นิทรรศการภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ “Soft Power”

พุธ ๒๒ ธันวาคม ๒๐๑๐ ๑๑:๐๓
นิทรรศการภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ “Soft Power”

16 ธันวาคม 2553 — 15 กุมภาพันธ์ 2011

ห้องสตูดิโอ ชั้น 4

พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์ ทรงเป็นประธานเปิดนิทรรศการภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ Soft Power (ซอฟท์ พาวเวอร์) พร้อมทรงจัดแสดงแฟชั่นโชว์ผลงานชุดชั้นในทรงออกแบบ PRINCESS COLLECTION ซึ่งเป็นคอลเลคชั่นพิเศษที่ทรงจัดทำขึ้นเพื่อหารายได้สมทบทุนการสร้างศูนย์มะเร็งเต้านม ณ สถาบันมะเร็งแห่งชาติ

จากการที่พระองค์หญิงได้เสด็จเยี่ยมผู้ป่วยโรคมะเร็งเต้านมที่สถาบันมะเร็งแห่งชาติเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา ทรงได้รับทราบปัญหาในการดำเนินงานของสถาบันฯ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องการจัดหาทุนสร้างศูนย์มะเร็งเต้านม ในฐานะที่ทรงเป็นนักออกแบบ จึงมีดำริจะให้ความช่วยเหลือในการระดมทุนสร้างศูนย์มะเร็งเต้านมด้วยการออกแบบชุดชั้นในสำหรับสตรีขึ้น

พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์ มีรับสั่งเกี่ยวกับคอนเซ็ปท์ของการออกแบบ PRINCESS COLLECTION ว่า “การสวมใส่ชุดชั้นในเป็นเหมือนรากฐานจากภายในของผู้หญิง ดีไซเนอร์จึงเปรียบเสมือนผู้ออกแบบโครงสร้างและสรีระ หากรากฐานภายในมั่นคงสวยงาม ย่อมเป็นความงามจากภายในสู่ภายนอก ข้าพเจ้าให้ความสำคัญกับสี การตัดเย็บ และวัสดุที่นำมาตัดเย็บเป็นหลัก และเนื่องด้วย PRINCESS COLLECTION เป็นการออกแบบชุดชั้นในครั้งแรก ข้าพเจ้าจึงสร้างสรรค์การตัดเย็บที่เป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง โดยต้องเป็นชุดชั้นในที่ทุกคนใส่สวย มีความทันสมัย มีไสตล์การตัดเย็บแบบใหม่ และที่สำคัญคือเป็นคอลเลคชั่นที่เป็นแฟชั่นชั้นสูง”

พระองค์หญิง มีรับสั่งต่อว่า “การออกแบบชุดชั้นในมีความละเอียดอ่อนซับซ้อน แตกต่างจากการออกแบบเสื้อผ้า เพราะมีรายละเอียดเยอะมาก ต้องเนี้ยบมาก เพราะเหมือนการสร้างรากฐานให้ผู้หญิงมีสรีระสวยงาม การทำชุดชั้นในจึงไม่ใช่แค่การตัดเย็บเฉยๆ เพราะหากโครงผิด หรือวางลูกไม้ผิดนิดเดียว งานจะออกมาดูแก่ทันที เนื่องจากชุดชั้นในชิ้นเล็กมาก สัดส่วนเพียงแค่ 1 หรือ 2 มิลลิเมตรก็มีผลต่อการออกแบบ ซึ่งข้าพเจ้าต้องการออกแบบชุดชั้นในให้ตรงตามวัตถุประสงค์ที่ผู้หญิงทุกคนต้องการคือ สวย สวมใส่สบาย ทันสมัย และไม่แก่”

และแล้วช่วงเวลาที่ทุกคนรอคอยก็มาถึง เมื่อรันเวย์ที่ดีไซน์เป็นเวทีรูปทรงสี่เหลี่ยมประดับกระจกยกสูงได้เปิดขึ้น เพื่อให้ผู้ชมทุกคนสามารถชมแฟชั่นโชว์ได้อย่างใกล้ชิดรอบด้าน และตื่นตาตื่นใจไปกับแฟชั่นโชว์ชุดชั้นใน PRINCESS COLLECTION รวมถึงรูปแบบการนำเสนออันน่าตื่นตาที่พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์ ทรงวางคอนเซ็ปต์ด้วยพระองค์เอง นับเป็นแฟชั่นโชว์ชุดชั้นในที่งดงาม แสดงถึงพระอัจฉริยภาพของพระองค์หญิง ซึ่งเปี่ยมด้วยจินตนาการสร้างสรรค์ พลังอันมากมายในการทรงงาน ความทุ่มเทในรายละเอียดทุกส่วน และความเป็นแฟชั่นชั้นสูง เปิดมิติใหม่ให้กับแฟชั่นโชว์ชุดชั้นในของเมืองไทย

พระองค์หญิง รับสั่งว่า “รูปแบบของแฟชั่นโชว์เป็นไอเดียของข้าพเจ้า จากการได้มีโอกาสได้เห็นแฟชั่นชุดชั้นในของเมืองนอกแล้ว เขาทำรันเวย์และการนำเสนอดีมาก ข้าพเจ้าจึงอยากทำแฟชั่นโชว์ชุดชั้นในให้ออกมาในสไตล์ของแฟชั่นชั้นสูง จึงทำออกมาอย่างเต็มที่ โดยวางคอนเซ็ปท์ตามคอลเลคชั่นที่ข้าพเจ้าออกแบบ ปิดท้ายด้วยชุดฟินาเล่สื่อถึงความรัก ความหวัง และความศรัทธา”

คอลเลคชั่นชุดชั้นในทรงออกแบบ PRINCESS COLLECTION ประกอบด้วยชุดชั้นใน 29 เซ็ต โดดเด่นด้วยการตัดเย็บด้วยเทคนิคชั้นสูงและวัสดุที่นำมาตัดเย็บ อาทิ ผ้าลูกไม้ซีทรู ผ้าซาตินชั้นเยี่ยม ริบบิ้น ไปจนถึงคริสตัล โดยสไตล์ของคอลเลคชั่นสามารถแบ่งออกได้เป็น 4 ธีม ได้แก่

- ดอกไม้ (Flower): ชุดชั้นในภายใต้คอนเซ็ปท์ดอกไม้ได้รับการออกแบบให้แสดงถึงความงดงามของผู้หญิง ความอ่อนหวานและความเซ็กซี่ โดยคัดสรรลูกไม้ซีทรูชั้นดีจากฝรั่งเศสและอิตาลีมาตัดเย็บด้วยคัตติ้งแบบใหม่

- นักสู้ที่ยิ่งใหญ่ (Gladiator): ชุดชั้นในภายใต้คอนเซ็ปท์นักรบสื่อให้ถึงการต่อสู้ของผู้หญิงในทุกจังหวะของชีวิต ดูเข้มแข็งและลึกลับภายใต้โทนสีดำ โดดเด่นด้วยการประดับประดาด้วยคริสตัลจากสวารอฟสกี้

- ความโรแมนติค (Neo-Romantic): ชุดชั้นในภายใต้คอนเซ็ปท์ความโรแมนติคบ่งบอกถึงความมั่นใจ จินตนาการ และความโรแมนติค ซึ่งผู้หญิงด้วยกันเท่านั้นจะเข้าใจได้ ชุดชั้นในภายใต้คอนเซ็ปท์นี้ดูหรูหรา เซ็กซี่ และแปลกใหม่น่าค้นหาด้วยการนำลูกไม้ชั้นเลิศมาผสมผสานกับผ้าซาตินโทนสีร้อนแรง

- สัตว์ป่า (Animal): ชุดชั้นในภายใต้คอนเซ็ปท์สัตว์ป่าของความเป็นแม่ที่ต้องการปกป้องลูก โดยเล่าเรื่องผ่านทางศิลปะลายภาพพิมพ์บนผ้าของชุดชั้นในที่ทำจากเทคนิคพิเศษ อาทิ การนำรูปแบบและโครงสร้างของการพ่นควันที่ฟุ้งกระจายมาถ่ายทอดให้เห็นเป็นฝูงม้าที่กำลังวิ่งหลบภัยธรรมชาติ

โดยการออกแบบคอลเลคชั่นพิเศษชุดนี้ พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์ ทรงรับหน้าที่เป็นช่างภาพของแคมเปญด้วย ทรงรับสั่งว่า “นับเป็นครั้งแรกสำหรับข้าพเจ้าในการเป็นช่างภาพ โดยเป็นการถ่ายภาพเพื่อใช้สำหรับ 3 งานด้วยกันคือ แคมเปญโฆษณา PRINCESS COLLECTION ภาพถ่ายแฟชั่นสำหรับนิตยสารลิปส์ และภาพถ่ายสำหรับนิทรรศการ Soft Power ซึ่งเป็นการต่อยอดมาจาก PRINCESS COLLECTION”

พระองค์หญิง รับสั่งว่า “ข้าพเจ้าชอบถ่ายรูปมานานแล้ว โดยฝึกเองและศึกษาเทคนิคและแนวทางการถ่ายภาพจากหนังสือต่างประเทศมาตลอด สำหรับการถ่ายภาพครั้งนี้ ข้าพเจ้ารู้สึกตื่นเต้นและกดดันมาก โดยเริ่มแรกข้าพเจ้าก็ขอคำแนะนำจากเพื่อนๆ พี่ๆ ที่เป็นช่างภาพมืออาชีพ จากนั้นก็เริ่มค้นหาสไตล์ที่ชอบและแรงบันดาลใจ รวมถึงเทคนิคการจัดแสง การใช้กล้องและเลนส์ รายละเอียดของทั้ง 3 งานต้องอยู่ในทิศทางเดียวกัน โดยมีธีมทั้ง 4 ของ PRINCESS COLLECTION เป็นแกนหลัก”

สำหรับแรงบันดาลใจในการถ่ายภาพในครั้งนี้ พระองค์หญิงรับสั่งว่าทรงได้แรงบันดาลใจจากหลายอย่าง ตั้งแต่สไตล์การถ่ายภาพของช่างภาพระดับโลกไปจนถึงมิสิควีดีโอได้แก่ ผลงานภาพถ่ายของเดวิด ลาซาเปล (David LaChapelle) ช่างภาพ และผู้กำกับภาพยนตร์ที่มีเอกลักษณ์ในการถ่ายทอดมุมมองเกินจริง ผลงานภาพถ่ายของศิลปินชาวอังกฤษ (Damien Steven Hirst) เดเมียน สตีเฟน เฮิสท์ ที่มักนำความตายมาเป็นคอนเซ็ปท์ในการทำงาน, สไตล์ภาพถ่ายของทิม วอล์เกอร์ (Timothy ‘Tim’ Walker) ช่างภาพแฟชั่นที่มีผลงานเป็นที่ยอมรับระดับโลก และมิวสิควิดีโอเพลง Frozen ของมาดอนน่าที่พระองค์หญิงทรงโปรดอาร์ต ไดเรคชั่น

นิทรรศการภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ Soft Power เป็นการแสดงพระอัจฉริยภาพในด้านการทรงงานถ่ายภาพของพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์ สื่อถึงพลังอันอ่อนโยนของผู้หญิง ขณะเดียวกันก็แฝงไว้ด้วยความเย้ายวน สัญชาตญานของความเป็นแม่ในการให้กำเนิดและการปกป้องภัย โดยภาพถ่ายของพระองค์หญิงทรงไขปริศนาของพลังที่ซ่อนเร้นภายในของผู้หญิง แบ่งออกเป็น 5 โซน ได้แก่ โซนนีโอ-โรแมนติค (Neo-Romantic) โซนสัตว์ป่า (Animal) โซนดอกไม้ที่งดงาม (Flower) โซนนักสู้ที่ยิ่งใหญ่ (Gladiator) และโซนเบื้องหลังการทรงงาน (Think Tank) พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์ทรงมีพระดำริให้นำมัลติมีเดีย (Multimedia) และสื่อผสมต่างๆ มาใช้ประกอบการจัดนิทรรศการนี้อีกด้วย เพื่อเป็นการสร้างความพิเศษให้แก่การแสดงนิทรรศการดังกล่าว มีรูปแบบการนำเสนอแปลกใหม่ที่พระองค์หญิงรับสั่งว่า “ไม่ใช่นิทรรศการที่มีภาพถ่ายให้ดูเพียงอย่างเดียว แต่มีวิธีการนำเสนอที่สื่อถึงอารมณ์และความรู้สึกในหลายมิติ

พระองค์หญิง ทรงมีรับสั่งเพิ่มเติมว่า “การถ่ายรูปทุกครั้งไมใช่แค่การกดชัดเตอร์ แต่เมื่อหยิบกล้องมา ต้องรู้ว่าตั้งใจจะถ่ายอะไร ซึ่งตรงนี้สำคัญมาก ช่างภาพที่ดีต้องภาพรูปผ่านเลนส์ตา คือเก็บภาพไว้ในใจและในสมอง แล้วถ่ายทอดออกมา เป็นการทำงานที่ลึกขึ้นเรื่อยๆ ของข้าพเจ้า สำหรับคอลเลคชั่นพิเศษ PRINCESS COLLECTION ข้าพเจ้าขอฝากว่าช่วยซื้อเยอะๆ นะคะ และอยากมาดูนิทรรศการภาพถ่ายกันด้วย”

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๐๔ กลุ่ม KTIS จับมือ Marubeni ประสานความร่วมมือในการขายเครดิตพลังงานหมุนเวียน (REC)
๑๔:๒๐ ผู้ถือหุ้น TIDLOR อนุมัติจ่ายปันผลเป็นหุ้น-เงินสด อัตรา 27 หุ้นสามัญ : 1 หุ้นปันผล พร้อมจ่ายเงินสด 0.2698 บ./หุ้น เตรียมขึ้น XD วันที่ 24 เม.ย. 67 รับทรัพย์ 14
๑๔:๔๙ สมาคมประกันวินาศภัยไทย ร่วมแถลงข่าวเปิดตัว โครงการพัฒนาระบบแบ่งปันฐานข้อมูลการฉ้อฉลประกันภัย
๑๔:๑๐ สสวท. เติมความรู้คู่กีฬากับ เคมีในสระว่ายน้ำ
๑๓:๐๓ ฉุดไม่อยู่! ซีรีส์ Kiseki ฤดูปาฏิหาริย์ กระแสแรง ขึ้น TOP3 บน Viu ตอกย้ำความฮอต
๑๔:๒๔ TM บริจาคอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้กับศูนย์ดูแลผู้สูงอายุพระราม 9
๑๔:๑๒ ผถห. JR อนุมัติจ่ายปันผล 0.04 บาทต่อหุ้น พร้อมโชว์ Backlog แน่น 9,243 ลบ.
๑๔:๕๐ กรุงศรี ร่วมมือ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ พัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ และเสริมสร้างประสบการณ์ในโลกธุรกิจ
๑๔:๓๔ ธนาคารกรุงเทพรายงานกำไรสุทธิสำหรับไตรมาส 1 ปี 2567 จำนวน 10,524 ล้านบาท
๑๔:๑๔ กรุงศรี ร่วมมือ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ พัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ และเสริมสร้างประสบการณ์ในโลกธุรกิจ