ปภ.เตือนหน้าร้อนนี้...เด็กเสี่ยงจมน้ำสูง

พฤหัส ๑๐ มีนาคม ๒๐๑๑ ๑๖:๐๐
จากสถิติอุบัติภัยในเด็ก พบว่า การจมน้ำเป็นสาเหตุทำให้เด็กเสียชีวิตเป็นอันดับ 1 เฉลี่ยปีละกว่า 1,500 คนหรือวันละ 4 คน โดยเฉพาะช่วงปิดภาคเรียนฤดูร้อนระหว่างเดือนมีนาคม-พฤษภาคมมีเด็กจมน้ำเสียชีวิตมากที่สุดในแหล่งน้ำธรรมชาติ เช่น บ่อน้ำ ทะเลสาบ แม่น้ำ เป็นต้น รวมถึงสระน้ำและแหล่งน้ำตามสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ดังนั้น กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจึงขอแนะวิธีป้องกันเด็กจมน้ำเสียชีวิต ดังนี้

แหล่งน้ำธรรมชาติ

ให้เด็กเล่นน้ำในบริเวณปลอดภัยที่ระดับน้ำไม่ลึก ไม่ปล่อยให้เด็กเล่นน้ำหรือวิ่งเล่นบริเวณริมตลิ่งหรือชายทะเลตามลำพัง แม้เด็กจะว่ายน้ำเป็นก็ตาม เพราะหากเด็กเป็นตะคริว เกิดกระแสน้ำวนหรือคลื่นดูด จะไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้อย่างปลอดภัย

สระว่ายน้ำ

ให้เด็กเล่นน้ำในสระว่ายน้ำที่มีเจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัย และเล่นน้ำในสระน้ำที่เหมาะสมกับวัยและทักษะในการว่ายน้ำของเด็ก รวมถึงดูแลไม่ให้เด็กเล่นน้ำในลักษณะผาดโผน

แหล่งน้ำภายในบ้าน

สร้างสภาพแวดล้อมภายในบ้านให้ปลอดภัยสำหรับเด็ก เช่น ปิดประตูห้องน้ำให้สนิท ปิดฝาภาชนะกักเก็บน้ำ ทำรั้วกั้นบ่อปลา เป็นต้น เพื่อป้องกันเด็กเล็กจมน้ำจากความซุกซน

ที่สำคัญ ผู้ปกครองควรดูแลเด็กอย่างใกล้ชิด สอนให้เด็กมีทักษะในการช่วยเหลือตนเอง หากเกิดฉุกเฉิน รวมถึงให้เด็กสวมใส่เสื้อชูชีพ หรือห่วงยางในการเล่นน้ำ และโดยสารเรือทุกครั้ง นอกจากนี้ ผู้ปกครองควรเรียนรู้วิธีช่วยเหลือเด็กและการปฐมพยาบาลเด็กจมน้ำอย่างถูกวิธี ดังนี้

การว่ายน้ำเข้าไปช่วยเหลือเด็กจมน้ำ ให้พยุงตัวเด็กไว้ โดยวิธีพยุงตัวแบ่งเป็น 3 แบบ ดังนี้

แบบที่ 1 กอดไขว้หน้าอก ใช้มือข้างหนึ่งพาดบนบ่าข้ามข้อศอกไขว้ทแยงหน้าอก จับข้างลำตัวตรงรักแร้ใช้มืออีกข้างหนึ่งพุ้ยน้ำ ถีบเท้าทั้งสองข้างให้ลอยตัว และว่ายน้ำเข้าหาฝั่ง

แบบที่ 2 ใช้มือทั้ง 2 ข้าง จับขากรรไกรทั้ง 2 ข้างของเด็ก แล้วใช้เท้าถีบน้ำ เพื่อลอยตัวและเคลื่อนที่ไปข้างหน้า

แบบที่ 3 ใช้มือข้างหนึ่งจับผม และมืออีกข้างหนึ่งพุ้ยน้ำ พร้อมใช้เท้าถีบน้ำให้ลอยตัว วิธีนี้เหมาะสำหรับเด็กจมน้ำที่พยายามกอดรัดผู้ที่เข้าไปช่วยเหลือ

วิธีปฐมพยาบาลเด็กจมน้ำ

หากพบว่าเด็กหยุดหายใจให้บีบจมูกแล้วเป่าปากสลับกับการนวดหัวใจ กรณีไม่สามารถใช้วิธีเป่าปากได้ให้จับเด็กนอนคว่ำลักษณะห้อยหัว ใช้มือสองข้างยกท้องเด็กขึ้น เพื่อให้น้ำไหลออกจากปาก หากเด็กเริ่มรู้สึกตัวให้จับเด็กนอนตะแคง ศีรษะหงายไปข้างหลัง เพื่อให้น้ำไหลออกจากปากอีกครั้ง ใช้ผ้าห่มคลุมตัวเด็กให้เกิดความอบอุ่นแล้วรีบนำเด็กส่งโรงพยาบาลในทันที

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๓:๒๒ ฯพณฯนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ เป็นประธานมอบรางวัลงาน New Zealand Alumni Networking-สายสัมพันธ์ศิษย์เก่านิวซีแลนด์ในประเทศไทย
๑๓:๔๑ SolarEdge ประกาศความสอดคล้องตามมาตรฐานความปลอดภัยไซเบอร์ของสหราชอาณาจักร
๑๓:๔๒ นับถอยหลังเตรียมพบกับ Kind Jugend ASEAN 2024 ระหว่างวันที่ 25 - 27 เมษายน 2567 ลงทะเบียนล่วงหน้า ลุ้นรับ Art Toy จาก POPMART
๑๓:๑๒ อ.อ.ป. รับเกียรติบัตร องค์กรพัฒนาคุณธรรม ประจำปี 2566
๑๓:๒๐ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรุงเทพมหานคร โดย สำนักงานเขตประเวศ ชวนช้อป ชม ชิม สินค้าดีมีคุณภาพ เพลิดเพลินกับกิจกรรมมากมาย ในงานตลาดนัดชุมชน BKK
๑๓:๔๐ นิสิตคณะวิศวฯ ม.เกษตรศาสตร์ กวาด 3 รางวัลใหญ่ ชนะเลิศ-รองชนะเลิศอันดับ 1 - Popular Vote Campus Challenge 2023 โดย โตโยต้า
๑๓:๔๓ นิสิตคณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.เกษตรศาสตร์ คว้ารางวัล First Prize จากการแข่งขัน ซุปเปอร์คอมพิวเตอร์ระดับโลก
๑๓:๑๗ เปิดสำรับดับร้อน ข้าวแช่ชาววัง จากห้องอาหารสวนบัว เซ็นทาราแกรนด์ เซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว
๑๓:๔๗ NocNoc แท็กทีม เมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ จัดโปรแรงเสิร์ฟลูกบ้านเพ็ทแฟมิลี่ รับส่วนลด สูงสุด 4,000 บาท เมื่อช้อปเฟอร์ฯ และสินค้ากลุ่ม NocNoc Pets ตกแต่งคอนโด ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. - 30 มิ.ย. 67
๑๓:๒๔ ศิลปินไอดอลแต่งชุดธีมผ้าไทยจัดเต็มขึ้นโชว์ในอีเวนต์ทางดนตรี idol EXCHANGE@เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ ชมฟรี 4-5 พฤษภาคมนี้ พร้อมร่วมเชียร์ศิลปินประกวดชุดไทย ชิงตำแหน่ง QueenDom และ