รมว.พม.มอบวุฒิบัตรผู้ผ่านการอบรมโครงการซ่อมบำรุงรถเข็นคนพิการ

พฤหัส ๑๐ มีนาคม ๒๐๑๑ ๑๒:๔๒
วันนี้ (๑๐ มี.ค.๕๔) เวลา ๑๐.๐๐ น. นายอิสสระ สมชัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นประธานในการมอบวุฒิบัตรให้แก่ผู้ผ่านการฝึกอบรม ตามโครงการอบรม “การซ่อมบำรุงรถสามล้อโยกและรถเข็นนั่ง” จำนวน ๘๐ คน พร้อมมอบอุปกรณ์ที่ใช้ในการซ่อมบำรุงให้แก่ผู้นำคนพิการจาก ๒๐ จังหวัด ณ โรงงานไทยวีล มูลนิธิคนพิการไทย อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี

นายอิสสระ สมชัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวว่า รถสามล้อโยกและรถเข็นนั่งคนพิการเป็นอุปกรณ์สำหรับช่วยให้คนพิการสามารถปฏิบัติภารกิจประจำวันได้อย่าง คนปกติทั่วไป เปรียบเสมือนอวัยวะส่วนหนึ่งซึ่งมีความจำเป็นต่อคนพิการ โดยในปัจจุบัน คนพิการได้รับสิทธิขอรับรถสามล้อโยกและรถเข็นนั่งได้ ๓-๔ พันคันต่อปี ส่งผลให้ปริมาณการใช้รถสามล้อโยกและรถเข็นนั่งคนพิการ มีจำนวนมากขึ้น แต่รถเหล่านี้เมื่อผ่านการใช้งานไประยะหนึ่ง ย่อมชำรุดเสียหายหรือเสื่อมสภาพไปตามระยะเวลาการใช้งาน ทำให้ส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตของคนพิการ จึงจำเป็นที่จะต้องดำเนินการตรวจซ่อมแซม เพื่อให้รถมีความพร้อมในการใช้งานและอยู่ในสภาพที่ดี แต่คนพิการส่วนใหญ่ต้องประสบปัญหาการซ่อมบำรุงคือ ไม่สามารถหาที่ซ่อมบำรุงรถสามล้อโยกและรถเข็นนั่งคนพิการได้ และต้องยอมทิ้งรถไปเป็นจำนวนมาก กระทรวงการพัฒนา สังคมฯ ตระหนักถึงความจำเป็นนี้ จึงร่วมกับสมาคมคนพิการแห่งประเทศไทยและมูลนิธิคนพิการไทย จัดโครงการอบรม “การซ่อมบำรุงรถสามล้อโยกและรถเข็นนั่ง” เพื่อให้ความรู้ในการซ่อมบำรุงแก่ผู้เข้ารับการอบรมจากหน่วยงานต่างๆ สามารถนำไปซ่อมบำรุงรถสามล้อโยกและรถเข็นในท้องถิ่นของตนเองได้ การจัดงานในวันนี้ เพื่อ เป็นการมอบวุฒิบัตรให้แก่ผู้ผ่านการอบรม จำนวน ๘๐ คน และมอบอุปกรณ์ซ่อมบำรุงให้แก่ผู้แทนจากองค์กรด้าน คนพิการได้นำไปซ่อมบำรุงรถสามล้อโยกและรถเข็นสำหรับคนพิการ เพื่อช่วยเหลือคนพิการในพื้นที่ต่างๆ ได้

“พม.ตระหนักถึงความเป็นอยู่ของคนพิการ และได้พยายามผลักดันนโยบายต่างๆ และดำเนินงานตามแผนงานพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการที่รัฐจัดให้แต่ละประเภทความพิการ เพื่อให้คนพิการมีความเป็นอยู่ที่ดีและมีศักดิ์ศรีเท่าเทียมกับบุคคลอื่นๆ ในสังคม แต่ทั้งนี้ ต้องอาศัยความร่วมมือจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งผู้นำคนพิการ ในการสนับสนุนช่วยเหลือ เพื่อขยายผลสู่คนพิการในท้องถิ่นได้ใช้ความสามารถได้อย่างเต็มศักยภาพและนำไปสู่การส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนพิการอย่างยั่งยืนต่อไป” นายอิสสระ กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๑๕ TRP คว้ารางวัลเกียรติยศ Siamrath Awards 2024 ตอกย้ำ ผู้นำศัลยกรรมตกแต่งเฉพาะบนใบหน้าของประเทศไทย
๑๑:๔๖ ผถห.PIMO-ไพโม่ อนุมัติปันผลงวดครึ่งหลังปี 66 หุ้นละ 0.03 บาทต่อหุ้น
๑๑:๑๘ การประชุมเตรียมงาน10 รอบ นักษัตรพระราชสมภพ
๑๑:๐๓ ผู้บริหารบางจากฯ แบ่งปันประสบการณ์เส้นทางการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน เชิญชวนช่วยกัน ลด ละ เริ่ม เพื่อโลกยั่งยืน ในงานสัมมนา Go Green 2024 : The Ambition of
๑๐:๑๔ 1 พ.ค. นี้ เตรียมพบกับฟิตเนสแห่งใหม่ ใจกลางศรีนครินทร์ กับบริการครบครัน ใกล้บ้านคุณ BB FITNESS@พาราไดซ์
๑๐:๑๐ HUAWEI Band 9 จับมือ 3 แพลตฟอร์ม Amado Shopping ช่องทางออนไลน์ Lazada และ Shopee ให้คุณเข้าถึงฟีเจอร์สมาร์ทวอทช์ด้วยราคาสมาร์ทแบนด์
๑๐:๔๙ ห้องอาหาร นิมมาน บาร์ แอนด์ กริล พร้อมเสิร์ฟความอร่อยแบบจัดเต็มกับ เทศกาลบุฟเฟ่ต์อาหารญี่ปุ่น สุดพิเศษ และ บุฟเฟ่ต์ Carvery Night
๑๐:๓๔ TSPCA จัดประชุมสามัญประจำปี 2567 เตรียมความพร้อมสู่สามทศวรรษสวัสดิภาพสัตว์เพื่อก่อเกิด สวัสดิภาพคน
๑๐:๓๒ พด. มุ่งพัฒนาศักยภาพดินในพื้นที่ปลูกพืช GI เสริมศักยภาพเกษตรกร เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน
๑๐:๐๔ ซิมเพิ้ล ฟู้ดส์ มอบของบริจาค พร้อมเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวัน สถานสงเคราะห์เด็กชายบ้านมหาเมฆ