สรรพสามิต โชว์ผลงานจับไพ่หนีภาษีครั้งประวัติศาสตร์

พฤหัส ๐๒ มิถุนายน ๒๐๑๑ ๑๕:๒๓
สรรพสามิตโชว์ผลงานครั้งใหญ่ จับเครือข่ายบ่อนพนันเถื่อนลักลอบขนไพ่หนีภาษีครั้งใหญ่สุดในประวัติศาสตร์ เผยมีผู้อิทธิพลอยู่เบื้องหลังขนมาจากชายแดนมาเลเซีย

นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า ตนได้รับรายงานจากสายสืบเมื่อช่วงสายของวันที่ 2 มิถุนายน 2554 เกี่ยวกับการลักลอบนำเข้าไพ่หนีภาษี ซึ่งเป็นไพ่ป๊อกยี่ห้อ SWALLOW BRAND จากชายแดนประเทศมาเลเซีย อันเป็นการกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.ไพ่ พ.ศ.2486 จำนวน 10,080 สำรับ หรือ 544,320 ใบ มูลค่า 4,583,880 บาท ทั้งนี้ หากรวมกับค่าปรับอีก 3,600,000 บาท ก็จะมีมูลค่ากว่า 8,000,000 บาท ซึ่งถือเป็นการลักลอบนำเข้าไพ่ครั้งใหญ่สุดในประวัติศาสตร์ของกรมสรรพสามิต

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ชุดเฉพาะกิจ สำนักตรวจสอบป้องกันและปราบปรามผู้กระทำผิด ได้ทำการสนธิกำลังร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจภายใต้การกำกับดูแลของคณะอนุกรรมการปราบปรามไพ่ เข้าจับกุม นายสุเทพ อายุ 43 ปี ซึ่งได้ให้การในเวลาต่อมาว่า เป็นคนรับจ้างขับรถบัสโดยสารปรับอากาศ โดยทำการขนสินค้าหนีภาษีดังกล่าวมาจอดส่งผู้โดยสารบริเวณป้ายจอดรถย่านแสมดำ เขตบางขุนเทียน แล้วขับรถคันดังกล่าวเข้ามาในเขตกรุงเทพฯชั้นใน ก่อนจะถูกเจ้าหน้าที่ชุดเฉพาะกิจทำการจับกุมได้บริเวณริมพหลโยธิน แขวงจตุจักร เขตจตุจักร ในเวลาต่อมา

นายพงษ์ภาณุ กล่าวว่า จากการสืบสวนทางลึกของเจ้าหน้าที่ชุดเฉพาะกิจทราบว่า การลักลอบนำเข้าไพ่ครั้งนี้ มีเครือข่ายอิทธิพลของบ่อนพนันผิดกฎหมาย อยู่เบื้องหลัง อย่างไรก็ดี กรมฯได้ประสานงานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมกับสั่งการให้สรรพสามิตพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศทำการป้องกันและปราบปราม รวมถึงสร้างความรู้ความเข้าใจให้กับประชาชนในท้องถิ่น เพื่อหวังจะให้เข้าร่วมเป็นเครือข่ายในการแจ้งเบาะแสการลักลอบนำเข้าสินค้าหนีภาษีอื่นๆ ด้วย

นอกจากการจับไพ่ครั้งใหญ่สุดในประวัติศาสตร์แล้ว กรมสรรพสามิตยังได้แถลงผลการจับกุมผู้กระทำผิดตาม พ.ร.บ.สุรา พ.ศ.2493 โดยของกลางเป็นสุราต่างประเทศ ยี่ห้อจอห์นนี่วอคเกอร์ เรดเลเบิ้ล ขนาดบรรจุ 1 ลิตร จำนวน 1,200 ขวด คิดเป็นค่าปรับประมาณ 416,748 บาท และมีมูลค่าภาษี 208,392 บาท หากนับรวมกับมูลค่าของสินค้าจะสูงถึง 1,256,748 บาท

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา