นศ.เขตภาคใต้ ทำคลิปวิดีโอบอกเล่าความดี

พุธ ๒๒ ธันวาคม ๒๐๑๐ ๐๘:๕๙
“ความดีจากก้าวเล็ก ๆ ของคุณ อาจเป็นแรงบันดาลใจให้คนทั้งประเทศ” คือคีย์เวิร์ดสำคัญที่ใช้ในการประกวดคลิปวิดีโอ โครงการทูตความดีแห่งประเทศไทย ซึ่งการคัดเลือกระดับภาคใต้ จัดขึ้น ณ หอประชุมเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษาฯ มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา เมื่อวันที่ 17 ธ.ค. ที่ผ่านมา โดยมีนักศึกษาจากสถาบันการศึกษาในภาคใต้ ร่วม Live Audition รวม 40 ทีม

โครงการทูตความดีแห่งประเทศไทย 2553 (D Ambassador 2010) เป็นการเปิดเวทีให้ประชาชนร่วมโหวตคลิปวิดีโอเกี่ยวกับการทำความดีของกลุ่มนักศึกษา เพื่อเฟ้นหาเยาวชนต้นแบบที่มีจิตอาสา มีวินัย ใฝ่เรียนรู้ และกล้าทำความดี โดยแบ่งการประกวดออกเป็น 3 รอบ ได้แก่ การประกวดรอบคัดเลือก การประกวดรอบ Live Audition และการประกวดรอบตัดสิน ซึ่งในรอบ Live Audition นั้น คณะกรรมการจะพิจารณาจากความคิดสร้างสรรค์ การสื่อสาร และการสร้างแรงบันดาลใจ เพื่อคัด 12 ทีมสุดท้าย เข้าบ้านแห่งความดีต่อไป

น.ส.ปรีดาวรรณ สามสี หรือ น้องวรรณ นักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา (มรภ.สข.) ตัวแทนทีม SKRU จิตอาสามหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา กล่าวว่า เมื่อได้รับรู้ข่าวสารเกี่ยวกับการประกวดคลิปวิดีโอในโครงการทูตความดี ก็อยากจะส่งผลงานเข้าร่วมประกวด จึงรวบรวมเพื่อน ๆ ที่เรียนอยู่คนละคณะมาร่วมกันทำความดี โดยมีคอนเซ็ปต์ คือ การให้ การหยิบยื่นสิ่งที่ดีให้แก่คนที่ลำบากกว่า ไม่ว่าจะเป็นการให้ความรัก ข้าวของ หรืออะไรที่พอจะให้ได้ อยากจะฝากถึงเยาวชนว่า ให้หันมาทำความดีกันเยอะ ๆ และอยากชักชวนผู้ที่สนใจ ไม่ว่าจะเป็นนักเรียนนักศึกษา ได้เข้ามาสัมผัสกับพลังความดีที่พวกเราได้ทำ โครงการนี้เป็นเหมือนตลาดความดี ที่ทุกคนสามารถเข้ามามีส่วนร่วมได้

นายฐานันดร ไพโรจน์ หรือ น้องหมิว นักศึกษาชั้นปีที่ 2 โปรแกรมวิชานิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา ตัวแทนทีม wish กล่าวถึงแนวคิดในการจัดคลิปวิดีโอส่งเข้าประกวด ว่า มีที่มาจากผมและเพื่อน ๆ ได้ไปเห็นการเรียนการสอนที่โรงเรียนบ้านคลองคล้า ทั้งโรงเรียนมีครูเพียงแค่ 3 คน ในขณะที่นักเรียนมีมากถึง 83 คน เวลาเรียนต้องคละกันเรียน ทำให้รู้สึกว่าอยากจะไปช่วย บวกกับสมาชิกในกลุ่มเป็นคนในพื้นที่ ก็เลยอยากจะสานต่อความดี และอยากจะสื่อสารให้ผู้คนในสังคมได้รับรู้ว่า ยังมีโรงเรียนที่ยังขาดครูสอนหนังสือให้กับเด็ก ๆ ซึ่งการที่ผมและเพื่อน ๆ ในทีมได้เข้าร่วมโครงการทูตความดี ทำให้ผมได้รู้ว่าถ้าเราร่วมมือกัน จะเกิดแรงบันดาลใจหลาย ๆ อย่าง ผมอยากให้เพื่อน ๆ ลองทำความดี แล้วจะรู้ว่ามีความสุขแค่ไหน

ด้าน น.ส. นฤมล ยามาเร็ง นักเรียนโรงเรียนคณะราษฎร์บำรุง จังหวัดยะลา ตัวแทนทีม Little Bit กล่าวว่า little Bit มาร่วมตัวกัน สมาชิกในทีมมาจากคนละโรงเรียนที่มาร่วมตัวกัน ภายใต้โครงการนักเรียนแลกเปลี่ยน AFS เมื่อรู้ว่ามีโครงการทูตความดีก็รู้สึกสนใจ จึงส่งคลิปเข้าร่วมประกวด โดยในเนื้อหาของคลิปเป็นภาพถ่ายกิจกรรมต่าง ๆ ที่ไปทำกันมาประมาณ 7-8 กิจกรรม แล้วมานำเสนอทีละอย่างในรูปแบบของละครใบ้ ซึ่งตอนแรกก็ไม่คิดว่าจะเข้ารอบ แต่พอเข้ารอบแล้วก็อยากทำความดีต่อไปจนถึงรอบชนะเลิศ

นักเรียน นักศึกษา ถือเป็นกลุ่มพลังสำคัญที่จะสร้างความดีให้เกิดขึ้นในสังคม และความดีจากคนกลุ่มเล็ก ๆ นี้ จะแรงผลักดันสำคัญ ในการให้ประเทศไทยเป็นสังคมแห่งความดี

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๐:๕๙ ซีเอเค อินเตอร์เนชั่นแนล ให้การต้อนรับอาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ศรีปทุม
๒๐:๓๑ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่เพื่อติดตามความก้าวหน้าตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
๒๐:๕๒ Vertiv เปิดตัวดาต้าเซ็นเตอร์ไมโครโมดูลาร์รุ่นใหม่ที่มี AI ในเอเชีย
๒๐:๐๙ พิธีขึ้นเสาเอก เปิดไซต์ก่อสร้าง โครงการ แนชเชอแรล ภูเก็ต ไพรเวท พูลวิลล่า บ้านเดี่ยวบนทำเลทองใจกลางย่านเชิงทะเล
๒๐:๔๖ เขตบางพลัดประสาน รฟท.-กทพ. ปรับภูมิทัศน์ เพิ่มพื้นที่สีเขียวหน้าสถานีรถไฟบางบำหรุ
๒๐:๕๘ ร่วมแสดงความยินดีแก่อธิบดีกรมยุโรป ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิลด์
๒๐:๐๓ กทม. เดินหน้าจัดกิจกรรมริมคลองโอ่งอ่าง ส่งเสริมอัตลักษณ์ กระตุ้นเศรษฐกิจ-การท่องเที่ยว
๒๐:๔๙ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พาคุณไปสัมผัสการนวดเพื่อสุขภาพจาก 4 ภูมิภาคของไทย
๒๐:๒๔ Digital CEO รุ่นที่ 7 เรียนรู้เข้มข้นต่อเนื่อง จากวิทยากรชั้นนำของวงการ
๒๐:๒๔ เด็กไทย คว้ารางวัลระดับโลก โดรนไทย ชนะเลิศนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ทางด้านอากาศยานไร้คนขับ UAV ณ กรุงเจนีวา