รัฐ - เอกชน เดินหน้าภารกิจการป้องกันและต่อต้านการค้ามนุษย์ของประเทศไทย

จันทร์ ๒๐ กันยายน ๒๐๑๐ ๐๙:๕๙
กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ร่วมกับภาคีเครือข่ายภาครัฐ เอกชน ประกาศยืนยันภารกิจการป้องกันและต่อต้านการค้ามนุษย์ของประเทศไทย โดยนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน วันจันทร์ที่ ๒๐ กันยายน ๒๕๕๓ เวลา ๑๓.๓๐ น. ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล

นายอิสสระ สมชัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เปิดเผยว่า จากรายงานการค้ามนุษย์ (Tip Report) ประจำปี ๒๕๕๓ ของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา เผยแพร่เมื่อมิถุนายน ๒๕๕๓ ระบุว่าประเทศไทยถูกจัดอยู่ในระดับ ๒ ที่ต้องจับตามอง (Tier 2 Watch list) ซึ่งหมายถึงประเทศไทยยังไม่สามารถปฏิบัติตามมาตรฐานขั้นต่ำตามกฎหมายว่าด้วยการยุติการค้ามนุษย์ของสหรัฐอเมริกา และมีจำนวนเหยื่อเพิ่มขึ้น หรือไม่มีหลักฐานชัดเจนในการต่อต้านการค้ามนุษย์ รายงานดังกล่าวได้ส่งผลกระทบต่อประเทศไทยอย่างมากเกี่ยวกับการถูกกีดกันทางการค้า และการจ้างแรงงานระหว่างประเทศจากประเทศต่างๆ ซึ่งจะส่งผลต่อเศรษฐกิจในภาพรวม เนื่องจากทำให้ผู้ประกอบการที่ดำเนินการถูกต้องตามกฎหมายได้รับผลกระทบไปด้วย

นายอิสสระ กล่าวต่อว่า กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ในฐานะที่เป็นหน่วยงานรับผิดชอบการดำเนินงานตามนโยบาย และยุทธศาสตร์การป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์ เห็นว่า ประเด็นที่ส่งผลกระทบต่อประเทศไทยในรายงานฉบับดังกล่าว เป็นข้อท้าทาย และเป็นเรื่องเร่งด่วนที่รัฐบาลต้องดำเนินการในช่วงที่สหรัฐอเมริกาให้ความสนใจการดำเนินงานของประเทศไทย โดยการประกาศย้ำเจตนารมณ์และยืนยันภารกิจการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ของประเทศไทย เพื่อแสดงให้เห็นว่ารัฐบาลและภาคีทุกภาคส่วนได้มีความพยายามอย่างจริงจังในการป้องกัน ปราบปรามการค้ามนุษย์ และคุ้มครองผู้เสียหาย นอกจากนี้ยังเป็นโอกาสดีในการประชาสัมพันธ์ผลการดำเนินงานที่รัฐบาลและภาคีทุกภาคส่วน ตระหนักและดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง รวมทั้ง สหรัฐอเมริกาจะได้ใช้เป็นข้อมูลในการจัดลำดับประเทศไทยในรายงานการค้ามนุษย์ ปี ๒๕๕๔ อีกด้วย

สำหรับการประกาศยืนยันภารกิจการป้องกันและต่อต้านการค้ามนุษย์ของประเทศไทย กำหนดจัดขึ้นในวันจันทร์ที่ ๒๐ กันยายน ๒๕๕๓ เวลา ๑๓.๓๐ น. ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล โดยได้รับเกียรติจาก นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการจัดงานดังกล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ