วาโซ่ เทรนนิ่ง จัดอบรมเรื่อง พิกัดอัตราศุลกากรสำหรับการนำเข้า-ส่งออก กลยุทธ์การสำแดงพิกัดอัตราศุลกากร เพื่อป้องกันความผิดทางศุลกากร

พฤหัส ๐๒ มิถุนายน ๒๐๑๑ ๑๑:๕๗
พิกัดอัตราศุลกากรสำหรับการนำเข้า-ส่งออกกลยุทธ์การสำแดงพิกัดอัตราศุลกากรเพื่อป้องกันความผิดทางศุลกากรCustoms Tariff Classification for Import and Export

อบรมวันพุธที่ 22 มิถุนายน 2554

ณ ห้องสัมมนา คีนคอนเฟอเรนซ์ ชั้น 4

KEEN Conference

ห้างสรรพสินค้าพาราไดซ์ พาร์ค

(ฝั่งโฮมโปรหรือ ตลาดเสรีมาร์เก็ต) ถนนศรีนครินทร์

Rational and Significance

เป็นที่ทราบกันดีว่า การสำแดงพิกัดอัตราศุลกากรผิดนั้นถือว่า “เป็นความผิดพลาดแบบไม่เจตนา” ของผู้ประกอบการนำเข้า/ส่งออก จึงเป็นเหตุให้เกิดข้อพิพาทกับกรมศุลกากรมากที่สุดเรื่องหนึ่ง ซึ่งผู้ประกอบการจะหลีกเลี่ยงหนีภาษีนั้น ปัจจุบันเป็นเรื่องที่แทบจะเป็นไปไม่ได้และไม่เกิดขึ้นแล้ว ดังนั้นผู้นำเข้าจึงมีความเสี่ยงจากการสำแดงพิกัดอัตราศุลกากรอย่างมาก หากขาดความรอบคอบ และการวางแผนที่ดี อาจเข้าข่ายความผิดฐานหลีกเลี่ยงอากร หรือสำแดงเท็จ ถูกปรับ 4 เท่าของราคาของบวกอากรอีกด้วย

ดังนั้น บริษัทฯ จึงทำการจัดอบรมสัมมนาหัวข้อ “พิกัดอัตราศุลกากรสำหรับการนำเข้า/ส่งออก” ขึ้นมาเพื่อประโยชน์ของผู้ประกอบธุรกิจนำเข้า-ส่งออกในการลดความเสี่ยงประเด็นการสำแดงพิกัดอัตราศุลกากร (Customs Tariff Classification and Risk Management)

Training Schedule

08.30-09.00 น. ลงทะเบียน

09.00-16.30 น. หลักเกณฑ์การตีความพิกัดอัตราศุลกากร ภายใต้พระราชกำหนดศุลกากร พ.ศ. 2530 และระบบฮาร์โมไนซ์ การบริหารความเสี่ยงจากการสำแดงพิกัดอัตราศุลกากรในใบขนสินค้า (Import Entry) ขณะนำเข้า ประเด็นพิกัดอัตราศุลกากรที่กรมศุลกากรมักดำเนินการ Post Audit และผู้ประกอบการมักผิดพลาด แนวทางการชี้แจงข้อมูลสินค้า ได้แก่ Model คุณสมบัติลักษณะการทำงานและการนำไปใช้ของสินค้าที่นำเข้า ให้สอดคล้องกับพิกัดที่ควรจะเป็น เพื่อลดความเสี่ยงพิกัดอัตราศุลกากร (Best Practice for Customs Tariff Classification) การกำหนดพิกัดอัตราศุลกากรมีความเกี่ยวข้องกับการคุ้มครองของกลุ่มอุตสาหกรรมในประเทศได้อย่างไร วิวัฒนาการของเทคโนโลยี นวัตกรรมสินค้า กับการบริหารความเสี่ยงพิกัดอัตราศุลกากร หากสินค้าที่นำเข้าเป็นสินค้าที่มีลักษณะพิเศษ (Unique) ซึ่งไม่มีผู้ประกอบการรายอื่นนำเข้ามาก่อน กรณีเทคโนโลยีมีการพัฒนาตลอดเวลา ส่งผลกระทบต่อการจำแนกพิกัดของสินค้าเดิมที่เปลี่ยนไป หากผู้นำเข้าบริหารความเสี่ยงพิกัดอัตราศุลกากรโดยขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานของภาครัฐอื่น ๆ ในการวิเคราะห์สินค้าที่นำเข้า เช่น กรมวิทยาศาสตร์บริการ ช่วยในการบริหารความเสี่ยงเช่น สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กรมศุลกากรยอมรับได้หรือไม่ หากไม่ยอมรับจะมีแนวทางโต้แย้งอย่างไร พิกัดอัตราศุลกากรกับการใช้สิทธิประโยชน์ภายใต้เขตการค้าเสรี FTA การนำเข้าสินค้าโดยใช้สิทธิภายใต้ BOI เขตปลอดอากร และคลังสินค้าทัณฑ์บน กับการบริหารความเสี่ยงทางศุลกากร ตัวแทนออกของหรือชิปปิ้ง กับประเด็นความเสี่ยงในการสำแดงพิกัดอัตราศุลกากรต่ำกว่าความเป็นจริง การบริหารความเสี่ยงจากการใช้สิทธิพิกัดอัตราศุลกากรล่วงหน้า (Advance Customs Tariff Ruling) ผู้ประกอบการสามารถใช้คำวินิจฉัยพิกัดอัตราศุลกากรและคำพิพากษาศาลฎีกาที่ได้ตัดสินเกี่ยวกับ “ข้อพิพาทพิกัดอัตราศุลกากร” ได้หรือไม่ เพียงใด ผู้นำเข้าสามารถใช้ประโยชน์จาก “คำอธิบายพิกัดฮาร์โมไนซ์ (Explanatory Notes หรือ EN)” เพื่อลดความเสี่ยงพิกัดอัตราศุลกากรด้วยตนเองได้อย่างไร กรมศุลกากรใช้แหล่งข้อมูลที่ได้จากภายนอก เช่น เว็บไซต์ หรือข้อมูลทางวิชาการ เพื่อช่วยในการวินิจฉัยพิกัด เช่นนี้แล้วผู้นำเข้าควรมีเทคนิคในการเตรียมข้อมูลเพื่อโต้แย้งศุลกากรได้อย่างไร Update ข้อพิพาทในศาลฎีกาล่าสุดเกี่ยวกับพิกัดอัตราศุลกากร (Customs Tariff Dispute) ของที่ได้รับการยกเว้นตามภาค 4 กับแนวทางการตีความที่มักเป็นปัญหา ของส่งกลับออกไปซ่อม ณ ต่างประเทศนำกลับเข้ามา (ประเภท 2) ของส่งกลับออกไป (Re-Export) ตัวอย่างสินค้าตามภาค (ประเภท 14) ของนำเข้าชั่วคราว (ประเภท 3) กรณีเป็นของที่ได้รับยกเว้นอากรตามภาค 4 แต่กลับชำระอากรขาเข้าตามพิกัดภาค 2 สามารถขอคืนอากรได้หรือไม่ พิกัดอัตราศุลกากรขาออก กับประเด็นที่ผู้ประกอบการควรบริหารความเสี่ยง มีหรือไม่ อย่างไร เทคนิคการโต้แย้งพิกัดต่อคณะกรรมการพิจารณาอุทธรณ์ (เพื่อเพิ่มโอกาสในการชนะคดี) Instructor

ดร.สิทธิชัย พรหมสุวรรณ

ผู้ชำนาญการศุลกากร กรมศุลกากร

Partner ของ กลุ่มบริษัทสยามเคาน์ซิล

อดีตผู้จัดการ บริษัท ดีลอยท์ ทู้ช โธมัทสุ ไชยยศ จำกัด

Registration Fee

ท่านละ 3,200 บาท รวม ภาษี 7 % = 3,424 บาท

กรณีหัก ณ ที่จ่าย 3% เลขประจำตัวผู้เสียภาษีอากร 3030704238

บริษัท วาโซ่ จำกัด 79/68 ซอยสามวา 29 แขวงบางชัน เขตคลองสามวา กรุงเทพ ฯ 10510

How to Apply

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม และขอใบสมัคร ที่ โทร.0-29062211-2 หรือ

ดาวน์โหลดใบสมัคร คลิ๊กที่นี่ แฟกซ์ใบสมัครมาที่ 0-29062127, 029062231เช็คสั่งจ่าย บริษัท วาโซ่ จำกัด หรือ WASO LTD. หรือ โอนเงินเข้าบัญชีกระแสรายวัน ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) สาขา รามอินทรา กม.10 เลขที่บัญชี 142-3-00534-2 แฟ็กซ์ใบ Pay in ระบุชื่อคอร์ส และชื่อบริษัท ไปที่ 0-29062231, 029062127 (ผู้เข้าอบรมเป็นผู้รับผิดชอบค่าธรรมเนียมการโอนกรณีโอนเงินจากต่างจังหวัด) Notice of Cancellation

ในกรณีที่ท่านสำรองที่นั่งไว้แล้วแต่ไม่สามารถเข้าร่วม สัมมนาได้ เนื่องจากเหตุจำเป็น กรุณาแจ้งยกเลิกก่อนวันงานอย่างน้อย 3 วันทำการ หากไม่แจ้งตามกำหนด ท่านจะต้องชำระค่าธรรมเนียมในการดำเนินงาน เป็นจำนวน40% ของ อัตราค่าลงทะเบียน

Remark

การส่งพนักงานเข้าอบรมสัมมนากับWASO Training Center นอกจากจะนำความรู้ แนวคิด และประสบการณ์ที่ได้รับการถ่ายทอดจากวิทยากรไปประยุกต์ใช้แล้ว สามารถนำค่าใช้จ่ายในการฝึกอบรมไปลดหย่อนภาษีเงินได้นิติบุคคลได้ 200% ตามพระราชกฤษฏีกา ที่ 437)

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4