กทม. ผงาดซิวนวัตกรรมท้องถิ่นดีเด่น 11 รางวัล

จันทร์ ๒๐ กันยายน ๒๐๑๐ ๑๖:๐๒
หน่วยงาน กทม. พาเหรดรับรางวัลจากเวทีนวัตกรรมท้องถิ่นดีเด่น ครั้งที่ 1 หลัง อปท. ทั่วประเทศ ส่งผลงานเข้าชิงชัยรวมกว่า 1,000 ชิ้น สวท. แจ่มสุดคว้าคนเดียว 4 รางวัล

พญ.มาลินี สุขเวชชวรกิจ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมคณะรับโล่รางวัลประกาศเกียรติคุณจาก นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ในงาน “นวัตกรรมท้องถิ่นไทย ครั้งที่ 1” ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล ซึ่งคณะอนุกรรมการส่งเสริมและเผยแพร่นวัตกรรมท้องถิ่นและการบริการสาธารณะขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ได้สำรวจค้นหานวัตกรรมขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ที่มีความโดดเด่นในท้องถิ่น ทั้งด้านความคิด ภูมิปัญญา การบริหารจัดการ และสิ่งประดิษฐ์คิดค้นต่างๆ ที่เกิดขึ้นแล้วในท้องถิ่น ที่เกิดจากการสร้างสรรค์ขึ้นเอง หรือเกิดจากความร่วมมือขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นกับประชาชนในท้องถิ่น และนำนวัตกรรมที่ได้รับรางวัลมาทอดบทเรียนและสังเคราะห์ผลงานเพื่อเป็นการสร้างองค์ความรู้ เผยแพร่สู่สาธารณะเพื่อเป็นแบบอย่างที่ดีในการศึกษาเรียนรู้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอื่นๆ และเป็นการสนับสนุนเชิดชูผลงานให้เป็นที่ประจักษ์ พร้อมทั้งผลักดันให้เป็นนโยบายระดับชาติที่จะต้องขับเคลื่อนได้อย่างยั่งยืนต่อไป โดยแบ่งกลุ่มผลงานออกเป็น 6 ด้าน ประกอบด้วย ด้านโครงสร้างพื้นฐาน ด้านงานส่งเสริมคุณภาพชีวิต ด้านการจัดระเบียบชุมชน สังคม และการรักษาความสงบเรียบร้อย ด้านการวางแผน การส่งเสริมการลงทุน พาณิชยกรรม และการท่องเที่ยว ด้านการบริหารจัดการและการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม และด้านศิลปะ วัฒนธรรม จารีตประเพณี และภูมิปัญญาท้องถิ่น

ทั้งนี้ มีผลงานนวัตกรรมส่งเข้าร่วมคัดเลือกทั้งหมด 1,003 โครงการ มีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้รับรางวัล 61 โครงการ แบ่งเป็นภาคเหนือ 14 โครงการ ภาคกลาง 15 โครงการ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 8 โครงการ ภาคใต้ 13 โครงการ และกรุงเทพมหานคร 11 โครงการ ได้แก่ 1.เจริญกรุงใส่ใจห่วงใยดุจญาติ ของโรงพยาบาลเจริญกรุงประชารักษ์ สำนักการแพทย์ 2.ระบบเพิ่มประสิทธิภาพการควบคุมสัญญาณไฟจราจรบริเวณทางแยก (แยกฉลาด) สำนักการจราจรและขนส่ง 3.เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการจัดการมูลฝอยอย่างมีประสิทธิภาพ สำนักสิ่งแวดล้อม 4.ศูนย์เยาวชนมิติใหม่/ห้องสมุดเพื่อการเรียนรู้/บ้านหนังสือ 5.โครงการพัฒนาระบบการรับสมัครสมาชิกและจัดเก็บข้อมูลการให้บริการศูนย์เยาวชน กทม. (ไทย — ญี่ปุ่น) ระบบสมาร์ทการ์ด 6.หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร และ 7.พิพิธภัณฑ์เด็ก สำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว 8.คลองพิทยาลงกรณ์สร้างความตระหนักและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม โรงเรียนคลองพิทยาลงกรณ์ สำนักงานเขตบางขุนเทียน 9.โครงการสวนเกษตรดาดฟ้า สำนักงานเขตหลักสี่ 10.โครงการธนาคารขยะรีไซเคิล สำนักงานเขตลาดพร้าว และ 11.โครงการอนุรักษ์และฟื้นฟูสวนส้มบางมด สำนักงานเขตจอมทอง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ