Novartis Neuroscience Award รางวัลเพื่อการวิจัยทางด้านระบบประสาทวิทยา

พุธ ๒๓ กันยายน ๒๐๐๙ ๑๑:๕๕
การพัฒนาวงการแพทย์ไทยให้ต่อเนื่องได้นั้น จำเป็นจะต้องอาศัยความร่วมมือจากหลายๆ ภาคส่วนด้วยกัน บริษัท โนวาร์ตีส (ประเทศไทย) จำกัด หนึ่งในบริษัทธุรกิจเวชภัณฑ์ยาชั้นนำ เป็นอีกหนึ่งองค์กรที่เล็งเห็นถึงความสำคัญและสนับสนุนการทำวิจัยทางด้านการแพทย์โดยเฉพาะทางระบบประสาทวิทยา จึงได้จัดโครงการ “Novartis Neuroscience Award” ขึ้น

เภสัชกรหญิงศิริลักษณ์ สุธีกุล ประธานบริหาร บริษัท โนวาร์ตีส (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “โครงการ “Novartis Neuroscience Award” จัดขึ้นครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนงานวิจัย และพัฒนาความรู้ใหม่ๆ ของแพทย์ทางระบบประสาทวิทยา โดยเปิดโอกาสให้แพทย์ทางระบบประสาทวิทยา เสนอผลงานเข้าประกวด ทั้งนี้ ผลงานที่นำเสนอจะมุ่งเน้นความรู้ใหม่ที่เกี่ยวข้องกับโรคทางระบบประสาทในระดับ ประเทศหรือภูมิภาค ซึ่งสามารถนำผลงานดังกล่าวไปประยุกต์ใช้กับผู้ป่วยได้จริง อีกทั้งยังเป็นการเตรียม ความพร้อมสำหรับการประชุม World Congress of Neurology ที่ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพในเดือนตุลาคม 2552 นี้”

สำหรับรางวัล Novartis Neuroscience Award แบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ แพทย์ทางประสาทวิทยา และแพทย์ประจำบ้านทางประสาทวิทยาชั้นปีที่ 3 ที่กำลังจะจบการศึกษา ซึ่งจะมอบรางวัลแก่แพทย์ที่มีผลงาน โดดเด่นที่สุด ประเภทละ 3 รางวัล ผลงานที่ส่งเข้าแข่งขันต้องเป็นผลงานทางวิชาการเกี่ยวกับโรคทางระบบประสาทที่เป็นนวัตกรรมในระดับภูมิภาคหรือประเทศไทยที่มีประโยชน์และสามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้จริง และจะต้องเป็นผลงานที่คิคค้นและเตรียมนำเสนอด้วยตนเอง คณะกรรมการตัดสินจะประกอบด้วย ผู้ทรงคุณวุฒิจากสมาคมประสาทวิทยาแห่งประเทศไทย โดยมีนายกสมาคมประสาทวิทยาฯ เป็นประธานในการตัดสิน

ผลการแข่งขันประเภทแพทย์ประสาทวิทยาทั่วไป ได้จัดขึ้นในงานประชุมวิชาการประจำปีของสมาคมประสาทวิทยา ในวันที่ 4 มีนาคม 2552 ที่ผ่านมา มีผู้ได้รับรางวัล 3 คน จากแพทย์ที่ร่วมส่งผลงานเข้าแข่งขันกว่า 25 คน ดังมีรายนามต่อไปนี้

o ผู้ชนะเลิศอันดับ 1 : ทุนการศึกษา 30,000 บาท ได้แก่ แพทย์หญิงสุพิสชา ธีรศาศวัต โรงพยาบาลรามาธิบดี ในผลงานวิจัย

เรื่อง The clinical and molecular genetic study of myotonic dystrophy at Ramathibodi Hospital

o ผู้ชนะเลิศอันดับ 2 : ทุนการศึกษา 20,000 บาท

ได้แก่ แพทย์หญิงสุวรรณา ธรรมสุภาพงษ์ โรงพยาบาลพระปกเกล้า ในผลงานวิจัย เรื่อง Decreased in mortality and morbidity of ischemic stroke patients after cared by multidisciplinary team in Prapokklao hospital.

o ผู้ชนะเลิศอันดับ 3 : ทุนการศึกษา 10,000 บาท

ได้แก่ นายแพทย์เจษฎา ทวีโภคสมบูรณ์ โรงพยาบาลศิริราช ในผลงานวิจัย

เรื่อง Assessment of cerebrospinal fluid (CSF) ?-amyloid (1-42), phosphorylated tau (ptau-181) and total tau protein in patients with Alzheimer’s disease (AD) and other dementia at Siriraj hospital, Thailand

ส่วนรางวัลประเภทแพทย์ประจำบ้านทางประสาทวิทยาชั้นปีที่ 3 นั้น ได้ประกาศผลการตัดสินแล้ว ในวันประกาศผลการสอบแพทย์ประจำบ้านทางประสาทวิทยา ซึ่งจัดขึ้นในวันศุกร์ที่ 19 มิถุนายน 2552 ที่ผ่านมา จากผลงานวิจัย เรื่อง Prevalence of Non-Motor Symptoms in Thai Parkinson’s Disease Patients โดยผลการตัดสิน มีดังนี้

o ผู้ชนะเลิศอันดับ 1 : ทุนการศึกษา 20,000 บาท

ได้แก่ นายแพทย์กีรติกร ว่องไววาณิชย์ โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า

o ผู้ชนะเลิศอันดับ 2 : ทุนการศึกษา 10,000 บาท

ได้แก่ นายแพทย์เจษฎา ทวีโภคสมบูรณ์ โรงพยาบาลศิริราช

o ผู้ชนะเลิศอันดับ 3 : ทุนการศึกษา 5,000 บาท

ได้แก่ แพทย์หญิงสุพิสชา ธีรศาศวัต โรงพยาบาลรามาธิบดี

จาก 2 ปีที่ผ่านมา มีแพทย์ร่วมส่งผลงานเข้าแข่งขันในแต่ละประเภทไม่ต่ำกว่า 40 โครงการ คาดว่า ในปีต่อๆ ไป จำนวนผลงานที่ส่งเข้าแข่งขันน่าจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และสำหรับแพทย์ประสาทวิทยา ท่านใดที่สนใจ เข้าร่วมส่งผลงานเข้าแข่งขันสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ คุณปราณี ธูปพุดซา สมาคมประสาทวิทยา แห่งประเทศไทย โทร. 02-716-5901 ในวันและเวลาราชการ

สื่อมวลชนสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ

คุณสิริพร สิรินิจศรีวงศ์ และคุณศรีสุพัฒ เสียงเย็น

ที่ปรึกษาประชาสัมพันธ์ บริษัท คอร์แอนด์พีค จำกัด

โทร. 02 439 4600 ต่อ 8300

อีเมล์ : [email protected], [email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4