แอมเวย์ระดมหนังสือมอบห้องสมุด ชูแนวคิด “เปิดโลกกว้างทางปัญญากับสารานุกรมไทย” เพื่อเด็กไทยได้ประโยชน์กว่า 15,000 คน

จันทร์ ๐๒ สิงหาคม ๒๐๑๐ ๑๔:๐๐
บริษัท แอมเวย์ (ประเทศไทย) จำกัด และมูลนิธิแอมเวย์เพื่อสังคมไทยสานต่อโครงการ “One by One: เปิดโลก

กว้างทางปัญญา” ส่งเสริมโอกาสทางการศึกษาให้แก่เด็กไทยทั่วประเทศ ภายใต้แนวคิด “เปิดโลกกว้างทางปัญญากับสารานุกรมไทย” มอบสารานุกรมไทยสำหรับเยาวชนโดยพระราชประสงค์ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทั้งฉบับใหญ่และฉบับการเรียนรู้ทั้งชุดรวม 35 เล่ม แก่ 36 โรงเรียน พร้อมระดมหนังสือ ให้ผู้ใหญ่ใจดีร่วมแบ่งปันหนังสือดีๆ สู่ห้องสมุดของน้อง คาดว่ามีเด็กไทยได้ประโยชน์จากโครงการนี้กว่า 15,000 คน จัดขึ้น ณ บู๊ธมูลนิธิแอมเวย์เพื่อสังคมไทย หน้าห้องบอลรูม ฮอลล์ เอ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

นายกิจธวัช ฤทธีราวี ผู้จัดการทั่วไป บริษัท แอมเวย์ (ประเทศไทย) จำกัด และกรรมการมูลนิธิแอมเวย์เพื่อสังคมไทย เปิดเผยว่า “ตั้งแต่แอมเวย์ประเทศไทยดำเนินธุรกิจมากว่า 23 ปี บริษัทได้ทำกิจกรรมเพื่อสังคมอย่างต่อเนื่อง และในปี 2545 บริษัทและนักธุรกิจแอมเวย์ได้ร่วมกันก่อตั้งมูลนิธิแอมเวย์เพื่อสังคมไทย เพื่อเป็นศูนย์รวมการดำเนินงานเพื่อเด็กและเยาวชนอันเป็นเป้าหมายหลักของมูลนิธิ ที่ผ่านมาทั้งบริษัทและมูลนิธิแอมเวย์ได้ช่วยเหลือเด็กแล้วกว่า 200,000 คน”

“ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา เราไม่ได้ทำกิจกรรมเพื่อสังคมเพราะถือเป็นแผนการดำเนินธุรกิจแต่อย่างใด แต่เป็นการตอบแทนบุญคุณของสังคม ซึ่งเป็นวัฒนธรรมองค์กรที่พวกเรายึดมั่นมาโดยตลอดและได้กลายเป็นที่มาของความร่วมมือระหว่างนักธุรกิจแอมเวย์และพนักงานในอันที่จะสละเวลาและกำลังทรัพย์เพื่อร่วมกันทำงานสาธารณประโยชน์ โดยในปี 2552 สามารถนับจำนวนชั่วโมงที่นักธุรกิจแอมเวย์และพนักงานอาสาสมัครทำกิจกรรมเพื่อสังคมได้กว่า 14,200 ชั่วโมง” นายกิจธวัชกล่าว

นายศักดิ์ ธนประกอบ รองประธานกรรมการมูลนิธิแอมเวย์เพื่อสังคมไทย กล่าวว่า “มูลนิธิแอมเวย์ขอสานต่อพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งทรงมีพระราชประสงค์ให้จัดตั้งโครงการสารานุกรมไทยสำหรับเยาวชน ด้วยความมุ่งหมายที่จะนำวิชาการแขนงต่างๆ ที่ควรศึกษาออกเผยแพร่แก่เยาวชนให้แพร่หลายทั่วถึง เพื่อเยาวชนจะได้หาความรู้ ช่วยตัวเองได้จากการอ่านหนังสือ ดังนั้น ปีนี้มูลนิธิแอมเวย์จึงได้จัดกิจกรรม “One by One: เปิดโลกกว้างทางปัญญา” ภายใต้แนวคิด “เปิดโลกกว้างทางปัญญากับสารานุกรมไทย” โดยมอบหนังสือสารานุกรมไทยสำหรับเยาวชนโดยพระราชประสงค์ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันทางความรู้แก่เด็กและเยาวชนไทย นับเป็นสารานุกรมไทยที่เกิดจากคนไทยเพื่อยังประโยชน์แก่คนไทยโดยแท้จริง โดยแจกทั้งฉบับใหญ่และฉบับการเรียนรู้ทั้งชุดรวม 35 เล่มแก่ห้องสมุดแอมเวย์และห้องสมุดทั่วไป 36 โรงเรียน”

“ในโอกาสนี้ยังได้จัดกิจกรรมออกบู๊ธเพื่อรับบริจาคหนังสือสำหรับเด็กและเยาวชน ทั้งหนังสือใหม่และหนังสือมือสอง เพื่อมอบแก่โรงเรียนที่ห่างไกลและขาดแคลน โดยปีนี้จัดระดมหนังสือเป็นปีที่ 2 คาดว่าจะมีเด็กไทยได้ประโยชน์จากกิจกรรมกว่า 15,000 คน นอกจากนั้น ภายในงานยังมีกิจกรรมสนุกสนานและดารารับเชิญ หมาก - ปริญ สุภารัตน์ มาร่วมแจกรูปถ่ายพร้อมลายเซ็นให้แก่ผู้บริจาคหนังสืออีกด้วย”

“กิจกรรมระดมหนังสือนี้เป็นหนึ่งในกิจกรรมของโครงการ “One by One: เปิดโลกกว้างทางปัญญา” (One by One: World of Wisdom) ซึ่งเป็นโครงการที่มอบทุนสร้างและพัฒนาห้องสมุดแอมเวย์และห้องสมุดทั่วไป เพื่อมอบโอกาสทางการศึกษาแก่เด็กและเยาวชนไทยที่ขาดแคลนได้มีโอกาสเข้าถึงแหล่งเรียนรู้ เพราะแหล่งการเรียนรู้ที่ดีที่สุดคือ “ห้องสมุด” ที่เป็นเสมือนคลังแห่งปัญญาในการเสริมสร้างและพัฒนาเด็กไทยให้รอบรู้และเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพต่อไป ทั้งนี้ มูลนิธิและบริษัทได้สร้างและพัฒนาห้องสมุดแล้ว 22 แห่งทั่วประเทศ มีเด็กได้รับประโยชน์กว่า 7,500 คน” นายศักดิ์กล่าว

พลอากาศเอก กำธน สินธวานนท์ ประธานโครงการสารานุกรมไทยสำหรับเยาวชน กล่าวว่า “โครงการของมูลนิธิแอมเวย์เพื่อสังคมไทยที่ต้องการมอบโอกาสทางการศึกษาแก่เด็กและเยาวชนไทยให้มีโอกาสเข้าถึงแหล่งการเรียนรู้นั้น สอดคล้องกันกับโครงการสารานุกรมไทยที่ได้ตั้งเป้าหมายไว้ว่าจะขยายโอกาสทางการเข้าถึงความรู้ของเด็กไทยภายใต้หนังสือสารานุกรมไทยให้ได้ทั่วประเทศ เพื่อเป็นไปตามพระราชประสงค์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในอันที่จะให้สารานุกรมไทยเป็นหนังสือที่เป็นประโยชน์ต่อเยาวชน และส่งเสริมให้เยาวชนไทยได้หาความรู้ขั้นพื้นฐานในเรื่องราวและวิชาการสาขาต่างๆ โดยแบ่งหนังสือเป็น 3 ระดับ ได้แก่ สำหรับเด็กรุ่นเล็ก เด็กรุ่นกลาง และเด็กรุ่นใหญ่ รวมทั้งผู้ใหญ่ผู้สนใจ การเขียนบทความแต่ละเรื่องจึงได้เขียนขึ้นในลักษณะที่เหมาะสมสำหรับเยาวชนแต่ละรุ่น รวมดำเนินการผลิตและเผยแพร่หนังสือสารานุกรมจำนวนทั้งสิ้น 48 เล่ม*”

นางเมตตา อุทกะพันธุ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท อมรินทร์พริ้นติ้งแอนด์พับลิชชิ่ง จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “บริษัทยินดีเป็นอย่างยิ่งที่แอมเวย์ได้มาร่วมออกบู๊ธในงานเป็นปีที่ 2 ซึ่งกิจกรรมระดมหนังสือเพื่อมอบให้ห้องสมุดนั้นถือเป็นการแบ่งปันและเปิดโลกกว้างให้แก่เยาวชนของไทยได้มากขึ้น ดังนั้น บริษัทจึงได้มอบส่วนลดพิเศษเพิ่มขึ้น 20-40% ให้แก่ผู้ซื้อหนังสือในเครืออมรินทร์เพื่อไปบริจาคที่บู๊ธมูลนิธิแอมเวย์เพื่อสังคมไทย อันจะเป็นอีกทางหนึ่งที่จะช่วยกันพัฒนาคุณภาพเด็กไทย”

“บริษัทเล็งเห็นถึงความสำคัญของการอ่านหนังสือเป็นอย่างมาก เพราะหนังสือถือเป็นเครื่องมือและกระบวนการสำคัญต่อพัฒนาการของเด็ก บริษัทจึงได้จัดงานอมรินทร์ บุ๊ค แฟร์ มาอย่างต่อเนื่อง โดยปีนี้จัดเป็นครั้งที่ 9 ภายใต้แนวคิด “มหัศจรรย์แห่งการอ่าน” เพื่อมุ่งส่งเสริมให้คนไทย โดยเฉพาะเยาวชนไทย รักการอ่านหนังสือมากขึ้น ซึ่งผู้สนใจสามารถมาซื้อหนังสือราคาพิเศษภายในงานได้”

ร่วมเป็นหนึ่งในการเปิดโลกกว้างทางปัญญาและสร้างโอกาสทางการศึกษาให้แก่เด็กไทย โดยการร่วมบริจาคหนังสือที่บู๊ธมูลนิธิแอมเวย์เพื่อสังคมไทย ห้องบอลรูม ฮอลล์ เอ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ตั้งแต่วันนี้ — 1 สิงหาคม 2553

* หนังสือสารานุกรมไทยสำหรับเยาวชนไทยเล่มใหญ่ เล่มที่ 1-12 ยกเลิกการพิมพ์

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest