ปภ.ชู 7 มาตรการ สู้วิกฤติภัยแล้ง ปี 53

อังคาร ๐๙ มีนาคม ๒๐๑๐ ๐๘:๑๘
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กำหนดมาตรการเร่งด่วน 7 ด้าน แก้ไขปัญหาวิกฤตภัยแล้งที่ทวีความรุนแรงเพิ่มขึ้น โดยเร่งจัดหาน้ำอุปโภคบริโภค และน้ำเพื่อการเกษตร ควบคู่กับการส่งเสริมรายได้และอาชีพระยะสั้น การดูแลรักษาสุขภาพ ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน รวมถึงเปิดสายด่วน ภัยแล้ง ตลอดจนประสานจังหวัดเตรียมความพร้อมป้องกันภัยพิบัติอื่นๆ ในฤดูร้อน ทั้งพายุฤดูร้อน หมอกควัน ไฟป่า เพื่อมิให้ผู้ประสบภัยแล้งได้รับความเดือดร้อนซ้ำเติมอีก

นายอนุชา โมกขะเวส อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยว่า กรมป้องกันและบรรเทา สาธารณภัย (ปภ.) ติดตามสถานการณ์ภัยแล้ง พบว่า แม้ประเทศไทยจะเพิ่งเข้าสู่ฤดูร้อน แต่ขณะนี้มีพื้นที่ประสบภัยแล้งแล้ว 36 จังหวัด 277 อำเภอ 1,874 ตำบล 13,975 หมู่บ้าน ราษฎรเดือดร้อน 3,931,713 คน 1,029,811 ครัวเรือน คาดว่าจะมีพื้นที่การเกษตรได้รับความเสียหายรวม 118,414 ไร่ หากเปรียบเทียบกับสถานการณ์ภัยแล้งปี 2552 พบว่า หมู่บ้านประสบภัยแล้งกลับเพิ่มกว่าช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมากว่าร้อยละ 50 ซึ่งเป็นสัญญาณที่ชี้ให้เห็นว่าปีนี้ประเทศไทยจะประสบปัญหาขาดแคลนน้ำ อย่างหนัก โดยเฉพาะในพื้นที่ประสบภัยแล้งซ้ำซากและนอกเขตพื้นที่ชลประทาน เพื่อเตรียมความพร้อมรับมือปัญหาภัยแล้งที่จะทวีความรุนแรงมากขึ้น กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้กำหนด 7 มาตรการเร่งด่วนแก้ไขวิกฤตภัยแล้ง ให้จังหวัดดำเนินการเพิ่มเติม ดังนี้

1.จัดหาน้ำอุปโภคบริโภค สำหรับในเขตเมือง ให้ประเมินปริมาณน้ำต้นทุนที่นำมาผลิตน้ำประปา และวางแผนรองรับกรณีขาดแคลน ส่วนเขตชนบท ให้เร่งซ่อมบำรุง จัดหาแหล่งน้ำสำรองสำหรับระบบประปาหมู่บ้าน กำหนดจุดแจกจ่ายน้ำประจำหมู่บ้าน

2.จัดหาน้ำเพื่อการเกษตร ให้ยึดมาตรการส่งเสริมการปลูกพืชฤดูแล้งเป็นหลัก พร้อมควบคุมพื้นที่ทำนาปรัง รวมถึงประสานสำนักฝนหลวงและการบินออกปฏิบัติการฝนหลวงทันทีที่สภาพอากาศเอื้ออำนวย

3. สร้างรายได้และส่งเสริมอาชีพระยะสั้น ประสานให้ท้องถิ่น และหน่วยงานภาครัฐจ้างแรงงานในหมู่บ้าน เพื่อสร้างได้แก่ราษฎรและป้องกัน การอพยพเข้าไปหางานทำในเมือง

4. ดูแลรักษาสุขภาพและสุขอนามัย ประสานให้สาธารณสุขจังหวัดวางแผนป้องกันโรคระบาดในช่วงฤดูร้อน พร้อมเร่งประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพ ไม่บริโภคอาหารและน้ำที่ไม่สะอาด

5.ดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน จัดทำแผนป้องกันและปราบปรามโจรผู้ร้าย เพื่อมิให้ผู้ประสบภัยได้รับความเดือดร้อนซ้ำเติมอีก

6.เปิดสายด่วนภัยแล้ง สำหรับเป็นช่องทางให้ผู้ประสบภัยประสานขอความช่วยเหลือกรณีประสบความเดือดร้อนจากปัญหาภัยแล้ง

7.เตรียมความพร้อมป้องกันภัยพิบัติอื่นในฤดูร้อน เร่งวางแผนป้องกันและกำหนดแนวทางช่วยเหลือผู้ประสบภัย จากพายุฤดูร้อน อัคคีภัย หมอกควัน และไฟป่า รวมถึงรณรงค์ให้ประชาชนร่วมเฝ้าระวังและแก้ไขปัญหาภัยพิบัติในฤดูร้อน

ทั้งนี้ หากประชาชนในพื้นที่ใดได้รับความเดือดร้อนจากสถานการณ์ภัยแล้ง สามารถติดต่อได้ที่ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 1 — 18 สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด 75 จังหวัด กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย หรือสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อประสานให้การช่วยเหลือโดยด่วนต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๕:๓๕ อัปเดตล่าสุด กฎหมายแรงงานต่างด้าวฉบับใหม่ต้องรู้ 2567
๑๕:๑๐ อมาโด้ (amado) ตอกย้ำความเป็นผู้นำตลาดคอลลาเจน คว้า 2 รางวัล จากเวทีธุรกิจ 2024 Thailand's Most Admired Brand (ต่อเนื่องเป็นปีที่ 4) และรางวัล Brand Maker Award
๑๕:๒๒ ไฟ-ฟ้า โดย ทีทีบี เติมฝันเด็กไฟ-ฟ้า ผ่านโชว์ Cover Dance คว้า 2 รางวัล จุดประกายศักยภาพและสร้างแรงบันดาลใจมุ่งมั่นสู่เป้าหมายที่สำคัญ
๑๕:๑๒ วว. / สสว. นำ วทน. พัฒนาขีดความสามารถการแข่งขัน SMEs จัดอบรมพัฒนาสร้างมูลค่าเพิ่มผลิตภัณฑ์ด้วยบรรจุภัณฑ์ ฟรี
๑๓:๕๐ เถ้าแก่น้อย ครองใจผู้บริโภคคว้า 'แบรนด์ที่ผู้บริโภคชื่นชอบที่สุด' จากผลสำรวจ Thailand's Most Admired Brand
๑๓:๓๘ Bose-Backed สมาร์ทวอทช์แบรนด์ Noise เปิดตัวในไทยบน Shopee และ Lazada
๑๒:๑๗ TIDLOR ปลื้ม! หุ้นกู้ 3 ชุดใหม่ มูลค่า 4,000 ลบ. ขายหมดเกลี้ยง ขอบคุณนักลงทุนที่ร่วมสร้างผลตอบแทน พร้อมกับสร้างการเติบโตให้ธุรกิจไปด้วยกัน
๑๒:๔๗ แอล.พี.เอ็น. เปิดโมเดลซัพพอร์ทคนอยากมีบ้าน เจาะกลุ่มเรียลดีมานด์ที่อยู่อาศัย ไม่เกิน 3 ล้าน ผุดแคมเปญ 'LPN ดูแลให้' และ 'LPN
๑๒:๓๗ สิทธิพิเศษสำหรับลูกค้า 'Redmi Note 13 Series' ให้คุณกดบัตรคอนเสิร์ต '2023-2024 BamBam THE 1ST WORLD TOUR ENCORE [AREA 52] in BANGKOK Presented by Xiaomi' รอบ
๑๒:๐๘ กรมโยธาฯ ใช้มาตรการเด็ดขาด ยกเลิกสัญญาจ้างงานที่ล่าช้าสร้างความเดือดร้อนประชาชน