ป.กก.เดินหน้าสุดๆ หาเอกชนประมูลอิลิทคาร์ด (TPC)

พุธ ๑๖ มีนาคม ๒๐๑๑ ๑๓:๐๒
นายสมบัติ คุรุพันธ์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการจำหน่ายโครงการบัตรสมาชิกพิเศษ (Thailand Privilege Card : TPC) ครั้งที่ ๑/๒๕๕๔ โดยมีผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมในการประชุมในครั้งนี้ด้วย เมื่อวันที่ ๑๕ มีนาคม ๒๕๕๔ ณ ห้องประชุม ๑ ชั้น ๒ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ถนนราชดำเนินนอก กรุงเทพฯ

นายสมบัติ กล่าวว่า ที่ประชุมได้พิจารณาถึงร่างขอบเขตของงาน (TOR) โครงการ เพื่อให้เอกชนเข้าดำเนินการโครงการบัตรสมาชิกพิเศษ (TPC) ซึ่งเป็นเรื่องสืบเนื่องมาจากการประชุมคณะกรรมการฯ เมื่อวันที่ ๗ พ.ย. ๕๓ ได้มีมติเห็นชอบให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬานำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาเรื่องการกำหนดเงื่อนไขเรื่อง Special Entry Visa ภายหลังจากที่มีการขายกิจการ บจ. TPC ให้แก่เอกชน เนื่องจากจะมีผลผูกพันต่อเอกชนที่จะเข้ามาดำเนินการใหม่ ซึ่ง ครม. ได้มีมติให้รอผลการพิจารณาข้อกฎหมายของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาก่อนดำเนินการต่อไป และต่อมาคณะกรรมการกฤษฎีกาได้มีความเห็นในปัญหาข้อกฎหมายเกี่ยวกับสิทธิประโยชน์ภาครัฐในการจำหน่ายกิจการของ บจ. TPC ตามที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ขอหารือ โดยสรุปคือ ๑.ผู้ถือบัตรสมาชิกเดิมและสมาชิกใหม่จะไม่ได้เอกสิทธิ์พิเศษตามประกาศกระทรวงมหาดไทย เนื่องจากกรณีนี้อยู่นอกเหนืออำนาจของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ๒.บริษัทเอกชนที่ชนะการประมูลจะได้รับสิทธิและภาระผูกพันไป ยกเว้นสิทธิ Special Entry Visa เนื่องจากสิทธิเป็นของภาครัฐ มิใช่สิทธิของ บจ. TPC ซึ่งกรณีนี้ไม่อยู่ในบังคับแห่ง พรบ.ว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมการงานหรือดำเนินการในกิจการของรัฐ พ.ศ. ๒๕๓๕ เนื่องจากเป็นการจำหน่ายกิจการทั้งหมด ซึ่งทางคณะกรรมการได้ประสานหารือร่วมกับบริษัทที่ปรึกษาในการดำเนินการปรับปรุงร่างขอบเขตของงาน (TOR) โครงการให้เอกชน เข้าดำเนินโครงการบัตรสมาชิกพิเศษ (TPC) ให้สอดคล้องกับความเห็นของคณะกรรมการกฤษฎีกา

โดยมีวิธีการดำเนินการจำหน่ายกิจการโครงการบัตรสมาชิกพิเศษดังนี้ ๑.กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ดำเนินการประกาศประมูลและคัดเลือกผู้ประมูล โดยใช้ร่างขอบเขตของงาน (TOR) ที่กระทรวงการคลัง ร่วมกับ สศช. จัดทำขึ้นมา ซึ่งระบุไว้ว่า ให้เอกชนประมูลโครงการนี้ไปดำเนินการทั้งหมด โดยชดเชยเงินลงทุนภาครัฐ และต้องรับภาระหนี้สินและความรับผิดชอบทางกฎหมายทั้งหมด ส่วนภาครัฐจะรับผิดชอบต่อไปเฉพาะสิทธิพิเศษเกี่ยวกับการถือครองวีซ่าและการอำนวยความสะดวกในการตรวจลงตราประเภทคนอยู่ชั่วคราวพิเศษ (Special Entry Visa)เท่านั้น ๒.หากดำเนินการแล้ว ไม่มีภาคเอกชนสนใจเข้าร่วมประมูลโครงการฯ หรือไม่อาจคัดเลือกผู้ประมูลได้ ให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ดำเนินการต่อไป โดยให้จดทะเบียนยกเลิก บจ. TPC พร้อมดำเนินการชดเชยพนักงานและดำเนินการเกี่ยวกับสมาชิกและที่จำเป็นอื่นๆ ก่อนโอนภารกิจตามโครงการให้ ททท. รับไปบริหารจัดการ ทั้งนี้ ภายใต้เงื่อนไขว่าต้องไม่มีการเสนอของบประมาณเพิ่มเติม เพื่อดำเนินโครงการฯ อีก แต่หากจำเป็นต้องมีการเสนอของบประมาณเพิ่มเติม ให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง

นายสมบัติ กล่าวทิ้งท้ายว่า กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จะเร่งรัดดำเนินการจัดทำและส่งร่างขอบเขตของงาน (TOR) ให้ชัดเจน เพื่อดำเนินการให้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ประกาศประมูลและคัดเลือกผู้ประมูลต่อไป หากไม่มีภาคเอกชนใดๆ สนใจในการประมูลก็จะดำเนินการเสนอความเห็นให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬานำเสนอต่อคณะรัฐมนตรีเพื่อมีมติโอนภารกิจของ บจ. TPC ให้ ททท. รับไปบริหารจัดการ โดยไม่ต้องมีการประมูล เนื่องจากร่างขอบเขตของงาน (TOR) ไม่จูงใจให้มีผู้เสนอประมูล

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4