น้อมรำลึกถึงสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอฯ ... แสงสว่างของเด็กน้อยในสลัม

พฤหัส ๐๖ พฤษภาคม ๒๐๑๐ ๑๑:๕๙
สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชครินทร์ ทรงเป็น เสมือนผู้ให้แสงสว่างในชีวิตกับเด็กอ่อนที่ยากไร้ในชุมชนแออัด ที่ประสบปัญหาทุกข์ยากท่ามกลางปัญ หาของครอบครัว ตั้งแต่ปี พ.ศ.2526 เป็นต้นมา

สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอฯ ได้ประทานความช่วยเหลือแก่เด็ก ๆ ผ่านการพระราชทานเงินจากกองทุน การกุศลสมเด็จย่า และกองทุนการกุศล กว. ให้มูลนิธิเด็กอ่อนในสลัม ในพระอุปภัมภ์ฯ จัดตั้ง “กองทุนนมและอาหาร” เพื่อช่วยเหลือเด็ก ๆ ที่ยากไร้ จากความเมตตาของพระองค์ ได้ช่วยให้เด็ก ๆ ที่มีปัญหาการเจ็บป่วย สุขภาพไม่แข็งแรง ขาดสารอาหาร ได้รับโอกาสในการเจริญเติบโตทั้งทางร่างกายและจิตใจ

สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอฯ ยังประทานความห่วงใยกับเด็ก ๆ โดยมีพระราชดำรัสที่ให้ไว้กับมูลนิธิฯ ความว่า “การเริ่มต้นชีวิตที่ดีของเด็กเป็นสิ่งสำคัญที่สุด” ซึ่งมูลนิธิเด็กอ่อนในสลัมฯ ได้สานต่อพระราชดำรัสของ พระองค์ในการช่วยเหลือเด็กอ่อนที่ประสบความทุกข์ยาก ได้มีโอกาสเริ่มต้นชีวิตที่ดี มีความปลอดภัย มีสุขภาพดี มีร่างกายที่แข็งแรง โดยมูลนิธิฯ ได้ช่วยเหลือเด็กกว่าปีละ 5,000 คน

พระองค์เป็นผู้ที่ให้แสงสว่างในชีวิตของเด็ก ทรงมองเห็นปัญหาของเด็กและครอบครัวที่อยู่ใน ชุมชนแออัดและทรงเป็นนักพัฒนาที่ชี้นำแนวทางการดำเนินงานของมูลนิธิฯ ความว่า “เด็กต้อง ได้รับการปลูกฝังให้มีจิตสำนึกข้างในที่ดี” โดยเฉพาะเรื่องจริยธรรมต้องอบรมให้เด็กเป็นเด็กที่ซื่อสัตย์ สุจริต ไม่โกหก โดยการสอนจากการปฏิบัติหากจะสอนไม่ให้เด็กพูกปดก็อาจใช้นิทานเรื่องเด็กเลี้ยงแกะเล่าให้เด็กฟัง ซึ่งเด็กจะเข้าใจได้ง่าย

สำหรับผู้ไกล้ชิดและมีบทบาทสำคัญกับชีวิตของเด็ก พระองค์ทรงมีพระราชดำรัสความว่า ”คนเลี้ยงเด็กต้อง เป็นมืออาชีพ” รู้จริงว่าควรทำอย่างไรทั้งเรื่องอนามัยและจิตวิทยาเด็ก”การทำงานกับเด็ก ต้องเป็นครูของพ่อแม่ด้วย” มูลนิธิเด็กอ่อนในสลัมฯได้น้อมนำพระราชดำรัสมาเป็นแนวทางในการปฏิบัติงาน เพื่อให้เด็กอ่อนที่ยากไร้ได้รับการดูแลเอาใจใส่จากพ่อแม่ ผู้รับเลี้ยงเด็กซึ่งเป็นผู้ที่มีบทบาทความสำคัญกับ ชีวิตของเด็ก

มูลนิธิเด็กอ่อนในสลัมฯขอน้อมลำรึกถึงพระเมตตาพระกรุณาธิคุณ ของสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชครินทร์ และจะร่วมกันสืบสานความห่วงใยของพระองค์ ที่มีต่อเด็กอ่อนที่ยากไร้ เพื่อให้เด็กที่อยู่ในความทุกข์ยาก ได้รับโอกาสมีชีวิตที่ดี เป็นเด็กดีและ เป็นประชาชนที่ดีของประเทศต่อไป

ศีลดา รังสิกรรพุม

มูลนิธิเด็กอ่อนในสลัมฯ

โทรศัพท์ 02-249-0953-4

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร. 0-2249-0953-4 มูลนิธิเด็กอ่อนในสลัมฯ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ