เวียดนามออกระเบียบควบคุมความปลอดภัยผลิตภัณฑ์พืชนำเข้า

อังคาร ๐๓ พฤษภาคม ๒๐๑๑ ๐๙:๒๔
นายสุรศักดิ์ เรียงเครือ รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ (คต.) กระทรวงพาณิย์ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 16 มีนาคม 2554 กระทรวงเกษตรและพัฒนาชนบทเวียดนามได้ออกระเบียบใหม่ว่าด้วยการควบคุมการนำเข้าผลิตภัณฑ์จากพืช (Circular No.13/2011/TT-BNNPTNT) เพื่อให้เกิดความปลอดภัยต่อผู้บริโภค โดยจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2554 เป็นต้นไป สรุปสาระสำคัญดังนี้

1. สินค้าต้องผลิตในประเทศที่หน่วยงาน CA (Competent Authority) ของเวียดนามให้การรับรองว่าได้มาตรฐานความปลอดภัยของเวียดนาม นอกจากนี้ ต้องบรรจุและเก็บรักษาด้วยวิธีที่ถูกสุขอนามัย รวมทั้งติดฉลาก ระบุชื่อของสินค้า ชื่อและที่อยู่ของสถานที่ผลิตและข้อมูลอื่นๆเป็นภาษาเวียดนาม หากเป็นสินค้าดัดแปลงพันธุกรรม (Genetically Modified) สินค้าที่ผ่านการฉายรังสีหรือสินค้าที่ใช้เทคโนโลยีการผลิตแบบใหม่ต้องแนบเอกสาร Certificate of Free Sale (CFS) ที่ออกโดย CA ของประเทศผู้ส่งออก (Circular No. 63/2010/TT-BNNPTNT)

2. CA ของประเทศผู้ส่งออกต้องเก็บข้อมูลเอกสารส่งหน่วยงาน National Agro-Forestry-Fisheries Quality Assurance Department ของเวียดนาม รวมทั้งข้อมูลระบบควบคุมความปลอดภัยอาหาร รายชื่อยาฆ่าแมลง รายชื่อวัตถุกันเสียที่ใช้ในการผลิต การเก็บรักษาและการจำหน่าย รวมทั้งโปรแกรมแสดงการปรับปรุงความปลอดภัยของอาหารในขั้นการผลิต การใช้ภายในประเทศและการส่งออก

3. ความถี่ในการตรวจสอบสินค้านำเข้า มี 2 ประเภทคือการตรวจแบบ Regular inspection ซึ่งจะสุ่มตรวจร้อยละ 10 ขึ้นอยู่กับระดับความเสี่ยงของสินค้านั้นและการตรวจแบบ Intensified inspection ซึ่งจะสุ่มตรวจร้อยละ 30 และหากสินค้าถูกตรวจสอบพบความเสี่ยงบ่อยครั้งอย่างต่อเนื่อง จะตรวจเข้มร้อยละ 100

นายสุรศักดิ์ฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในปี 2553 ไทยส่งออกสินค้าเกษตรไปเวียดนามมูลค่า 9, 269 ล้านบาท ลดลงจากปี 2552 ร้อยละ 9 ปี 2554(ม.ค.-มี.ค.) ส่งออก 2, 213ล้านบาท ลดลงจากช่วงเดียวกันของปี 2553 ร้อยละ 40 ทั้งนี้ เวียดนามเป็นตลาดส่งออกสินค้าเกษตรที่สำคัญของไทย ดังนั้น ผู้ประกอบการจึงควรปฏิบัติตามกฏหมายดังกล่าว โดยสามารถสืบค้นเพิ่มเติมได้ที่ http://www.nafiqad.gov.vn/b-legal-documents

ที่มา : กรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๒๗ ไลท์อัพ โทเทิล โซลูชั่น ต้อนรับนักวิเคราะห์ เตรียมเดินหน้าเข้า mai ภายในไตรมาส 2/2567
๑๔:๑๓ INNISFREE เปิดตัว 'THE ISLE ADVENTURE' เกมส์โลกเสมือนจริงสำหรับคน Gen Z เพียงเล่น! ลุ้นรับตั๋วเครื่องบินมูลค่า
๑๔:๐๔ เจ็ตต์ ลอว์เรนซ์ บิดเดือด Honda CRF450R ครองรั้งจ่าฝูงคะแนนสะสม AMA Supercross 2024 สนามที่ 13
๑๔:๔๐ สมศักดิ์ศรีเทศกาลดนตรีที่ทุกคนรอคอย Pepsi presents S2O Songkran Music Festival 2024 ทำถึง! จัดเต็ม ดีเจระดับโลก โปรดักชั่นสุดยิ่งใหญ่ พลุ น้ำ และเซอร์ไพรซ์ตลอด 3
๑๔:๐๓ กทม.เร่งประสาน ขบ.ปรับปรุงข้อมูลเลขสายรถเมล์ เดินหน้าติดตั้งป้าย-ศาลาที่พักรูปแบบใหม่
๑๔:๔๘ 'เจ้าสัว' คว้ารางวัล Thailand's Most Admired Brand ปี 2024 ครองใจผู้บริโภคกลุ่มสแน็คไทย 2 ปีซ้อน
๑๔:๑๐ KBank Private Banking ตอกย้ำภารกิจพิชิตโลกเดือด ชี้โอกาสการลงทุนอย่างมั่งคั่งและยั่งยืน ผ่าน 3 กองทุนด้านความยั่งยืน K-PLANET K-TNZ-ThaiESG และ
๑๔:๕๖ STX เปิดจองซื้อ IPO กระแสดี ชูหุ้นเหมืองหินตัวแรกในตลาดทุน ไร้หนี้ - เพอร์ฟอร์แมนซ์เยี่ยม
๑๔:๑๕ เรเว่ คอมเมอร์เชียล วีฮิเคิลส์ ทดสอบรถบัสไฟฟ้า BYD B70 ให้บริการรับ-ส่ง ย่านทองหล่อ ฟรี! ชวนสัมผัสประสบการณ์การเดินทางด้วยไฟฟ้า 100%
๑๔:๒๑ กทม.รุกมาตรการเฝ้าระวัง-ป้องกันการแพร่ระบาดโรคพิษสุนัขบ้า ตั้งเป้าทำหมัน-ฉีดวัคซีน 200,000 ตัวในปี 67