อัตราการเช่าสำนักงานในเอเชียพุ่งสูงขึ้น - เพิ่มขึ้น 1.7% ต่อไตรมาส ในไตรมาสที่ 1 ของปี 2554 แม้ว่าอัตราการเติบโตจะเพิ่มขึ้น

จันทร์ ๒๓ พฤษภาคม ๒๐๑๑ ๑๕:๒๑
อัตราการเช่าสำนักงานในเอเชียพุ่งสูงขึ้น - เพิ่มขึ้น 1.7% ต่อไตรมาส ในไตรมาสที่ 1 ของปี 2554แม้ว่าอัตราการเติบโตจะเพิ่มขึ้น แต่อัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้นก็เป็นปัจจัยสำคัญส่งผลให้ตลาดอยู่ในสภาวะผันผวน

รายงานสรุปสภาวะตลาดสำนักงานในเอเชียแปซิฟิกฉบับล่าสุดของคอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล (Colliers International) ระบุว่า อุปสงค์ด้านสำนักงานโดยรวมในภูมิภาคเอเชียในไตรมาสที่ 1 ของปี 2554 นั้นยังคงเป็นบวก ซึ่งเป็นผลเนื่องมาจากสภาพคล่องทางการเงินที่มีอยู่อย่างเหลือเฟือ

แม้ว่าในปีนี้ อุปทานใหม่จะเพิ่มขึ้น 3 ถึง 4 เท่าในเมืองศูนย์กลางทางเศรษฐกิจ ตลาดอาคารสำนักงานให้เช่าในเอเชียยังคงแข็งแกร่งและมีอัตราการเติบโตในไตรมาสที่หนึ่งเพิ่มขึ้น 1.7% ต่อไตรมาส ปัจจัยเกื้อหนุนได้แก่ ความเชื่อมั่นในภาคธุรกิจ และค่าจองสำนักงานสร้างใหม่หลายแห่งมีอัตราที่น่าสนใจ

"อุปทานใหม่ที่ออกสู่ตลาดเปิดโอกาสให้บริษัทต่างๆ ใช้ประโยชน์จากสภาพตลาดในปัจจุบันโดยขยายขอบเขตความต้องการโดยรวม รวมถึงยกระดับสำนักงานของพวกเขาให้เป็นโครงการที่มีคุณภาพ" คุณมาร์ก แลมพาร์ด กรรมการผู้จัดการ ฝ่ายให้คำปรึกษาด้านธุรกิจ ของคอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล เอเชียแปซิฟิก กล่าว กรณีตัวอย่างได้แก่ บีเอ็นพี พาริบาสในสิงคโปร์ซึ่งเพิ่มพื้นที่เช่าที่โอเชียน ไฟแนนเชียล เซ็นเตอร์จาก 70,000 ตารางฟุตเป็น 140,000 ตารางฟุตในไตรมาสที่ 1 นี้

อุปสงค์ของตลาดซื้อขายสำนักงานในเอเชียก็แข็งแกร่งไม่แพ้กัน สืบเนื่องจากต้นทุนในการกู้ยืมในไตรมาสที่ 1 ของปี 2554 ยังคงอยู่ในระดับต่ำ ประกอบกับโอกาสที่มูลค่าการลงทุนจะเพิ่มขึ้นมีสูง เนื่องจากอัตราค่าเช่ายังคงสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง มูลค่าอาคารสำนักงานในเมืองศูนย์กลางทางเศรษฐกิจอย่างฮ่องกงและไต้หวันแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์

ผลการสำรวจของคอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนลพบว่า อัตราค่าเช่าและมูลค่าการลงทุนในตลาดเอเชียจะเพิ่มสูงขึ้นอีกในปี 2554 นี้

"ในเมืองศูนย์กลางทางเศรษฐกิจที่มีโครงการขนาดใหญ่ ซึ่งมีกำหนดจะแล้วเสร็จภายในปีนี้ ผู้เช่าจะมองเห็นโอกาสใหม่ๆ ในการย้ายที่ตั้งของบริษัท และยกระดับสำนักงานในระยะเวลาอันใกล้ถึงระยะกลาง" คุณแลมพาร์ดกล่าวเสริม

สำหรับสถานการณ์ในกรุงเทพนั้น มีแนวโน้มเบื้องต้นว่าจะดีขึ้นโดยในช่วงปลายไตรมาสที่ 1 ของปี 2554 อัตราการครอบครองสูงขึ้นเล็กน้อยประมาณ 0.4% ในย่านธุรกิจใจกลางเมือง เมื่อเทียบต่อไตรมาส ขณะที่อัตราค่าเช่ายังคงที่ ซึ่งชี้ให้เห็นว่ากำลังฟื้นตัวในระยะยาว

นายปฏิมา จีระแพทย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทคอลลิเออร์ส อินเตอร์เนลชั่นแนล ประเทศไทยระบุว่า ทางบริษัทมีธุรกิจด้านการเช่าอาคารสำนักงานเพิ่มขึ้นในช่วงสองสามเดือนที่ผ่านมา "ไตรมาสแรกของปีไม่มีอุปทานเพิ่มในตลาด ดังนั้นอุปสงค์เพิ่มขึ้นจึงส่งผลให้อัตราการเช่าพื้นที่เพิ่มสูงขึ้น" นายปฏิมาชี้แจง อย่างไรก็ตาม นายปฏิมากล่าวว่าในช่วงที่เหลือของปี 2554 จะมีอุปสงค์ใหม่เพิ่มขึ้นถึง 100,000 ตารางเมตร ซึ่งตลาดน่าจะรองรับได้เนื่องจากอุปสงค์น่าจะเพิ่มขึ้นอีกในปี 2554 นี้

ความหวังที่สดใสน่าจะอยู่ในปี 2555 และ 2556 ซึ่งคาดว่าอุปทานจะเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อย และความต้องการพื้นที่สำนักงานยังคงเพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากอัตราการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจซึ่งอยู่ในระดับปานกลาง นายแอนโทนี พิคอน ผู้ช่วยผู้อำนวยการ บริษัทคอลลิเออร์ส อินเตอร์เนลชั่นแนล ประเทศไทยชี้ว่าอุปสงค์ที่ถูกชะลอไว้อาจจะเข้าสู่ตลาดในช่วงหนึ่งหรือสองปีข้างหน้า "ปีที่แล้ว ผู้เช่าชะลอการขยายพื้นที่สำนักงาน เนื่องจากเหตุการณ์ผันผวนที่เกินขึ้นทั้งในประเทศและทั่วโลก แต่เมื่อสถานการณ์เข้าที่ พวกเขาก็จะเริ่มขยับขยาย" นายแอนโทนีประเมิน และยังเสริมด้วยว่า อย่างไรบริษัทก็ไม่สามารถยับยั้งการขยายโครงการไว้ได้ตลอดไป สุดท้ายจะมาถึงจุดที่บริษัทยอมรับความเสี่ยงได้มากขึ้น "ด้วยอุปทานที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 2% ในอีกสองสามปีข้างหน้า ประกอบกับการขยายพื้นที่ของผู้เช่าในอนาคต และการจดทะเบียนบริษัทที่เพิ่มขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์ เราคาดการณ์ว่าจะมีผลทำให้เกิดแรงเหวี่ยงในการทำให้อัตราค่าเช่าสูงขึ้น" นายแอนโทนี่ให้ข้อมูลเพิ่มเติม

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

นายแอนโทนี พิคอน | ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยโทร 02 656 7000

อีเมลล์ : [email protected]

นายสุรเชษฐ กองชีพ | ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายวิจัย

โทร 02 656 7000

อีเมลล์ : [email protected]

นางสาวนฤมล โรจน์สิรวรพัฒน์ | ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายพาณิชยกรรม และอุตสาหกรรม

โทร (662) 656 7000

อีเมลล์ : [email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้