สารต้านมะเร็งชนิดแรกจากห้องทดลองภายใต้การพัฒนาโดย Niiki Pharma แสดงผลลัพธ์ที่เชื่อถือได้ในการทดลองระยะที่ 1

พฤหัส ๐๒ มิถุนายน ๒๐๑๑ ๐๘:๓๖
ข้อมูลระยะที่ 1 ของการศึกษา NKP-1339 ซึ่งเป็นสารต้านมะเร็งชนิดแรกจากห้องทดลองที่มุ่งทำปฏิกิริยากับโปรตีน transferrin จะได้รับการนำเสนอในที่ประชุมประจำปีของสมาคมเนื้องอกวิทยาแห่งอเมริกา (American Society of Clinical Oncology Annual Meeting) ที่กำลังจะมีขึ้นในเร็วๆ นี้

Niiki Pharma ประกาศในวันนี้ว่า บริษัทจะนำเสนอข้อมูลที่ได้ระหว่างการศึกษาทางคลินิกระยะที่ 1 ของสาร NKP-1339 ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ชั้นนำของบริษัท ในการประชุมของสมาคมเนื้องอกวิทยาแห่งอเมริกาประจำปี 2554 ในเมืองชิคาโก รัฐอิลลินอยส์ โดย NKP-1339 เป็นสารต้านมะเร็งที่มีธาตุรูทีเนียมเป็นส่วนประกอบสำคัญซึ่งมุ่งทำปฏิกิริยากับโปรตีน transferring ที่ก่อตัวขึ้นใหม่ โดยกลุ่มโปรตีนที่เป็นเป้าหมายของ NKP-1339 นั้น มีโปรตีน GRP78 ซึ่งทำหน้าที่สำคัญในการควบคุมกระบวนการสร้าง mis-folded โปรตีนรวมอยู่ด้วย ทั้งนี้ กระบวนการนำโปรตีนเข้าสู่ร่างกาย (in vivo) การดึงโปรตีนออกจากร่างกาย (in vitro) ในการศึกษาขั้นต้นก่อนเข้าสู่ระดับคลินิกแสดงให้เห็นว่า สารดังกล่าวสามารถต่อต้านเนื้องอกได้หลายประเภท ซึ่งรวมถึงเนื้องอกที่ทนต่อสารต้านมะเร็งชนิดอื่นๆ การทดลองระยะที่ 1 ของ NKP-1339 เป็นการทดลองแบบเพิ่มปริมาณสารต้านมะเร็งมากขึ้นเรื่อยๆ และเป็นการระบุถึงความปลอดภัย ความสามารถในการทนต่อฤทธิ์ยา ปริมาณยาสูงสุดที่สามารถทนต่อฤทธิ์ยาได้ (MTD) และเภสัชจลนศาสตร์ของสาร NKP-1339 ผู้ป่วยทั้งหมด 16 รายที่มีเนื้องอกชนิดแข็งระยะลุกลามซึ่งไม่ตอบสนองต่อการรักษาตามมาตรฐานนั้นได้รับปริมาณยาที่แตกต่างกันหกระดับ ซึ่งโดยภาพรวมพบว่า ผู้ป่วยสามารถทนต่อฤทธิ์ยาจากการรักษาด้วย NKP-1339 ได้ดี โดยมีผลข้างเคียงอันเกิดจากยาที่สามารถพบได้บ่อยที่สุดในลักษณะของการเป็นไข้ในระดับ 1-2 และมีอาการคล้ายไข้หวัดในระดับที่ไม่รุนแรง ผู้ป่วยไม่ได้รับปริมาณยาเพิ่มขึ้นจนถึงระดับสูงสุดที่สามารถทนต่อฤทธิ์ยาได้ และยังมีการให้สาร NKP-1339 ในปริมาณที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง การศึกษาได้มีการสังเกตสัญญาณของกระบวนการต่อต้านเนื้องอก (เชื้อโรคคงสภาพเดิมนานกว่าหรือเท่ากับสี่เดือน หรือลักษณะการเสื่อมของเนื้องอก) ผู้ป่วยที่มีเนื้องอกชนิด neuroendocrine tumor (NET) ในลำไส้เล็กได้รับการรักษาด้วยสาร NKP-1339 เป็นเวลามากกว่า 13 เดือนโดยมีอาการตอบสนองเล็กน้อยอย่างต่อเนื่อง ผู้ป่วยยังคงอยู่ในระหว่างการรักษาด้วยสาร NKP-1339 ผู้ป่วยที่มีเนื้องอกชนิด gastrinoma NET ระยะลุกลามมีเชื้อโรคที่คงสภาพเดิมหกเดือน และผู้ป่วยสองรายที่เป็นมะเร็งปอดขนาดเล็กระยะลุกลามมีเชื้อโรคที่คงสภาพเดิมเป็นเวลาสี่เดือน

การทดลอง NKP-1339 ระยะที่ 1 ถูกจัดทำขึ้นโดยการนำของดร.แดเนียล วอน ฮอฟฟ์ (Dr. Daniel Von Hoff) จากสถาบัน Translational Genomics Institute ในรัฐแอริโซนา และดร.โฮเวิร์ด เบอร์ริส (Dr. Howard Burris) จากสถาบัน Sarah Canon Research Institute ในรัฐเทนเนสซี ทั้งนี้ ดร.วอน ฮอฟฟ์ กล่าวว่า “การไม่ตอบสนองต่อการรักษาด้วยการต้านมะเร็งยังคงเป็นปัญหาสำคัญในการรักษาผู้ป่วยมะเร็งระยะลุกลาม ยาชนิดแรกจากห้องทดลองอย่าง NKP-1339 ช่วยพาเราก้าวขึ้นไปอีกหนึ่งขั้นในการแก้ปัญหานี้ที่ถือเป็นการตอบสนองความต้องการอย่างแท้จริง” ซึ่งคำพูดดังกล่าวสะท้อนให้เห็นถึงกลไกการออกฤทธิ์ใหม่ๆ ของสาร NKP-1339 ด้านดร.เบอร์ริส แสดงความเห็นว่า “ผลการศึกษาจนถึงขณะนี้บ่งชี้ว่า NKP-1339 อาจเป็นสารประกอบตัวใหม่ที่เชื่อถือได้ ซึ่งจะยกระดับแนวทางการต่อสู้โรคมะเร็งของเราให้ดียิ่งขึ้น”

เกี่ยวกับ Niiki Pharma

Niiki Pharma Inc. เป็นบริษัทที่พัฒนาการบำบัดรักษาด้านเนื้องอกวิทยาด้วยสารต้านมะเร็งชนิดใหม่ๆ สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาเข้าชมที่เว็บไซต์ http://www.niikipharma.com

เกี่ยวกับ Translational Genomics Institute

สถาบัน Translational Genomics Research Institute (TGen) อุทิศตนในการจัดทำวิจัยเพื่อค้นคว้าเกี่ยวกับโรคต่างๆ เช่น มะเร็ง โรคที่เกี่ยวกับระบบประสาท ความผิดปกติต่างๆ และโรคเบาหวาน สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม สามารถเข้าชมได้ที่ http://www.tgen.org

เกี่ยวกับ Sarah Canon Research Institute

สถาบัน Sarah Cannon Research Institute (SCRI) เป็นหน่วยงานด้านการวิจัยทางคลินิกระดับโลกที่มุ่งเน้นการพัฒนาด้านการรักษาและกระตุ้นการพัฒนายาสำหรับรักษาโรคต่างๆ เช่น โรคที่เกี่ยวกับเนื้องอกวิทยา หัวใจวิทยา และระบบทางเดินอาหาร สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม สามารถเข้าชมได้ที่ http://sarahcannonresearch.com

แหล่งข่าว: Niiki Pharma Inc.

ติดต่อ: สื่อมวลชนสัมพันธ์และสอบถามข้อมูลอื่นๆ

แคโรลีน ไรน์บาร์เกอร์ (Carolyn Rhinebarger)

โทร +1-919-604-4053

อีเมล [email protected]

นักลงทุนสัมพันธ์

อาลี อาร์ดาคานี (Ali Ardakani)

โทร +1-201-238-2885

อีเมล [email protected]

AsiaNet 44854

-- เผยแพร่โดย เอเชียเน็ท ( www.asianetnews.net ) --

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา