พม.จับมือภาคีเครือข่าย เตรียมจัดงานวันรณรงค์ต่อต้านการค้ามนุษย์ ประจำปี ๒๕๕๔ กระตุ้นสังคมเฝ้าระวังและป้องกันแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์

พฤหัส ๐๒ มิถุนายน ๒๐๑๑ ๑๖:๓๖
กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ร่วมกับองค์กรภาคีเครือข่าย เตรียมจัดงานวันรณรงค์ต่อต้านการค้ามนุษย์ ประจำปี ๒๕๕๔ เพื่อรณรงค์สร้างความรู้ความเข้าใจ ความตระหนัก และกระตุ้นการมีส่วนร่วมของประชาชน ในการเฝ้าระวังและป้องกันแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ โดยนายอิสสระ สมชัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นประธานเปิดกิจกรรมวันรณรงค์ต่อต้านการค้ามนุษย์ ประจำปี ๒๕๕๔ “รวมพลังคนไทยทั้งชาติ ร่วมต่อต้านขบวนการค้ามนุษย์”ในวันอาทิตย์ที่ ๕ มิถุนายน ๒๕๕๔ เวลา ๑๐.๐๐ น. ณ ห้องควีนส์ปาร์ค ๑-๒ ชั้น ๒ โรงแรมอิมพีเรียล ควีนส์ ปาร์ค กรุงเทพฯ

นายอิสสระ สมชัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวว่า การค้ามนุษย์เป็นภัยอันร้ายแรง ถือเป็นอาชญากรรมข้ามชาติที่ทั่วโลกให้ความสำคัญและจับตามอง รัฐบาลตระหนักถึงความสำคัญของปัญหาการค้ามนุษย์ ที่เป็นภัยร้ายทั้งต่อบุคคล ครอบครัว ชุมชน ประเทศชาติ และสังคมโลก จึงกำหนดให้ปัญหาการค้ามนุษย์ เป็นนโยบายเร่งด่วนที่จะต้องดำเนินงานป้องกันและปราบปรามอย่างจริงจังและเด็ดขาด โดยประกาศให้การป้องกันและแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์เป็นวาระแห่งชาติ และประกาศใช้พระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ พ.ศ.๒๕๕๑ มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ ๕ มิถุนายน ๒๕๕๑ เพื่อเป็นกฎหมายที่บังคับใช้กับการค้ามนุษย์เป็นการเฉพาะ ในการคุ้มครองบุคคลที่เป็นผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ และปราบปรามองค์กรอาชญากรรมที่แสวงหาประโยชน์จากมนุษย์ด้วยกัน รวมทั้งกำหนดให้วันที่ ๕ มิถุนายน ของทุกปี เป็น“วันรณรงค์ต่อต้านการค้ามนุษย์” เพื่อให้หน่วยงาน องค์กร ทุกภาคส่วนได้รวมพลังกันแสดงเจตนารมณ์ และความมุ่งมั่นในการดำเนินการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์อย่างต่อเนื่อง เป็นรูปธรรม

นายอิสสระ กล่าวต่อว่า สำหรับในปี ๒๕๕๔ นี้ กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ในฐานะเจ้าภาพหลักในการดำเนินงานด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ ได้กำหนดจัดงานวันรณรงค์ต่อต้านการค้ามนุษย์ ประจำปี ๒๕๕๔ “รวมพลังคนไทยทั้งชาติ ร่วมต่อต้านขบวนการค้ามนุษย์”ในวันอาทิตย์ที่ ๕ มิถุนายน ๒๕๕๔ ณ โรงแรมอิมพีเรียล ควีนส์ ปาร์ค เพื่อรณรงค์สร้างความรู้ความเข้าใจ ความตระหนัก และกระตุ้นการมีส่วนร่วมของประชาชนในการเฝ้าระวังและป้องกันแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ โดยภายในงานจัดให้มีพิธีมอบรางวัลบุคคลและหน่วยงานดีเด่นด้านการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ รางวัลและโล่เกียรติคุณแก่ผู้ชนะการประกวดการออกแบบมาสคอตและหนังสั้น รณรงค์ต่อต้านขบวนการค้ามนุษย์ และรางวัลศิลปินเยาวชนที่ให้ความร่วมมือรณรงค์ต่อต้านขบวนการค้ามนุษย์ ได้แก่ แชมป์ พีรพล เอื้ออารียกูล และวิว พงศ์ชนก กันกลับ นอกจากนี้ ยังมีการสัมภาษณ์พิเศษบุคคลและหน่วยงานดีเด่นด้านการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ การเสวนาจากกลุ่มเยาวชนเครือข่ายภูมิภาค เป็นต้น

ทั้งนี้ กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ได้จัดให้มีกิจกรรมประชาสัมพันธ์การรณรงค์ต่อต้านการค้ามนุษย์ เผยแพร่แก่ประชาชนทั่วไป ในวันศุกร์ที่ ๓ มิถุนายน ๒๕๕๔ เวลา ๑๐.๐๐-๑๑.๓๐ น. ณ กรมการกงสุล เวลา ๑๖.๐๐-๑๗.๓๐ น. ณ สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพมหานคร (หมอชิต) และวันเสาร์ที่ ๔ มิถุนายน ๒๕๕๔ เวลา ๑๓.๐๐-๑๔.๓๐ น. ณ สถานีรถไฟหัวลำโพง จึงขอเชิญชวนประชาชนผู้สนใจเข้าร่วมกิจกรรม เพื่อร่วมเป็นเครือข่ายเฝ้าระวังและป้องกันแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ ร่วมกัน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ