ก.ส.ล. แนะผู้ประกอบการใช้ AFET ลดความเสี่ยงช่วงราคายางผันผวน

พุธ ๒๒ ธันวาคม ๒๐๑๐ ๑๓:๒๑
นายวันชัย ผโลทัยถเกิง เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า (ก.ส.ล.) เปิดเผยว่าการซื้อขายยางแผ่นรมควันชั้น 3 ล่วงหน้า ในตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย หรือ AFET วานนี้ (21 ธันวาคม 2553) ราคาส่งมอบ 7 เดือนล่วงหน้า (กรกฎาคม 2554) ทำสถิติราคาปิดสูงสุดที่กิโลกรัมละ 147.70 บาท โดยราคาซื้อขายที่มีแนวโน้มสูงขึ้นนี้ เป็นไปตามภาวะตลาดซึ่งเป็นผลมาจากปริมาณความต้องการยางพาราที่เพิ่มมากขึ้นทั้งจากอินเดีย และจีน แต่ปริมาณยางพาราที่ผลิตออกสู่ตลาดไม่เพียงพอต่อความต้องการ และเป็นผลสืบเนื่องมาจากภาวะอุทกภัยในหลายๆ พื้นที่เพาะปลูกยางพาราที่ผ่านมาด้วย

“ผู้ประกอบธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับยางพารา โดยเฉพาะผู้ส่งออกควรเข้ามาใช้ AFET เป็นเครื่องมือในการลดความเสี่ยงจากแนวโน้มราคายางพาราที่สูงขึ้นในช่วงนี้ โดย ก.ส.ล. ในฐานะผู้กำกับดูแล AFET ได้มีการเฝ้าระวังติดตามตรวจสอบการซื้อขายล่วงหน้าอย่างใกล้ชิด เพื่อให้ผู้ซื้อผู้ขายและผู้ที่เกี่ยวข้องมั่นใจได้ว่าการซื้อขายใน AFET มีความโปร่งใส เป็นธรรม ทั้งนี้ขอให้ผู้ซื้อผู้ขายและผู้ที่เกี่ยวข้องทำธุรกรรมการซื้อขายกับนายหน้าซื้อขายล่วงหน้าหรือโบรกเกอร์ที่ได้รับอนุญาตตามกฎหมายจาก ก.ส.ล. เท่านั้น” นายวันชัย กล่าวทิ้งท้าย

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ

ศูนย์สารสนเทศและเสริมสร้างความรู้

โทร. 0-2685-3250 ต่อ 610 โทรสาร 0-2685-3259

หรือ http://www.aftc.or.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา