จอมทอง จัดงานแข่งเรือพาย หวังสืบสานวัฒนธรรมทางสายน้ำให้คงอยู่สืบไป

จันทร์ ๐๕ ตุลาคม ๒๐๐๙ ๑๔:๕๐
ย้อนรำลึก 23 ปี สำนักงานเขตจอมทอง จัดแข่งเรือพาย เน้นกระตุ้นการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจในพื้นที่และยังเป็นการนำรายได้เข้าสู่กรุงเทพมหานคร ด้าน นายสุทธิชัย และ นายพิรกร วีรกุลสุนทร ส.ก.เขตจอมทอง พร้อมสนับสนุนและสืบสานให้ประเพณีการแข่งขันเรือพายให้คงอยู่ต่อไป

นายสุทธิชัย วีรกุลสุนทร สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตจอมทอง กล่าวว่า การจัดกิจกรรมการแข่งขันเรือพาย “สืบสานวัฒนธรรมทางสายน้ำ สร้างสัมพันธ์ทางสายใย” โดยใช้สถานที่ คลองบางขุนเทียน วัดบางขุนเทียนกลาง เขตจอมทองครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสืบสานประเพณีแข่งขันเรือพาย สร้างสัมพันธ์ทางสายใยที่ขาดช่วงไป เพื่อให้คนไทยในท้องถิ่นเกิดความรัก ความสามัคคี ปรองดองกัน เพื่อให้เยาวชนห่างไกลยาเสพติด ส่งเสริมกีฬาพายเรือ และส่งเสริมนักกีฬาให้เป็นผู้มีสุขภาพพลานามัยที่แข็งแรง อีกทั้งเป็นการสร้างระเบียบวินัยในการเข้าร่วมหมู่คณะอีกด้วย ทั้งนี้ขอขอบคุณพี่น้องประชาชนที่ให้ความสนใจเดินทางมาร่วมงาน รวมทั้งสื่อมวลชนและหน่วยงานทุกฝ่ายที่สนับสนุนให้งานแข่งขันเรือพายสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี

นายพิรกร วีรกุลสุนทร สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตจอมทอง 2 กล่าวเพิ่มว่า เรือกับวิถีชีวิตไทย แม่น้ำลำคลองเป็นเส้นทางสำคัญในการสัญจร ติดต่อซื้อขายตั้งแต่อดีต เรือจึงเป็นพาหนะสำคัญในวิถีชีวิตของคนไทยที่เกิดจากภูมิปัญญาของบรรพบุรุษไทยประดิษฐ์ขึ้น ดังนั้นการจัดงานแข่งขันเรือพายในครั้งนี้ จะสร้างความประทับใจให้กับพี่น้องประชาชนและทำให้เยาวชนรุ่นหลังได้ศึกษาและเรียนรู้ในประเพณีแข่งเรือพายที่หาดูได้ยากยิ่งในปัจจุบัน ควรที่จะดูแลรักษาเรือโบราณเหล่านี้เพื่อเป็นประโยชน์กับประชาชนที่ให้ความสนใจ อีกทั้งพร้อมที่จะสนับสนุนงานประเพณีทางสายน้ำให้ดำรงอยู่คู่กับประชาชนต่อไปอีกด้วย

เขตจอมทอง จัดแข่งขันเรือพาย เน้นกระตุ้นการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจในพื้นที่

ด้าน นายสุรศักดิ์ สอนเครือ ผู้อำนวยการเขตจอมทอง กล่าวว่า กรุงเทพมหานครพร้อมที่จะสนับสนุนในการจัดกิจกรรมที่เก่าแก่และมีประวัติความเป็นมายาวนาน ซึ่งถือว่าเป็นการนำเอาประเพณีที่เขตจอมทองเคยจัดการแข่งขันมาเมื่อครั้งก่อน ทั้งเป็นการย้อนเวลาและบรรยากาศให้กลับหวนคืนมาอีกครั้ง พร้อมทั้งเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวและกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่และยังเป็นการนำรายได้เข้าสู่กรุงเทพมหานครอีกทางหนึ่งด้วย

สำหรับคลองบางขุนเทียน ณ บริเวณ วัดบางขุนเทียนกลางเมื่อ 23 ปีก่อน เคยมีการจัดแข่งขันเรือพาย เสมือนเป็นการย้อนรำลึกและเป็นการสืบทอดประเพณีการแข่งขันเรือพายให้ดำรงอยู่ต่อไป สำหรับการแข่งขันครั้งนี้มีประเภทเรือพายเข้าร่วม 6 ประเภท ได้แก่ เรือ 12 ฝีพาย เรือม่วง เรือบด เรือแม่ค้า เรือหัวใบท้ายบอด พายกระทะ ฯลฯ ซึ่งเป็นเรือโบราณที่เจ้าอาวาสวัดบางขุนเทียนกลางได้เสาะหาจากสถานที่ต่างๆ โดยทำการซ่อมบำรุงเรือโบราณให้มีสภาพสวยงามเพื่อเป็นการอนุรักษ์และสามารถเข้าร่วมการแข่งขันได้

นอกจากนี้ภายในงานยังมีการแห่ขบวนเรือพาเหรดประเภทต่างๆ และมอบโล่เกียรติคุณ เรือพาเหรดประเภทสวยงาม และรางวัลชนะเลิศการแข่งขันเรือพาย จากนางนันทพร วีรกุลสุนทร สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร นายสุทธิชัย และนายพิรกร วีรกุลสุนทร สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตจอมทอง และนายสุรศักดิ์ สอนเครือ ผู้อำนวยการเขตจอมทองอีกด้วย นอกจากนี้ยังมีการแสดงเชิดสิงโตบนเรือ การแสดงศิลปวัฒนธรรมไทยต่างๆ และมีการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ (O-TOP) ของชุมชนและการออกร้านมากมายอีกด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๑๕ TRP คว้ารางวัลเกียรติยศ Siamrath Awards 2024 ตอกย้ำ ผู้นำศัลยกรรมตกแต่งเฉพาะบนใบหน้าของประเทศไทย
๑๑:๔๖ ผถห.PIMO-ไพโม่ อนุมัติปันผลงวดครึ่งหลังปี 66 หุ้นละ 0.03 บาทต่อหุ้น
๑๑:๑๘ การประชุมเตรียมงาน10 รอบ นักษัตรพระราชสมภพ
๑๑:๐๓ ผู้บริหารบางจากฯ แบ่งปันประสบการณ์เส้นทางการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน เชิญชวนช่วยกัน ลด ละ เริ่ม เพื่อโลกยั่งยืน ในงานสัมมนา Go Green 2024 : The Ambition of
๑๐:๑๔ 1 พ.ค. นี้ เตรียมพบกับฟิตเนสแห่งใหม่ ใจกลางศรีนครินทร์ กับบริการครบครัน ใกล้บ้านคุณ BB FITNESS@พาราไดซ์
๑๐:๑๐ HUAWEI Band 9 จับมือ 3 แพลตฟอร์ม Amado Shopping ช่องทางออนไลน์ Lazada และ Shopee ให้คุณเข้าถึงฟีเจอร์สมาร์ทวอทช์ด้วยราคาสมาร์ทแบนด์
๑๐:๔๙ ห้องอาหาร นิมมาน บาร์ แอนด์ กริล พร้อมเสิร์ฟความอร่อยแบบจัดเต็มกับ เทศกาลบุฟเฟ่ต์อาหารญี่ปุ่น สุดพิเศษ และ บุฟเฟ่ต์ Carvery Night
๑๐:๓๔ TSPCA จัดประชุมสามัญประจำปี 2567 เตรียมความพร้อมสู่สามทศวรรษสวัสดิภาพสัตว์เพื่อก่อเกิด สวัสดิภาพคน
๑๐:๓๒ พด. มุ่งพัฒนาศักยภาพดินในพื้นที่ปลูกพืช GI เสริมศักยภาพเกษตรกร เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน
๑๐:๐๔ ซิมเพิ้ล ฟู้ดส์ มอบของบริจาค พร้อมเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวัน สถานสงเคราะห์เด็กชายบ้านมหาเมฆ