“ภาคีเครือข่ายการป้องกันและปราบปรามการทุจริตคอร์รัปชั่น” รวมพลังทุกภาคส่วน

พฤหัส ๐๒ มิถุนายน ๒๐๑๑ ๑๓:๓๔
“ภาคีเครือข่ายการป้องกันและปราบปรามการทุจริตคอร์รัปชั่น” รวมพลังทุกภาคส่วนระดมความคิดเห็นพร้อมเสนอแนวทางต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่น เพื่ออนาคตประเทศไทย

ภาคีเครือข่ายการป้องกันและปราบปรามการทุจริตคอร์รัปชั่น 20 องค์กร เดินหน้าต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่น จัดงานสัมมนา “ต่อต้านคอร์รัปชั่น จุดเปลี่ยนประเทศไทย” เพื่อให้หน่วยงาน องค์กร ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ตลอดจนสื่อมวลชนได้รับทราบสถานการณ์และผลกระทบจากปัญหาคอร์รัปชั่นของประเทศไทย พร้อมระดมความคิดเห็นเรื่อง “แนวทางความร่วมมือในการต่อต้านการคอร์รัปชั่น” จากทุกภาคส่วน เพื่อสร้างจุดเปลี่ยน สู่การพัฒนาเศรษฐกิจ และสังคม ของประเทศไทยอย่างยั่งยืนสืบต่อไป

นายดุสิต นนทะนาคร ประธานหอการค้าไทย กล่าวว่า วันนี้นับเป็นจุดเริ่มต้นของความร่วมมือของทุกภาคส่วนที่มาร่วมกันเปลี่ยนแปลงประเทศไทยของเราให้โปร่งใส ปราศจากการคอร์รัปชั่น และร่วมกันต่อสู้กับคอร์รัปชั่นทั้งประเทศ ซึ่งได้เห็นพลังการตอบรับอย่างท่วมท้นจากทุกภาคส่วนของสังคม ร่วมกันส่งสัญญาณว่าพวกเราพร้อมที่จะต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่นอย่างจริงจัง จากการระดมความคิดจากทั้ง 4 กลุ่ม ซึ่งประกอบด้วย กลุ่มเยาวชน การศึกษา และประชาชน, กลุ่มภาคเอกชน, กลุ่มสื่อมวลชน และกลุ่มภาครัฐ เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหา ให้ร่วมกันรณรงค์สร้างค่านิยมและจิตสำนึกการต่อต้านคอร์รัปชั่น

ประเด็นสำคัญของแต่ละกลุ่มมีดังนี้

- กลุ่มเยาวชน การศึกษา และประชาชน การต่อสู้กับคอรัปชั่นต้องเริ่มต้นจากจุดเล็ก ๆ คือที่ตัวเราเองและครอบครัว พ่อแม่มีหน้าที่สร้างค่านิยมและจิตสำนึก ทำตัวเป็นตัวอย่าง และที่สำคัญต้องยึดมั่นในความพอเพียง ที่น่ายินดี คือ มีเยาวชนเป็นจำนวนมาก ที่มุ่งมั่นจะเข้าร่วมขบวนการเป็นกระบอกเสียงในการต่อต้านคอร์รัปชั่น ซึ่งจะทำผ่านโซเชียลมีเดียและสื่อต่าง ๆ

- กลุ่มภาคเอกชน การต่อต้านคอร์รัปชั่นต้องเริ่มจากการสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่ซื่อสัตย์และยึดมั่นในความเป็นธรรม ที่สำคัญที่สุดต้องเริ่มต้นจากจิตสำนึกและวิสัยทัศน์ของผู้นำองค์กร และถ่ายทอดไปในทุกระดับ นอกจากนี้ ควรยกย่องพนักงานที่ทำตัวเป็นแบบอย่าง นอกจากนี้ ภาคเอกชนต้องร่วมมือกันอย่างเป็นรูปธรรมทั้งระบบเพื่อปฏิเสธการทุจริตให้สินบนทุกรูปแบบ

- กลุ่มสื่อมวลชน สภาวิชาชีพฯ และองค์กรชุมชน พร้อมในการทำงานประสานกันอย่างเป็นระบบ โดยสภาวิชาชีพจะมุ่งมั่นในการสร้างมาตรฐานจรรยาบรรณให้เข้มแข็ง ส่วนองค์กรชุมชนต้องพร้อมทำหน้าที่ตรวจสอบ ในขณะที่สื่อต้องพร้อมที่จะลุกขึ้นเป็นกระบอกเสียงให้สังคม ดึงคอร์รัปชั่นจากมุมมืดมาสู่เวทีที่สว่าง เปิดโอกาสให้ตรวจสอบการทุจริตด้วยข้อเท็จจริง โดยทำงานอย่างมีจุดยืน ไม่หวั่นไหวต่ออำนาจและการแทรกแซง

- กลุ่มภาครัฐ ในการต่อต้านการคอร์รัปชั่น ควรเริ่มจากภาคธุรกิจรวมตัวกันอย่างเข้มแข็งเพื่อปฏิเสธการจ่ายเงินใต้โต๊ะ ปฏิบัติให้เป็นธรรมเนียมทั้งวงการ จนในที่สุดภาครัฐก็จะไม่สามารถเรียกร้องได้ นอกจากนี้ต้องจัดสร้างระบบข้อมูลให้เชิ่อมโยงกันระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ทุกภาคส่วนเข้าไปตรวจสอบข้อมูลได้อย่างโปร่งใส อีกความหวังหนึ่ง คือ ข้าราชการรุ่นใหม่ ซึ่งเป็นกลุ่มคนหนุ่มสาวที่มีความคิดทันสมัย ยึดมั่นในการทำตัวเป็นข้าราชการที่มือสะอาดและมีเกียรติ

ผู้สนใจสามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติม ได้จากเว็บไซต์ของหอการค้าไทย www.thaichamber.org หรือ เฟซบุ๊ก Thaisanticorruption

ภาคีเครือข่ายการป้องกันและปราบปรามการทุจริตคอร์รัปชั่น มุ่งหวังให้การจัดสัมมนาครั้งนี้ เป็นจุดเริ่มต้นในการรวมพลังทุกภาคส่วนให้ช่วยกันกระตุ้นจิตสำนึกของคนไทยทุกคนได้ฉุกคิดและหันมาร่วมมือ ร่วมใจ รวมพลังกันต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่นอย่างจริงจังและต่อเนื่องให้เป็นผลสำเร็จ เพื่ออนาคตประเทศไทยที่สดใสไร้คอร์รัปชั่น

ฝ่ายสื่อสารองค์กร หอการค้าไทย โทร. 02-6221860-76 ต่อ 402-7

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4