลองสามวา

กรุงเทพ ฯ 10510

วิธีการสำรองที่นั่ง

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม และขอใบสมัคร ที่ โทร.0-29062211-2 หรือ

แฟกซ์ใบสมัครมาที่ 0-29062127, 029062231

วิธีการชำระเงิน

เช็คสั่งจ่าย บริษัท วาโซ่ จำกัด หรือ WASO LTD. หรือ

โอนเงินเข้าบัญชีกระแสรายวัน ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) สาขา รามอินทรา กม.10 เลขที่บัญชี 142-3-00534-2

แฟ็กซ์ใบ Pay in ระบุชื่อคอร์ส และชื่อบริษัท ไปที่ 0-29062231, 0-29062127 (ผู้เข้าอบรมเป็นผู้รับผิดชอบค่าธรรมเนียมการโอนกรณีโอนเงินจากต่างจังหวัด)

การแจ้งยกเลิกการอบรม

ในกรณีที่ท่านสำรองที่นั่งไว้แล้วแต่ไม่สามารถเข้าร่วมสัมมนาได้ เนื่องจากเหตุจำเป็น กรุณาแจ้งยกเลิกก่อนวันงานอย่างน้อย 3 วัน หากไม่แจ้งตามกำหนดท่านจะต้องชำระค่าธรรมเนียมเอกสาร เป็นจำนวน40% ของ อัตราค่าลงทะเบียนวิธีการชำระเงินเช็คสั่งจ่าย บริษัท วาโซ่ จำกัด หรือ WASO LTD. หรือ โอนเงินเข้าบัญชีกระแสรายวัน ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) สาขา รามอินทรา กม.10 เลขที่บัญชี 142-3-00534-2

แฟ็กซ์ใบ Pay in ระบุชื่อคอร์ส และชื่อบริษัท ไปที่ 0-29062231, 0-29062127 (ผู้เข้าอบรมเป็นผู้รับผิดชอบค่าธรรมเนียมการโอนกรณีโอนเงินจากต่างจังหวัด)

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ