ไทยเตรียมจัดงานท่องเที่ยวโลกปี 2011 ที่อยุธยา

พฤหัส ๑๐ มีนาคม ๒๐๑๑ ๑๕:๑๑
นายก่อกิจ ด่านชัยวิจิตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา(ทปษ.รมว.กก.) พร้อมด้วย นางธนิฏฐา เศวตศิลา มณีโชติรองปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา (รป.กก.) ได้เดินทางเยือนสาธารณรัฐโปรตุเกส และราชอาณาจักรสเปนอย่างเป็นทางการ เพื่อหารือด้านการท่องเที่ยวและกีฬา เกี่ยวกับการเป็นเจ้าภาพจัดงาน วันท่องเที่ยวโลกในระดับภูมิภาค และการประชุมร่วมคณะกรรมาธิการภูมิภาคเอเชียตะวันออกและคณะกรรมาธิการภูมิภาคเอเชียตะวันออกและคณะกรรมาธิการภูมิภาคเอเชียใต้ ร่วมกับองค์กรท่องเที่ยวโลก (UNWTO) เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2554

นายก่อกิจ ทปษ.รมว.กก. กล่าวว่า เนื่องด้วยประเทศไทยมีการจัดทำความตกลงว่าด้วยความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐโปรตุเกส เมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2532 ลงนามโดยพลอากาศเอกสิทธิ เศวตศิลา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศแห่งราชอาณาจักรไทย และ นายโจอาว เด เดอส ปินเญโร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศแห่งสาธารณรัฐโปรตุเกส โดยสาระสำคัญเป็นเรื่องการส่งเสริมความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวระหว่างกัน ตั้งแต่ปี 2532 ถึงปัจจุบัน และสำหรับ ประเทศสเปน และประเทศไทย มีความตกลงว่าด้วยความร่วมมือด้านการท่องเที่ยว ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2530 ความตกลงดังกล่าวยังมีผลใช้บังคับอยู่ โดยทั้งสองข้อตกลงมีสาระสำคัญเพื่อส่งเสริมความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวระหว่างกัน ในการพัฒนาและขยายความสัมพันธ์ด้านการท่องเที่ยว รวมไปถึงการส่งเสริมการท่องเที่ยวและแลกเปลี่ยนบุคลากรด้านการท่องเที่ยวระหว่างกันในระดับนานาชาติ

สำหรับผลการหารือข้อราชการผลการหารือข้อราชการกับ ดร. ทาลิป ลิฟาย (Dr.Taleb Rifai) เลขาธิการองค์การการท่องเที่ยวโลก ณ สำนักงานใหญ่องค์การการท่องเที่ยวโลก (UNWTO) กรุงมาดริด ราชอาณาจักรสเปน เกี่ยวกับประเทศไทย จะเป็นเจ้าภาพจัดงานร่วมกับ UNWTO งานวันท่องเที่ยวโลกในระดับภูมิภาค (Regional World Tourism Day) ในเดือนกันยายน ๒๕๕๔ และการประชุมร่วมคณะกรรมาธิการภูมิภาคเอเชียตะวันออกและคณะกรรมาธิการภูมิภาคเอเชียใต้ (Joint Meeting of UNWTO Commission for East Asia and the Pacific & UNWTO Commission for South Asia) ในเดือนมีนาคม 2555

นายก่อกิจ ทปษ.รมว.กก. กล่าวปิดท้ายว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา (นายชุมพล ศิลปอาชา) ได้เห็นชอบในหลักการให้ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมร่วมคณะกรรมาธิการภูมิภาคเอเชียตะวันออกและคณะกรรมาธิการภูมิภาคเอเชียใต้ ในปี 2555 และการจัดงานวันท่องเที่ยวโลก ( World Tourism Day) ระดับภูมิภาค ในปี 2554นี้แล้ว โดยเฉพาะ ปี 2554 เป็นปีแห่งการเฉลิมฉลอง ในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงเจริญพระชนมพรรษา 84 พรรษา จึงเป็นโอกาสอันดีที่ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมร่วมคณะกรรมาธิการฯ และงานวันท่องเที่ยวโลก เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติ ในวโรกาสดังกล่าวด้วย จึงเห็นว่า ช่วงเวลาที่เหมาะสมสำหรับการจัดงานวันท่องเที่ยวโลกระดับภูมิภาค จะอยู่ระหว่างวันที่ 26-28 เดือนพฤศจิกายน 2554 ณ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เนื่องจากเป็นเมืองมรดกโลก มีปราสาทราชวังที่งดงาม และสามารถจัดหัวข้องานให้สอดคล้องกับหัวข้อหลักของการเป็นเจ้าภาพการจัดงานวันท่องเที่ยวโลก ( World Tourism Day) ขององค์การการท่องเที่ยวโลก (UNWTO)

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๘ เม.ย. DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๘ เม.ย. Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๘ เม.ย. Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๘ เม.ย. โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๘ เม.ย. 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๘ เม.ย. TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๘ เม.ย. SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๘ เม.ย. โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๘ เม.ย. หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๘ เม.ย. คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital