ม.มหิดล จับมือ องค์การสวนสัตว์ฯ ลุยงานด้านการวิจัยโรคสัตว์ป่า จากสุขภาพคน สุขภาพสัตว์ สุขภาพสิ่งแวดล้อม สู่ One Health

อังคาร ๐๙ มีนาคม ๒๐๑๐ ๑๓:๔๖
เมื่อเร็วๆ นี้ ณ คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา ศาสตราจารย์คลินิก นายแพทย์ ปิยะสกล สกลสัตยาทร อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดล พร้อมด้วย สัตวแพทย์หญิงวันทนีย์ รัตนศักดิ์ คณบดีคณะสัตวแพทยศาสตร์ รองศาสตราจารย์ นายสัตวแพทย์ปานเทพ รัตนากร ผู้อำนวยการศูนย์เฝ้าระวังและติดตามโรคสัตว์ป่าต่างถิ่นและสัตว์อพยพ และ นายโสภณ ดำนุ้ย ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์ในพระบรมราชูปถัมภ์ นายสัตวแพทย์สุเมธ กมลนรนาถ ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์วิจัยและการศึกษา ร่วมลงนามในข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการภายใต้กรอบ “สุขภาพหนึ่งเดียว (One Health)” ที่เป็นแนวคิดใหม่ในการจัดการโรคระบาดที่ส่งผลต่อสุขภาพของมนุษย์ ปศุสัตว์ สัตว์เลี้ยงและสัตว์ป่า โดยมีสาเหตุมาจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อมทั้งตามธรรมชาติ และที่เกิดจากการกระทำของมนุษย์ เช่น การระบาดของเชื้อไวรัสไข้หวัดนก ชนิดรุนแรง (Highly Pathogenic Avian Influenza, HPAI) มหาวิทยาลัยมหิดล มีพื้นฐานการวิจัยด้านการแพทย์ จากคณะสัตวแพทยศาสตร์ ในมหาวิทยาลัยอื่นๆ คือมียุทธศาสตร์และเป้าหมายในการเป็นผู้นำด้านการวิจัยโรคสัตว์ป่า ในระดับภูมิภาค ซึ่งตรงกับแนวทางการพัฒนางานด้าน

การอนุรักษ์และวิจัยสัตว์ป่าขององค์การสวนสัตว์ฯ ที่เป็นหน่วยงานรัฐวิสาหกิจที่รับผิดชอบด้านการอนุรักษ์สัตว์ป่านอกถิ่นอาศัยและเป็นผู้ดูแลทรัพยากรสัตว์ป่าหายากของไทยและของโลกหลายชนิด จึงได้มีการเจรจาและตกลงในการร่วมกันพัฒนางานวิจัยและสร้างระบบการเฝ้าระวัง ในการระบาดของโรคสัตว์อุบัติใหม่ที่ยังไม่มีรายงานการพบอย่างเป็นทางการในประเทศไทย เช่น โรคไข้สมองอักเสบ เวสท์ไนล์ โรคไข้สมองอักเสบนิปาห์ รวมถึงโรคอุบัติซ้ำที่มีอยู่ในประเทศไทยแต่ยังเกิดการระบาดเป็นครั้งคราว

นอกจากไข้หวัดนกแล้ว ยังมีโรคที่สำคัญที่ประเทศต้องให้ความสนใจและสร้างระบบตรวจวินิจฉัยและเฝ้าระวังโรคอย่างเป็นระบบ โดยมีการแบ่งงานและประสานงานกันอย่างชัดเจน และสามารถลดความเสี่ยงต่อสุขภาพคน และสัตว์รวมถึงการเตรียมความพร้อมและวางมาตรการเพื่อควบคุมโรคหากเกิดการระบาดขึ้นในอนาคต มีรายงานว่าการระบาดของโรคสัตว์อุบัติใหม่มีสัตว์ป่าเป็นส่วนหนึ่งของวงจรการระบาดของโรค ทั้งสองหน่วยงานจึงเล็งเห็นความสำคัญในการทำงานดังกล่าวร่วมกัน โดยจะเป็นแกนนำที่จะประสานงานกับหน่วยงานอื่น ทั้งในประเทศ ภูมิภาคและหน่วยงานระหว่างประเทศที่มีความสนใจในงานด้านนี้อย่างเข้มแข็ง เพื่อแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นและศักยภาพของประเทศไทยในการเป็นศูนย์กลางของความร่วมมือในระดับภูมิภาคต่อไป

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร. 0-2849-6208-10 mu-pr

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4