เอเปค-อาเซียน ผนึกกำลัง ซ้อมแผนรองรับสภาวะวิกฤตด้านพลังงาน ครั้งแรกในระดับภูมิภาค

อังคาร ๐๓ พฤษภาคม ๒๐๑๑ ๑๔:๕๘
เอเปค-อาเซียน ผนึกกำลัง ซ้อมแผนรองรับสภาวะวิกฤตด้านพลังงาน ครั้งแรกในระดับภูมิภาค เชื่อมั่นเลือกประเทศไทยเป็นศูนย์กลางของเวทีจัดประชุมซ้อมแผนฯ เพราะพร้อมทั้งประสบการณ์และได้รับการยอมรับจากนานาประเทศ ด้านกระทรวงพลังงานไทย จับมือทบวงพลังงานระหว่างประเทศ (IEA) ดึงผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงานจาก 21ประเทศ ร่วมเปิดเวทีจัดการภาวะวิกฤตพลังงาน ระหว่าง 2-3 พ.ค.นี้ ณ โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล กรุงเทพฯ

เมื่อวานนี้ (2 พ.ค.54) นายณอคุณ สิทธิพงศ์ ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ในระหว่างวันที่ 2-3 พฤษภาคม 2554 นี้ กระทรวงพลังงานได้รับเกียรติจากทบวงพลังงานระหว่างประเทศ (International Energy Agency: IEA) ในการเป็นเจ้าภาพร่วมจัดประชุมซักซ้อมแผนรองรับสภาวะวิกฤตด้านพลังงานในระดับภูมิภาคเอเปค- อาเซียน (IEA-APEAC/ASEAN Emergency Response Exercise) ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งแรกในภูมิภาคเอเปค-อาเซียน และประเทศไทยเป็นประเทศแรกที่ได้รับเลือกให้เป็นสถานที่จัดการประชุมฯ จากเหตุผลด้านความพร้อม ประสบการณ์ และการได้รับการยอมรับในการจัดการปัญหาพลังงานจากนานาประเทศ

การจัดประชุมฯ ในครั้งนี้สืบเนื่องมาจากผลการประชุมระดับรัฐมนตรีพลังงานของกลุ่มประเทศเอเปคเมื่อปีที่ผ่านมา ณ เมืองฟุกุ้ย ประเทศญี่ปุ่น ที่เล็งเห็นถึงความสำคัญของการเตรียมพร้อมสำหรับการรองรับสภาวะวิกฤตด้านพลังงานในระดับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค ซึ่งส่วนใหญ่แล้วเป็นประเทศผู้นำเข้าน้ำมัน และเนื่องด้วยวิกฤตด้านพลังงานโดยเฉพาะน้ำมันนั้น มีความเชื่อมโยงกันในระดับภูมิภาค เช่น ปัญหากรณีกลุ่มประเทศโอเปคมีการลดกำลังการผลิต ภาวะความไม่สงบทางการเมืองในหลายประเทศแถบตะวันออกกลางและแอฟริกา โดยเฉพาะประเทศลิเบีย ที่ส่งผลต่อ

นานาประเทศในด้านปริมาณและราคาน้ำมัน สะท้อนให้เห็นถึงความเสี่ยงของตลาดน้ำมันในระดับโลก รวมทั้งมีการหยิบยกการแก้ไขปัญหาด้านพลังงานจากกรณีโรงไฟฟ้า Fukushima ของประเทศญี่ปุ่นได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวและสึนามิ ซึ่งในการประชุมจะมีการหามาตรการป้องกันรวมถึงแนวทางแก้ปัญหาในระดับความร่วมมือระหว่างประเทศต่อไป

นอกจากนี้ ยังเป็นการระดมความคิดเห็นจากผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงานกว่า 21 ประเทศ พร้อมทั้งหน่วยงานที่รับผิดชอบด้านความมั่นคงพลังงาน จากภาครัฐและเอกชน อาทิ กลุ่มผู้ประกอบการด้านพลังงาน กลุ่มโรงกลั่นน้ำมัน กลุ่มโรงไฟฟ้า ผู้ผลิตพลังงานภาคเอกชน นักวิชาการจากสถาบันต่างๆ ผู้แทนจากIEA และผู้แทนจากประเทศต่างๆ ในภูมิภาคเอเปค อาเซียน รวมทั้งสิ้นกว่า 200 คน

“การจัดประชุมซักซ้อมแผนรองรับสภาวะวิกฤตด้านพลังงาน ร่วมกับ IEA ครั้งนี้ ได้กำหนดจัดขึ้น 2วัน คือในวันแรก (2 พ.ค.) จะเป็นการสัมมนาเชิงทฤษฎีจากประสบการณ์ของนานาประเทศและมาตรการขององค์กรระหว่างประเทศ ส่วนในวันที่สอง (3พ.ค.) เน้นการจัดการและแก้ไข

ปัญหาจากการตั้งสมมุติฐานเพื่อจำลองเหตุการณ์ที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต เช่น การขาดแคลนแหล่งพลังงานที่สำคัญๆ ทั้งน้ำมัน และก๊าซธรรมชาติจากทั่วโลก ซึ่งกระทรวงพลังงาน เชื่อมั่นว่าจะเป็นการเตรียมความพร้อมให้แก่ประเทศไทย โดยเป็นการศึกษาและแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับผู้เชี่ยวชาญจากต่างประเทศล่วงหน้า เพื่อเตรียมพร้อมบริหารจัดการและหามาตรการเพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหา รวมทั้งสร้างความมั่นใจให้แก่ประชาชน เพื่อลดผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นจากวิกฤตการขาดแคลนพลังงานในอนาคต” นายณอคุณกล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๐:๕๓ เซ็นทารา เปิดตัว โคซี่ เวียงจันทน์ น้ำพุ โรงแรมไลฟ์สไตล์สมัยใหม่ ใจกลางเมือง พร้อมอิสระแห่งการเดินทาง
๑๐:๐๙ THE GAIN ยกขบวนวิทยากรระดับประเทศ มุ่งสู่งานสัมมนา การเทรดและลงทุนปี 2024
๑๐:๒๗ W เผย IFA หนุนเพิ่มทุน 2.5 พันล้านหุ้นขาย PP รับแผนเข้าถือหุ้นฟรุตต้าฯ 51% พร้อมปลดล็อก CBC
๑๐:๓๐ ผถห.TFG โหวตหนุนแจก TFG-W4 ฟรี! อัตรา 10 : 1 ราคาใช้สิทธิ 3.80 บ.พร้อมจ่ายปันผลเงินสด 0.01 บ./หุ้น ปักธงปี 67 รายได้โต 10%
๑๐:๑๙ ASIA เตรียมขายหุ้นกู้มีหลักประกัน มูลค่า 300 ลบ. อายุ 2 ปี อัตราดอกเบี้ย 7 - 7.20% มูลค่าหลักประกันเฉียด 1,600 ลบ. คาดเปิดจองซื้อวันที่ 27 - 29 พ.ค.
๑๐:๓๘ ไมเนอร์ โฮเทลส์ ประกาศรวมอัตลักษณ์องค์กรในระดับโลก ด้วยการรีแบรนด์ เอ็นเอช โฮเทล กรุ๊ป เป็น ไมเนอร์ โฮเทลส์ ยุโรป แอนด์
๑๐:๕๔ ยูนิโคล่ร่วมกับมารีเมกโกะ เปิดตัว UNIQLO x Marimekko คอลเลคชันลิมิเต็ดเอดิชันประจำฤดูร้อน 2024 เติมเต็มความสดใสให้ซัมเมอร์ ในธีม Joyful Summer
๑๐:๔๒ TERA ฟอร์มเจ๋ง! เปิดเทรดวันแรกเหนือจอง 122.86% ลุยให้บริการ T.Cloud รับอนาคตธุรกิจคึกคัก ปักหมุดผลงาน 3 ปีเติบโตเฉลี่ยเกิน
๑๐:๐๙ โบรกฯ แสกน GFC ส่งซิก Q1/67 พุ่ง
๑๐:๐๐ ผถห. WINMED ไฟเขียวจ่ายปันผล 0.0295 บ./หุ้น-รับเงิน 21 พ.ค.นี้ รุกตรวจคัดกรอง มะเร็งปากมดลูก เพิ่มรายได้ประจำผถห. ตั้งเป้ารายได้ปี 67 โตเกิน 20%