ผู้ประกอบการไทยเตรียมรับมือนโยบายอุตสาหกรรมฉบับใหม่ของอียู

พุธ ๑๕ ธันวาคม ๒๐๑๐ ๑๔:๔๒
นายสุรศักดิ์ เรียงเครือ รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ (คต.) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่าคณะกรรมาธิการด้านอุตสาหกรรม ได้เผยแพร่รายงานเรื่อง An Integrated Industrial Policy for the Globalisation Era Putting Competitiveness and Sustainability at Center Stage กำหนดแผนงานภายใต้นโยบายการค้าฉบับใหม่ของ EU โดยให้ความสำคัญต่อการสร้างกฎเกณฑ์ระหว่างประเทศในการค้าสินค้า บริการ เทคโนโลยีใหม่ ๆ และการค้าวัตถุดิบที่นำมาใช้ผลิตสินค้ามูลค่าเพิ่ม รวมทั้งช่วยเหลือ SMEs ให้สามารถทำการค้าระหว่างประเทศได้ โดยมีสาระสำคัญ ดังนี้

๑. ส่งเสริมให้เปิดเสรีการค้าทั้งระดับพหุภาคีและทวิภาคี ลดต้นทุนด้านการขนส่งและการสื่อสารเพื่อช่วยให้ตลาดโลกตื่นตัวและตลาดใหม่ของยุโรปขยายตัว

๒. สร้างความเชื่อมั่นว่าประเทศเศรษฐกิจใหม่ที่เติบโตขึ้น จะไม่ใช้มาตรการกีดกันทางการค้าเพื่อส่งเสริมการส่งออกแต่กีดกันการนำเข้า โดย EU จะติดตามอย่างใกล้ชิดและใช้มาตรการตอบโต้ที่เหมาะสม

๓. ใช้กลยุทธการเข้าสู่ตลาด (Market Access Strategy) ของ EU เป็นเครื่องมือสำคัญในการแก้ไขอุปสรรคทางการค้าโดยเน้นเรื่องการจัดซื้อจัดจ้างโดยรัฐ การจำกัดการส่งออกวัตถุดิบฯลฯ

๔. ใช้เครื่องมือปกป้องการค้า (Trade Defence Instruments) จากการค้าที่ไม่เป็นธรรม และสนับสนุนให้ SMEs เข้าถึงเครื่องมือเหล่านี้ได้ง่ายขึ้น

๕. ขยายขอบเขตและเสริมสร้างมาตรฐานการค้าสินค้าและบริการเพิ่มขึ้น รวมทั้งการใช้ประโยชน์จาก global value chains และกฎเกณฑ์การค้าพหุภาคีที่มีอยู่ เพื่อพัฒนาสู่ตลาดโลก

๖. สร้างกฎเกณฑ์และมาตรฐานโลกสำหรับสินค้า บริการ และเทคโนโลยีใหม่ ๆ เช่น นาโนเทคโนโลยี เทคโนโลยีด้านสุขภาพ สิ่งแวดล้อม สินค้าประหยัดพลังงาน สินค้าที่นำไปปรับใช้ใหม่ โดยมีเป้าหมายเพื่อปรับกฎเกณฑ์และมาตรฐานโลกให้สอดคล้องกันมากที่สุด

๗. จะเสนอให้ขยายขอบเขตเกี่ยวกับกฎระเบียบการตรวจสอบย้อนกลับ (traceability requirements) การควบคุมคุณภาพและความปลอดภัยของสินค้าที่นำเข้า รวมทั้งที่ผลิตใน EU แล้วส่งออกไปประเทศคู่ค้าด้วย

๘. สนับสนุนการรวมตัวด้านเศรษฐกิจอย่างใกล้ชิดกับประเทศเพื่อนบ้านภายใต้ European Neighbourhood Policy ซึ่งจะเพิ่มความได้เปรียบให้ทั้งสองฝ่าย เพื่อเสริมสร้างการค้าและการลงทุน

๙. การให้ข้อมูลที่ถูกต้องและให้การสนับสนุน SME ในตลาดนอก EU จะช่วยให้ SMEs ขยายตัวเพิ่มขึ้น นอกจากนั้น จะแก้ปัญหาการไต่สวน AD ต่อ SMEs ทั้งในฐานะผู้ใช้ ผู้ร้องเรียน และผู้ส่งออก

๑๐. การเข้าถึงวัตถุดิบจะใช้มาตรการผลักดันให้มีกฎเกณฑ์และความตกลงเรื่อง Sustainable international management and access to raw materials ในระดับพหุภาคี รวมทั้งกำหนดนโยบายที่จะแก้ปัญหาการจำกัดการส่งออก และข้อจำกัดที่ไม่จำเป็นในเรื่องการสำรวจและการขุดเจาะของประเทศนอก EU โดยเฉพาะประเทศที่เป็น strategic partner และอัฟริกา รวมถึงการผลักดันให้มีการใช้กฎเกณฑ์เรื่องการแข่งขันอย่างเคร่งครัดในกรณีมีความตกลงเรื่องการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรมหรือมีการผูกขาด และส่งผลกระทบต่อการเข้าถึงวัตถุดิบของ EU

นายสุรศักดิ์ฯ กล่าวเพิ่มเติมว่าจากแผนงานดังกล่าวของ EU ผู้ประกอบการไทยควรปรับตัวและเตรียมความพร้อมต่อกฎระเบียบและมาตรการใหม่ๆที่ EU อาจกำหนดขึ้น ทั้งนี้ ผู้สนใจสามารถสืบค้นรายละเอียดของรายงานดังกล่าวได้จากเว็บไซต์ http://eur-lex.europa.eu/LexUriServ/LexUriServ.do?

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ