ปภ. แนะขับรถปลอดภัยในวันหยุดเข้าพรรษา

ศุกร์ ๐๓ กรกฎาคม ๒๐๐๙ ๐๙:๐๖
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย แนะผู้ขับขี่ที่เดินทางกลับภูมิลำเนา ทำบุญ และท่องเที่ยวตามสถานที่ต่างๆในช่วงวันหยุดเข้าพรรษานี้ เพิ่มความระมัดระวังในการเดินทาง เตรียมสภาพรถให้พร้อม ต่อการเดินทางในช่วงฝนตก ไม่ขับรถด้วยความเร็วสูง หลีกเลี่ยงการเปลี่ยนช่องทางกะทันหัน และเว้นระยะห่างจากรถคันหน้าให้มากกว่าปกติ เนื่องจากช่วงนี้หลายพื้นที่มีฝนตกหนัก ทำให้สภาพถนนเปียกลื่น ซึ่งจะเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุมากกว่าปกติ

นายอนุชา โมกขะเวส อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยว่า สัปดาห์นี้ตรงกับช่วงวันหยุดเข้าพรรษา จึงคาดว่าประชาชนจำนวนมากจะเดินทางกลับภูมิลำเนา ทำบุญตามวัดและท่องเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ เป็นจำนวนมาก ประกอบกับในระยะนี้เป็นช่วงฤดูฝน ทำให้หลายพื้นที่มีฝนตกหนักและสภาพถนนเปียกลื่น หากขับรถด้วยความประมาทจะเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุทางถนนสูง เพื่อความปลอดภัยในการเดินทางตลอดช่วงวันหยุดเข้าพรรษานี้ ขอแนะวิธีขับรถปลอดภัยในวันหยุดเข้าพรรษา ดังนี้

ขณะฝนตก ผู้ขับขี่ควรเปิดที่ปัดน้ำฝนโดยปรับระดับความเร็วให้สัมพันธ์กับ สภาพฝนที่ตกลงมา ควรกดปุ่มไล่ฝ้ากระจกหลัง เพื่อช่วยให้มองเห็นเส้นทางชัดเจนขึ้น โดยในช่วงฝนตกใหม่ๆ น้ำบนพื้นถนนจะมีลักษณะเหนียวคล้ายโคลน ซึ่งหากกระเด็นมาติดกระจกหน้ารถ ควรใช้น้ำฉีดกระจกชะล้างคราบโคลน แต่ไม่ควรฉีดในขณะที่ขับรถด้วยความเร็วสูง เพราะจะทำให้มองเห็นเส้นทางไม่ชัดเจน อีกทั้งในช่วงที่ฝนตกสภาพถนนจะเปียกลื่น ผู้ขับขี่ควรระมัดระวังเป็นพิเศษ ไม่ขับรถเร็ว เพื่อป้องกันอุบัติเหตุจากรถลื่นไถลหรือหยุดรถไม่ทัน ไม่ขับรถชิดคันหน้ามากเกินไป ควรเว้นระยะห่างจาก รถคันหน้าให้มากกว่าปกติ ๑๐ — ๑๕ เมตร พยายามขับรถอยู่ในช่องทางของตนเอง

ไม่หยุดรถหรือเปลี่ยนช่องทางในระยะกระชั้นชิดโดยไม่จำเป็นอย่างเด็ดขาด ทุกครั้งที่เปลี่ยนเส้นทางต้องมองให้แน่ใจว่ามีพื้นที่เพียงพอ และควรเร่งอัตราความเร็ว อย่างเหมาะสม หลีกเลี่ยงการเปิดไฟกระพริบหรือไฟฉุกเฉิน เพราะอาจสร้างความเข้าใจผิดให้กับผู้ร่วมใช้เส้นทางรายอื่น และยังทำให้ไม่มีสัญญาณไฟเลี้ยวใช้ตามปกติ

ไม่ควรเปิดสัญญาณไฟสูงอย่างเด็ดขาด เพราะจะทำให้รถที่สวนมาเกิดอาการตาพร่ามัวและเกิดอุบัติเหตุได้ รวมทั้งควรเปิดไฟตัดหมอกในช่วงกลางคืนที่ฝนตกหนักหรือสภาพถนนเฉอะแฉะ เพื่อลดการสะท้อนของ ไฟหน้ารถกับน้ำบนถนนจะช่วยมองเห็นเส้นทางชัดเจนขึ้น

กรณีทัศนวิสัยไม่ดี ควรจอดพักรถในบริเวณ ที่ปลอดภัย เช่น จุดพักรถริมทาง ปั๊มน้ำมัน รอจนฝนหยุดตกหรือสามารถมองเห็นเส้นทางข้างหน้าได้ดีขึ้นค่อยขับต่อไป

กรณีมีน้ำท่วมขัง อาจทำให้รถเกิดอาการลื่นไถลหรือแฉลบเสียการทรงตัวได้ง่าย ให้เพิ่มความระมัดระวังโดยใช้ความเร็วต่ำ หากต้องการหยุดรถควรค่อยๆ ถอนคันเร่ง พยายามบังคับพวงมาลัยให้ขับในช่องทางของตนเอง เมื่อขับผ่านบริเวณที่น้ำท่วมขังควรแตะเบรกย้ำบ่อยๆ เพื่อไล่ความชื้นออกจากผ้าเบรกจะช่วยให้เบรกทำงานได้ดีขึ้น

ที่สำคัญ ผู้ขับขี่ควรขับขี่รถโดยไม่ประมาท หลีกเลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยงที่อาจก่อให้เกิดอันตราย งดดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ขณะขับขี่ เพื่อให้การเดินทางตลอดวันหยุดเข้าพรรษานี้เป็นไปด้วยความปลอดภัย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๕:๓๘ Siriraj Education Expo 2024 ก้าวสู่ยุคใหม่ไปกับศิริราช พร้อมยกระดับทางการแพทย์ให้ดีขึ้น เพื่อสุขภาวะที่ดีของคนไทยทุกคน
๐๓ พ.ค. ครั้งแรก! งานเทศกาลคอนเทนต์ LGBTQ ฉลองความเท่าเทียมทางเพศ THAILAND INTERNATIONAL LGBTQ FILM TV FESTIVAL 2024 ปักหมุดเตรียมพบกัน กันยายนนี้
๐๓ พ.ค. โน วัน เอลส์ ส่ง 3 เพลงรัก 3 สไตล์! ผ่านมิวสิกซี่รีย์ ที่จะทำให้คุณเข้าใจความรักมากขึ้น
๐๓ พ.ค. ทีซีเอ็มซีมอบรางวัลประกวดการออกแบบผลงานด้านผลิตภัณฑ์อคูสติกส์
๐๓ พ.ค. GT Auto ฉลองแชมป์ยอดขาย Volvo จัดงาน มหกรรม GT Auto Show ลดสูงสุด 1,000,000 บาท พร้อมชูบริการ GT Auto Exclusive Service
๐๓ พ.ค. กทม. เตรียมพร้อมให้บริการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ในกลุ่มเสี่ยงและนักเรียนในสังกัด
๐๓ พ.ค. กรมส่งเสริมการเกษตร ประชุมคณะทำงานความร่วมมือด้านการรับรองแหล่งผลิตพืชฯ (GAP พืช) ครั้งที่ 1/2567
๐๓ พ.ค. First Sale! realme 12 5G และ realme 12X 5G สัมผัสประสบการณ์ Portrait Master กับกล้องซูม 3X in sensor
๐๓ พ.ค. CRYSTALLIZING ใหม่! โดย SHISEIDO PROFESSIONAL อัปเกรดกลุ่มผลิตภัณฑ์ยืด-ดัดผม ชูเทคโนโลยีสุดล้ำ DUAL PERFORMANCE SYSTEM
๐๓ พ.ค. บัลเลต์ รีทรีต บนเกาะมัลดีฟส์ กลับมาอีกครั้ง ที่ อวานี พลัส แฟเรส โดย คาร์ริส สการ์เลต นักเต้นบัลเลต์ชื่อดัง