วว. จับมือ บริษัท เด็นโซ่ คอร์ปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่น วิจัย พัฒนาน้ำมันจากสาหร่ายขนาดเล็ก

พุธ ๒๙ มิถุนายน ๒๐๑๑ ๑๗:๐๐
นางเกษมศรี หอมชื่น ผู้ว่าการสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และ นายคัทซุโนริ โอคุระ ผู้อำนวยการอาวุโส หัวหน้าห้องปฏิบัติการวิจัย บริษัท เด็นโซ่ คอร์ปอเรชั่น ซึ่งเป็นบริษัทชั้นนำระดับโลกผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ มีสำนักงานใหญ่ในประเทศญี่ปุ่น ได้ร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในโครงการวิจัย พัฒนา การผลิตน้ำมันจากสาหร่ายขนาดเล็ก โดยมีเป้าหมายของงานวิจัยที่จะนำไปสู่การใช้งานจริงของน้ำมันจากสาหร่ายในอนาคต

วิกฤตพลังงานจากการขาดแคลนเชื้อเพลิงฟอสซิล ได้นำไปสู่การค้นหาพลังงานทดแทน น้ำมันจากสาหร่ายขนาดเล็กนับเป็นแหล่งพลังงานใหม่ที่มีศักยภาพสูง ซึ่งหลายประเทศทั่วโลกกำลังเร่งดำเนินงานวิจัย พัฒนาในด้านนี้อย่างจริงจัง

นางเกษมศรี หอมชื่น ผู้ว่าการ วว. กล่าวชี้แจงว่า วว. ในฐานะหน่วยงานวิจัยของประเทศที่มีประสบการณ์ด้านสาหร่ายอย่างครบวงจรมากกว่า 25 ปี ตั้งแต่การสำรวจ เก็บรวบรวม จัดตั้งคลังสาหร่ายเพื่อการอนุรักษ์นอกถิ่นกำเนิด และวิจัย พัฒนาเพื่อการใช้ประโยชน์อย่างยั่งยืน มีความพร้อมในการดำเนินงานวิจัย พัฒนาด้านน้ำมันจากสาหร่ายขนาดเล็ก ทั้งในด้านของสถานที่ บุคลากร และเครื่องมือ โดยมีการดำเนินงานเฉพาะด้านพลังงานจากสาหร่ายมาประมาณ 6 ปีแล้ว วว. มีการสร้างเครือข่ายงานวิจัยกับหลายหน่วยงานทั้งในและต่างประเทศ โดยการดำเนินงานของ วว. จะอยู่ภายใต้กรอบของอนุสัญญาว่าด้วยความหลากหลายทางชีวภาพ ที่ครอบคลุมการเข้าถึงและการแบ่งปันผลประโยชน์จากทรัพยากรชีวภาพ รวมทั้งความปลอดภัยทางชีวภาพ

นายคัทซุโนริ โอคุระ ผู้อำนวยการอาวุโส หัวหน้าห้องปฏิบัติการวิจัย บริษัท เด็นโซ่ คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า บริษัทได้ดำเนินการวิจัย พัฒนาการผลิตน้ำมันจากสาหร่ายขนาดเล็ก โดยได้ทำการศึกษาสภาพที่เหมาะสมในการเพาะเลี้ยงสาหร่ายสายพันธุ์ที่ผลิตน้ำมันได้สูง แต่เนื่องจากประเทศญี่ปุ่นมีข้อจำกัดที่ไม่สามารถเพาะเลี้ยงได้ตลอดปี เนื่องจากสภาพภูมิอากาศที่ไม่เอื้ออำนวย บริษัทจึงได้ทำการสำรวจประเทศที่มีภูมิอากาศที่เหมาะสมต่อการเจริญเติบโตของสาหร่าย พร้อมทั้งหน่วยงานวิจัยที่มีความพร้อม และได้ตัดสินใจร่วมมือกับ วว. โดยจะมอบสายพันธุ์สาหร่ายที่บริษัทได้ทำการคัดเลือกพร้อมข้อมูล และอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเพาะเลี้ยงแก่ วว. ผลการวิจัยในประเทศไทยจะนำไปเปรียบเทียบกับผลที่บริษัทได้ทำการศึกษาไว้แล้วในประเทศญี่ปุ่น

บริษัท เด็นโซ่ คอร์ปอเรชั่น มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่เมืองคาริยะ จังหวัดไอจิ ประเทศญี่ปุ่น เป็นผู้ผลิตและพัฒนาอุปกรณ์ชิ้นส่วนยานยนต์และเทคโนโลยีชั้นนำของโลกในกลุ่มสินค้าด้านระบบปรับอากาศ ระบบส่งกำลัง ระบบไฟฟ้า ระบบอิเล็กทรอนิกส์ ระบบสารสนเทศและความปลอดภัย ซึ่งมีลูกค้าเป็นผู้ผลิตยานยนต์ระดับโลก กลุ่มบริษัทเด็นโซ่มีมากกว่า 200 สาขาใน 35 ประเทศทั่วโลก (รวมทั้งในประเทศญี่ปุ่น) และมีพนักงานประมาณ 120,000 คน มีผลประกอบการประจำปีงบประมาณสิ้นสุด ณ วันที่ 31 มีนาคม 2554 รวมทั้งสิ้น 37.7 พันล้านเหรียญสหรัฐอเมริกา โดยใช้งบร้อยละ 9.3 ของงบประมาณดังกล่าวในการวิจัยและพัฒนา ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.globaldenso.com หรือ www.densomediacenter.com

สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) เป็นรัฐวิสาหกิจภายใต้กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วท.) มีที่ตั้งสำนักงานใหญ่ ณ เทคโนธานี จังหวัดปทุมธานี เป็นหน่วยงานวิจัยหลักของประเทศ ที่มุ่งพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรม พร้อมทั้งให้บริการด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแก่ทั้งภาคอุตสาหกรรมและชุมชน

วว. มีทิศทางการวิจัย 3 ด้าน คือ 1) อาหารเพื่อสุขภาพ 2) ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพและเครื่องมือทางการแพทย์ 3) พลังงานและสิ่งแวดล้อม ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.tistr.or.th

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Call center วว. โทร. 0 2577 9300 หรือที่โทร. 0 2577 9000 โทรสาร 0 2577 9009 ในวันและเวลาราชการ E-mail : [email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest