สมาคมวิสาหกิจไทย-อันฮุย ลงนามความร่วมมือมณฑลอันฮุย ปลื้มธุรกิจยักษ์ใหญ่ไทยสนใจร่วมเจรจาการค้า หวังเปิดตลาดเพิ่ม

พฤหัส ๑๐ มีนาคม ๒๐๑๑ ๑๗:๕๒
สมาคมวิสาหกิจไทย-อันฮุย ลงนามในความตกลงการค้าร่วมกับมณฑลอันฮุย แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนอย่างเป็นทางการ โดยมี ฯพณฯ อลงกรณ์ พลบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ร่วมเป็นสักขีพยาน มั่นใจดันยอดการค้าระหว่าง 2 ชาติทะลุ 320 ล้านดอลลาร์สหรัฐ รวมทั้งยังเป็นช่องทางใหม่ในการเปิดสนามการค้า และการลงทุน ปลื้มบริษัทขนาดใหญ่ของไทยสนใจร่วมเจรจาธุรกิจ

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 10 มีนาคม 2544 สมาคมวิสาหกิจไทย-อันฮุย ได้จัดให้มีงานเปิดตัว “ส่งเสริมการค้าไทย-อันฮุย 2554” อย่างเป็นทางการ และการเจรจาธุรกิจระหว่างไทยและมณฑลอันฮุย โดยในงานดังกล่าว ได้รับเกียรติจาก ฯพณฯ อลงกรณ์ พลบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวปาฐกถาในหัวข้อ “นโยบายรัฐบาลในการส่งเสริมการค้าและการลงทุนระหว่างประเทศไทยและมณฑลอันฮุย” โดยมีหน่วยงานด้านการค้าและการลงทุนเข้าร่วมงาน ไม่ว่าจะเป็นกรมส่งเสริมการส่งออก, สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI),สมาคมการค้าไทย-จีน และนักธุรกิจไทย-จีน

นายสรวุฒิ เนื่องจำนงค์ รองประธานคณะกรรมาธิการการพาณิชย์และทรัพย์สินทางปัญญา สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า นอกจากการเปิดงาน “ส่งเสริมการค้าไทย-อันฮุย 2554” อย่างเป็นทางการ และการเจรจาธุรกิจระหว่างไทยและมณฑลอันฮุย แล้ว ในงานดังกล่าว ยังมีพิธีลงนามความร่วมมืออย่างเป็นทางการระหว่างกรมการพาณิชย์ ประจำมณฑลอันฮุย และสมาคมวิสาหกิจไทย-อันฮุย โดยมี ฯพณฯ อลงกรณ์ พลบุตร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้เกียรติเป็นสักขีพยานฝ่ายไทย ขณะที่ ท่าน หยู หย่ง อธิบดีกรมการพาณิชย์ ประจำมณฑลอันฮุย เป็นตัวแทนฝ่ายมณฑลอันฮุย

นอกจากนี้ ยังมีการเจรจาธุรกิจส่งเสริมการลงทุนระหว่างไทยกับมณฑลอันฮุย โดยสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ตลอดจนผู้บริหารบริษัทชั้นนำของมณฑลอันอุยและผู้บริหารบริษัทชั้นนำของประเทศไทย อาทิเช่น บมจ.สหพัฒนพิบูล บมจ.เซ็นทรัลรีเทล คอร์ปอเรชั่น บมจ.ปตท.เคมิคอล บริษัท เอส เค จี อีเลคทริค กรุ๊ป (ประเทศไทย) จำกัด บมจ.ไทคอน อินดัสเทรียล คอนเน็คชั่น ฯลฯ ให้ความสนใจเข้าร่วมเจรจาธุรกิจในครั้งนี้ด้วย

ทั้งนี้ ในระหว่างวันที่ 8-13 มีนาคม 2554 ผู้แทนจากภาคอุตสาหกรรมขนาดใหญ่กว่า 40 บริษัทชั้นนำ พร้อมคณะของอธิบดีกรมการพาณิชย์ มณฑลอันฮุย ได้เดินทางมาเยือนประเทศไทย โดยจะมีการเจรจาธุรกิจเพื่อตกลงการค้าการลงทุนกับนักธุรกิจไทยด้วย ซึ่งนับเป็นก้าวสำคัญในการส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างมณฑลอันฮุยกับประเทศไทย และสร้างโอกาสด้านการค้าการลงทุน การท่องเที่ยว อุตสาหกรรมการผลิตรถยนต์ เครื่องจักรกล เคมีภัณฑ์ อุตสาหกรรมสิ่งทอ ฯลฯ ให้กับประเทศ

ด้านนาย อัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ นายกสมาคมวิสาหกิจไทย-อันฮุย กล่าวว่า การเดินทางมาของคณะจากมณฑลอันฮุยครั้งนี้ จะช่วยให้ประชาชนไทยได้รู้จักกับมณฑลอันฮุยประเทศจีนมากยิ่งขึ้น เป็นการเปิดประตูไปสู่การขยายช่องทางการค้าและการลงทุนในมณฑลหนึ่งของจีนที่มีเศรษฐกิจที่พัฒนาไปอย่างรวดเร็ว

นายกสมาคมวิสาหกิจไทย-อันฮุย กล่าวด้วยว่า นับแต่รัฐบาลจีนได้ประกาศนโยบายการค้าเสรีอาเซียน-จีน (AC-FTA) พร้อมด้วยการสนับสนุนของกรมการพาณิชย์ประจำมณฑลอันฮุยในเรื่องของการขยายขอบข่ายความสัมพันธ์ทางการค้าและการลงทุนระหว่างประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ส่งผลให้มูลค่าการค้าระหว่างมณฑลอันฮุยและประเทศในภูมิภาคอาเซียนในปี 2553 รวมสูงถึง 1,100 ล้านเหรียญสหรัฐ คิดเป็นการเพิ่มขึ้นถึง 56.30% ขณะที่มูลค่าการค้าระหว่างประเทศไทยและมณฑลอันฮุยก็เพิ่มขึ้น 38.25% มีมูลค่า 320 ล้านเหรียญสหรัฐ

“ที่น่ายินดีก็คือ กรมการพาณิชย์ประจำมณฑล อันฮุย ได้ให้ความไว้วางใจสมาคมวิสาหกิจไทย-อันฮุย โดยแต่งตั้งให้เป็นผู้ประสานงานอย่างเป็นทางการทางด้านการค้า การลงทุนระหว่างไทยและมณฑลอันฮุย ซึ่งเราต้องขอขอบคุณท่าน ส.ส. สรวุฒิ เนื่องจำนงค์ รองประธานคณะกรรมาธิการการพาณิชย์และทรัพย์สินทางปัญญา สภาผู้แทนราษฎร ที่เป็นแกนหลักในการผลักดันให้เกิดความร่วมมือทางการค้าการลงทุนระหว่างไทยและอันฮุย” นายอัครเดชกล่าว

เผยแพร่ข่าวประชาสัมพันธ์ในนามบริษัท มาสเตอร์ มายด์ คอมมิวนิเคชั่นส์ จำกัด

รายละเอียดเพิ่มเติม ติดต่อ: วารุณี คำไชย (แนน)

โทร: 0-2248-7967-8 ต่อ 119

e-mail : [email protected]

Website : www.mtmultimedia.com

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๑๕ TRP คว้ารางวัลเกียรติยศ Siamrath Awards 2024 ตอกย้ำ ผู้นำศัลยกรรมตกแต่งเฉพาะบนใบหน้าของประเทศไทย
๑๑:๔๖ ผถห.PIMO-ไพโม่ อนุมัติปันผลงวดครึ่งหลังปี 66 หุ้นละ 0.03 บาทต่อหุ้น
๑๑:๑๘ การประชุมเตรียมงาน10 รอบ นักษัตรพระราชสมภพ
๑๑:๐๓ ผู้บริหารบางจากฯ แบ่งปันประสบการณ์เส้นทางการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน เชิญชวนช่วยกัน ลด ละ เริ่ม เพื่อโลกยั่งยืน ในงานสัมมนา Go Green 2024 : The Ambition of
๑๐:๑๔ 1 พ.ค. นี้ เตรียมพบกับฟิตเนสแห่งใหม่ ใจกลางศรีนครินทร์ กับบริการครบครัน ใกล้บ้านคุณ BB FITNESS@พาราไดซ์
๑๐:๑๐ HUAWEI Band 9 จับมือ 3 แพลตฟอร์ม Amado Shopping ช่องทางออนไลน์ Lazada และ Shopee ให้คุณเข้าถึงฟีเจอร์สมาร์ทวอทช์ด้วยราคาสมาร์ทแบนด์
๑๐:๔๙ ห้องอาหาร นิมมาน บาร์ แอนด์ กริล พร้อมเสิร์ฟความอร่อยแบบจัดเต็มกับ เทศกาลบุฟเฟ่ต์อาหารญี่ปุ่น สุดพิเศษ และ บุฟเฟ่ต์ Carvery Night
๑๐:๓๔ TSPCA จัดประชุมสามัญประจำปี 2567 เตรียมความพร้อมสู่สามทศวรรษสวัสดิภาพสัตว์เพื่อก่อเกิด สวัสดิภาพคน
๑๐:๓๒ พด. มุ่งพัฒนาศักยภาพดินในพื้นที่ปลูกพืช GI เสริมศักยภาพเกษตรกร เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน
๑๐:๐๔ ซิมเพิ้ล ฟู้ดส์ มอบของบริจาค พร้อมเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวัน สถานสงเคราะห์เด็กชายบ้านมหาเมฆ