สหภาพยุโรปกำหนดพิกัดศุลกากรใหม่สำหรับ เครื่องพ่นสเปรย์น้ำหอมอัตโนมัติ

พฤหัส ๐๒ มิถุนายน ๒๐๑๑ ๑๗:๒๙
นายสุรศักดิ์ เรียงเครือ รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ (คต.) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ ๓ พฤษภาคม ๒๕๕๔ คณะกรรมาธิการยุโรปได้ออกระเบียบเกี่ยวกับการกำหนดพิกัดศุลกากรสินค้าใหม่เพิ่มเติมสำหรับเครื่องพ่นสเปรย์น้ำหอมอัตโนมัติ โดยเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ ๒๓ พฤษภาคม ๒๕๕๔ ทั้งนี้ หากสินค้าภายใต้พิกัดฯ เดิมของประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปไม่สอดคล้องกับพิกัดฯ ในระเบียบใหม่ ประเทศสมาชิกจะยังคงสามารถใช้พิกัดฯ เดิมต่อไปได้อีก ๓ เดือนหลังจากที่ระเบียบใหม่มีผลบังคับใช้สินค้าที่มีการกำหนดพิกัดฯ เพิ่มเติมคือ เครื่องพ่นสเปรย์น้ำหอมอัตโนมัติที่ใช้ในครัวเรือน ๒ ชนิด ดังนี้

๑) เครื่องพ่นสเปรย์อัตโนมัติที่มีระบบวงจรไฟฟ้าสำหรับกระตุ้นให้ระบบพ่นสเปรย์เริ่มทำงาน ระบบเซ็นเซอร์ และกล่องใส่พลาสติกที่มีช่องสำหรับระบายอากาศเป็นส่วนประกอบเครื่องพ่นสเปรย์นี้จะประกอบเข้ากับกล่องบรรจุน้ำหอม/น้ำยาดับกลิ่น โดยเครื่องจะไปกระตุ้นให้มีการพ่นสเปรย์จากกล่องน้ำหอมเมื่อระบบเซ็นเซอร์พบความเคลื่อนไหวภายในห้องหรือตามช่วงเวลาที่กำหนดไว้ โดยที่สินค้าชนิดนี้ไม่ใช่เครื่องฉีดพ่นสเปรย์ด้วยตัวเองแต่เป็นอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีมอเตอร์ในตัวซึ่งเป็นเครื่องกระตุ้นให้มีการฉีดพ่นสเปรย์จากกล่องบรรจุน้ำหอม/น้ำยาระงับกลิ่นชนิดที่ใช้ตามบ้านเรือนจึงไม่จัดให้อยู่ภายใต้พิกัดฯ ๘๔๒๔ แต่ให้ใช้พิกัดฯ ๘๕๐๙๘๐๐๐ แทน

๒) ชุดอุปกรณ์พ่นสเปรย์อัตโนมัติสำหรับวางจำหน่ายในร้านค้า ซึ่งประกอบด้วยเครื่องพ่นสเปรย์อัตโนมัติและกล่องบรรจุน้ำหอม/น้ำยาระงับกลิ่น ที่สามารถถอดเปลี่ยนได้เมื่อน้ำหอมหมด และเนื่องจากส่วนประกอบหลักของชุดอุปกรณ์พ่นสเปรย์นี้คือ เครื่องพ่นสเปรย์ที่มีมอเตอร์ไฟฟ้าในตัว (พิกัดฯ ๘๕๐๙) ในขณะที่กล่องบรรจุน้ำหอม/น้ำยาระงับกลิ่นเป็นเพียงส่วนประกอบที่สามารถถอดเปลี่ยนได้ ดังนั้น จึงกำหนดสินค้าชนิดนี้เป็นอุปกรณ์เครื่องใช้ตามบ้านเรือนที่มีระบบมอเตอร์ไฟฟ้าในตัว พิกัดฯ ๘๕๐๙๘๐๐๐

รองอธิบดีฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า จากข้อมูลสถิติของสหภาพยุโรป (Eurostat) พบว่าในปี ๒๕๕๒ และ ๒๕๕๓ สหภาพฯ นำเข้าสินค้าภายใต้พิกัดฯ ๘๕๐๙๘๐๐๐ จากไทย เป็นมูลค่า ๑.๒๒ ล้านยูโร และ ๐.๘๐ ล้านยูโร ตามลำดับ ทั้งนี้ ผู้ประกอบการไทยสามารถขอใช้สิทธิ GSP ส่งออกสินค้าดังกล่าวไปยังสหภาพยุโรปได้เนื่องจากเป็นสินค้าที่อยู่ในรายการลดหย่อนภาษีนำเข้าภายใต้ระบบ GSP ของสหภาพยุโรป โดยจะได้รับการยกเว้นภาษีนำเข้าจากอัตราปกติร้อยละ ๒.๒ ผู้สนใจสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สำนักสิทธิประโยชน์ทางการค้า กรมการค้าต่างประเทศ โทร.-๒๕๔๗ ๔๘๑๙ หรือ DFT Center โทร. ๑๓๘๕ หรือทางเว็บไซด์ www.dft.go.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา