วว. พัฒนาผงสมุนไพร..อบตัว ผลิตภัณฑ์ใหม่เพื่อผู้รักสุขภาพและความงาม

พุธ ๒๓ ธันวาคม ๒๐๐๙ ๑๔:๓๘
สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) วิจัยและพัฒนา “ผงสมุนไพรอบตัว” สำหรับใช้อบไอน้ำในตู้สมุนไพรหรือซาวน่า มีสรรพคุณช่วยเพิ่มการไหลเวียนของโลหิตในร่างกาย ผ่อนคลายกล้ามเนื้อ บำรุงผิวพรรณ เหมาะสำหรับผู้รักสุขภาพและความงาม

นายอนันต์ รุ่งพรทวีวัฒน์ รองผู้ว่าการกลุ่มพัฒนาธุรกิจและการตลาด วว. ชี้แจงว่า ฝ่ายเภสัชและผลิตภัณฑ์ธรรมชาติ วว. วิจัยและพัฒนาผงสมุนไพรอบตัว โดยพัฒนาผลิตภัณฑ์จากสมุนไพรที่ใช้ในการอบสมุนไพร เช่น ไพล ขมิ้น มะกรูด ตะไคร้ พิมเสน การบูร เป็นต้น โดยนำมาสกัดสารสำคัญจากสมุนไพรให้อยู่ในรูปแบบของผง โดยใช้เทคนิคไมโครเอนแคบซูเลชัน (Microencapsulation) ซึ่งเป็นวิธีการหนึ่งที่ใช้ในการกักเก็บสารสำคัญที่มีลักษณะเป็นของเหลวให้อยู่ในรูปผงแห้ง ช่วยกักเก็บสาระสำคัญไม่ให้ระเหยออกไป และช่วยเพิ่มระยะเวลาการปลดปล่อยของสาระสำคัญออกสู่ภายนอก อีกทั้งช่วยยืดอายุการเก็บรักษา แต่ยังคงประสิทธิภาพของสมุนไพรไว้ได้อย่างครบครัน

“...การอบตัวด้วยสมุนไพร เป็นภูมิปัญญาไทยที่ใช้สำหรับคนทั่วไปหรือสตรีหลังคลอด ในสมัยก่อน อาจใช้วิธีการต้มสมุนไพรในกระโจม ต่อมาพัฒนาเป็นการอบในตู้อบไอน้ำ อย่างไรก็ตามการ อบตัวแบบวิธีการดั้งเดิมนั้น จำเป็นต้องเตรียมสมุนไพรสดหรือแห้งหลายชนิด ทำให้ต้องเสียเวลาในการเตรียม ไม่สามารถเก็บไว้ใช้ได้นาน และยังเปลืองพื้นที่ในการเก็บ ดังนั้น ผงอบสมุนไพร ที่ วว.พัฒนาขึ้นนี้ จะช่วยผู้ใช้สามารถใช้ได้สะดวกยิ่งขึ้น และยังคงประสิทธิภาพและสรรพคุณของสมุนไพร และเมื่อผสมกับวิธีการอบด้วยความร้อน จะช่วยให้เพิ่มการไหลเวียนของโลหิตในร่างกายและช่วยบำรุงผิวพรรณ เหมาะอย่างยิ่งสำหรับผู้รักสุขภาพและความงาม หรือนำไปใช้ในสถานบริการความงามและสปา...” รองผู้ว่าการกลุ่มพัฒนาธุรกิจและการตลาด วว. กล่าวเพิ่มเติม

นางศิรินันท์ ทับทิมเทศ นักวิชาการประจำฝ่ายเภสัชและผลิตภัณฑ์ธรรมชาติ วว. ชี้แจงว่า วว. ได้ทำการศึกษาฤทธิ์ทางเภสัชวิทยาของน้ำมันหอมระเหยที่สกัดได้จากสมุนไพรรวม พบว่า มีฤทธิ์ต้านการอักเสบ โดยสามารถลดการบวมของหูหนูขาวได้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ และมีประสิทธิภาพในการผ่อนคลายกล้ามเนื้อ นอกจากนี้ผลิตภัณฑ์ผงสมุนไพรอบตัว ยังผ่านการทดสอบความเป็นพิษได้แก่ความเป็นพิษเฉียบพลันทางผิวหนัง ความเป็นพิษเฉียบพลันทางปาก ความเป็นพิษเฉียบพลันทางการสูดดม และการก่อความระคายเคืองเบื้องต้น พบว่า เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีความปลอดภัยต่อการนำไปใช้

วว. พร้อมถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิต “ผงสมุนไพรอบตัว” ให้แก่ผู้ประกอบการเพื่อนำไปผลิตในเชิงพาณิชย์

สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ฝ่ายเภสัชและผลิตภัณฑ์ธรรมชาติ วว. โทร. 0 2577 9000 ต่อ 9106 ในวันและเวลาราชการ www.tistr.or.th E-mail : [email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๒๔ เม.ย. SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๒๔ เม.ย. 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๒๔ เม.ย. โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ