เครื่องนุ่งห่มไทยมั่นใจส่งออกปี 53 โต 3,500 ล้านเหรียญสหรัฐ TGMA เดินหน้าจัดงาน GMS 2010 ดันไทยเป็นศูนย์กลางเครื่องนุ่งห่มอาเซียน

อังคาร ๐๙ มีนาคม ๒๐๑๐ ๑๑:๓๐
นายสุกิจ คงปิยาจารย์ อุปนายกสมาคมอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่มไทย หรือ (Thai Garment Manufacturing Association : TGMA) เปิดเผยว่า สถานการณ์อุตสาหกรรมสิ่งทอไทยถือว่ามีแนวโน้มไปในทิศทางที่ดีขึ้นมาก ขณะนี้มีคำสั่งซื้อกลับเข้ามาที่ผู้ประกอบการไทยอย่างถล่มทลาย แต่ด้วยข้อจำกัดบางอย่างไม่ว่าจะเป็นเรื่องของแรงงานที่มีอยู่อย่างจำกัด หรือกำลังการผลิตที่เฉลี่ยแล้วยังคงเท่าเดิมเนื่องจากในขณะที่โรงงานขนาดใหญ่มีการขยายตัว แต่ก็มีโรงงานขนาดเล็กบางแห่งปิดตัวไป จึงคาดการณ์ว่าตัวเลขการส่งออกเครื่องนุ่งห่มไทยตลอดปี 2553 จะกลับมาอยู่ที่เดิมเท่ากับปี 2551 คือ 3,500 ล้านเหรียญสหรัฐ ถึงแม้ว่ายอดการส่งออกเครื่องนุ่งห่มไทยในเดือนมกราคม 2553 เปรียบเทียบกับมกราคม 2552 จะลดลง แต่ต้องพิจารณาให้ดีว่าในเดือนมกราคม 2552 ตัวเลขการส่งออกเครื่องนุ่งห่มไทยเพิ่มขึ้นจากมกราคม 2551 ในขณะที่ตัวเลขส่งออกของอุตสาหกรรมอื่น ๆ ลดลง ซึ่งแปลว่าของเครื่องนุ่งห่มอาจมีความแตกต่างตรงที่มีการซื้อขายของกันล่วงหน้า ทั้งนี้เชื่อมั่นว่าจะสามารถดันตัวเลขการส่งออกให้มากกว่านี้ได้ ด้วยศักยภาพของผู้ประกอบการไทย แต่ก็จำเป็นจะต้องกระตุ้นให้มีการขยายตลาดต่างประเทศเพิ่มขึ้น ซึ่งคาดการณ์ว่า 5 — 10 ปีข้างหน้ากลุ่มประเทศในอาเซียนและเอเซียจะมีการปริมาณและมูลค่าการซื้อขายกับเราเพิ่มมากขึ้น ที่สำคัญภาครัฐต้องลงมาช่วยเหลือดูแลในเรื่องของการใช้แรงงานต่างด้าวอย่างถูกต้องตามกฏหมาย

ในแต่ละปีอาเซียนมีมูลค่าการส่งออกเครื่องนุ่งห่มไม่ต่ำกว่า 30,000 ล้านเหรียญหรือคิดเป็นร้อยละ 8.47 ของตลาดโลก ซึ่งการผลิตเครื่องนุ่งห่มมีต้นทุนด้านวัตถุดิบและอุปกรณ์ทั้งที่นำเข้าและผลิตเองในภูมิภาคประมาณร้อยละ 50 หรือ 15,000 ล้านเหรียญ ด้วยเหตุนี้สมาคมฯ จึงกำลังพยายามผลักดันไทยไปสู่การเป็นศูนย์กลางเครื่องนุ่งห่มของอาเซียน ด้วยศักยภาพและความได้เปรียบของประเทศไทย ทั้งเรื่องระบบลอจิสติกส์ทางบกสู่ประเทศต่างๆ ในอินโดจีน ความแข็งแกร่งและครบครันของต้นน้ำ-กลางน้ำ-ปลายน้ำ องค์ความรู้ในประเทศ และความเป็นผู้นำด้านแฟชั่นในภูมิภาค ยิ่งในปัจจุบันไทยมีการพัฒนามากขึ้น จะเห็นได้จากสมัยก่อนคนไทยมักเดินทางไปช้อปปิ้งเสื้อผ้ากันที่ประเทศฮ่องกง สิงคโปร์ แต่ตอนนี้กลับกันกลายเป็นว่า ต่างชาติเดินทางมาช้อปปิ้งที่ประเทศไทยมากขึ้น เพราะสินค้าของเรามีความสวยงาม ทันสมัยมากขึ้น คุณภาพดี และราคาถูก ทั้งหมดนี้ทำให้เราเห็นช่องทาง ดังนั้นเราจึงเดินหน้าจัดงาน GMS 2010 (Garment Manufacturers Sourcing Expo) เวทีรวบรวมวัสดุอุปกรณ์สำหรับประกอบกับเครื่องนุ่งห่มที่ครบวงจร อาทิ ซิป ลูกไม้ กระดุม ฯลฯ ซึ่งจะจัดควบคู่ไปกับงาน GFT 2010 (Garment Fabric Textile) งานแสดงเทคโนโลยี เครื่องจักร เครื่องมือ วัสดุ-อุปกรณ์ และอุปกรณ์เสริมสำหรับอุตสาหกรรมการผลิตสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่มนานาชาติขึ้นเป็นประจำทุก 2 ปี ในปีกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 1 — 4 กรกฎาคม 2553 ณ ศูนย์แสดงสินค้าไบเทค บางนา

“GMS 2010 เป็นกิจกรรมที่เราเชื่อมั่นว่าจะเป็นปัจจัยขับเคลื่อนอย่างหนึ่งที่จะช่วยผลักดันให้เราก้าวไปสู่การเป็นศูนย์กลางเครื่องนุ่งห่มของอาเซียน เนื่องจากการผนึกกำลังจัดพร้อมกับงาน GFT ทำให้มีความแข็งแกร่งและครบครันในเรื่องเครื่องจักร เทคโนโลยี เครื่องมือ วัสดุอุปกรณ์ อุปกรณ์เสริม และแอคเซสเซอรี่ต่าง ๆ จึงถือเป็นงานเดียวในภูมิภาคนี้ที่เป็น Marketplace ครบวงจรเพื่อช่วยดึงคนในวงการจากทั่วภูมิภาคมายังประเทศไทยมากขึ้น ผู้ที่สนใจสามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.garmenttextile.com” นายสุกิจกล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ