มรภ.สงขลา เปิดประสบการณ์สอนเพศศึกษารอบด้าน

อังคาร ๐๓ พฤษภาคม ๒๐๑๑ ๑๖:๕๐
คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา ร่วมกับองค์การแพธ (PATE) จัดอบรมเสริมความเข้าใจเรื่องเพศศึกษารอบด้าน เมื่อวันที่ 25-27 เมษายน ที่ผ่านมา ณ อาคารคณะครุศาสตร์ หวังเปลี่ยนทัศนคติเรื่องเพศ ลดปัญหาท้องไม่พร้อมของวัยรุ่น และเพิ่มพูนประสบการณ์สอนเพศศึกษาของนักศึกษาสายครู เตรียมความพร้อมสู่การประกอบวิชาชีพ

ผศ.เปรมใจ เอื้ออังกูร คณบดีคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา เปิดเผยว่า การจัดอบรมในครั้งนี้เกิดจากความร่วมมือระหว่างคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา กับองค์การแพธ (PATE) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่มีประสบการณ์การทำงาน และเชี่ยวชาญในการจัดการเรียนรู้เพื่อป้องกันเอดส์ในกลุ่มเยาวชน โดยผู้เข้าอบรมทั้งหมดเป็นนักศึกษาชั้นปีที่ 4 คณะครุศาสตร์ ซึ่งจะต้องออกฝึกปฏิบัติการสอนในสถานศึกษาต่างๆ การจัดอบรมในครั้งนี้จึงไม่เพียงแต่ช่วยสร้างความรู้ความเข้าใจเรื่องเพศศึกษาเพื่อประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันเท่านั้น แต่ยังช่วยจุดประกายให้นักศึกษาคณะครุศาสตร์ ผู้มีวิชาชีพครู มีแนวทางในการสอนและจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องเพศศึกษาอย่างมีประสิทธิภาพ

ด้าน นายวีระพันธ์ เจริญลิขิตกวิน อาจารย์ประจำคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา ในฐานะวิทยากร กล่าวว่า การสอนเพศศึกษาในปัจจุบันเป็นการสอนเพศศึกษาทั่วไปมากกว่าเพศศึกษารอบด้าน ซึ่งการสอนเพศศึกษาแบบรอบด้านนั้น จะคลอบคลุมเรื่องเพศที่เกี่ยวข้องกับตนเอง สังคม ความเชื่อ วัฒนธรรม รวมไปถึงสื่อที่เกี่ยวข้อง ซึ่งเป็นกุญแจสำคัญในการแก้ปัญหาที่เกิดจากความเข้าใจผิดเรื่องเพศ เช่น ปัญหาท้องไม่พร้อม การเกิดโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ นอกจากนี้ การศึกษาเรื่องเพศศึกษารอบด้าน ยังช่วยให้ผู้ที่มีวิชาชีพครู สามารถแนะนำและให้คำปรึกษาเรื่องเพศแก่เยาวชนได้ในหลายแง่มุม เป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการแก้ปัญหาดังกล่าว ที่นับวันจะมีความรุนแรงมากขึ้น และต้องการการแก้ไขอย่างทันท่วงที

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๐:๕๙ ซีเอเค อินเตอร์เนชั่นแนล ให้การต้อนรับอาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ศรีปทุม
๒๐:๓๑ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่เพื่อติดตามความก้าวหน้าตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
๒๐:๕๒ Vertiv เปิดตัวดาต้าเซ็นเตอร์ไมโครโมดูลาร์รุ่นใหม่ที่มี AI ในเอเชีย
๒๐:๐๙ พิธีขึ้นเสาเอก เปิดไซต์ก่อสร้าง โครงการ แนชเชอแรล ภูเก็ต ไพรเวท พูลวิลล่า บ้านเดี่ยวบนทำเลทองใจกลางย่านเชิงทะเล
๒๐:๔๖ เขตบางพลัดประสาน รฟท.-กทพ. ปรับภูมิทัศน์ เพิ่มพื้นที่สีเขียวหน้าสถานีรถไฟบางบำหรุ
๒๐:๕๘ ร่วมแสดงความยินดีแก่อธิบดีกรมยุโรป ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิลด์
๒๐:๐๓ กทม. เดินหน้าจัดกิจกรรมริมคลองโอ่งอ่าง ส่งเสริมอัตลักษณ์ กระตุ้นเศรษฐกิจ-การท่องเที่ยว
๒๐:๔๙ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พาคุณไปสัมผัสการนวดเพื่อสุขภาพจาก 4 ภูมิภาคของไทย
๒๐:๒๔ Digital CEO รุ่นที่ 7 เรียนรู้เข้มข้นต่อเนื่อง จากวิทยากรชั้นนำของวงการ
๒๐:๒๔ เด็กไทย คว้ารางวัลระดับโลก โดรนไทย ชนะเลิศนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ทางด้านอากาศยานไร้คนขับ UAV ณ กรุงเจนีวา