TK park เฟ้นหาผู้ประกอบการหน้าใหม่ แจ้งเกิดธุรกิจเพื่อสังคม ส่งเสริมการเรียนรู้กับ บริษัท เรียนรู้ไร้ขีด จำกัด

อังคาร ๒๓ สิงหาคม ๒๐๑๑ ๑๖:๕๔
ปัจจุบันคนรุ่นใหม่มีแนวโน้มที่จะทำธุรกิจส่วนตัวมากขึ้น จากการเข้ามาสนับสนุนเงินทุนของสถาบันต่างๆไม่ว่าจะเป็นภาครัฐ ภาคเอกชน ส่งผลให้มีผู้ประกอบการหน้าใหม่เกิดขึ้นราวกับดอกเห็ด แต่จะมีสักกี่คนที่คิดถึงเรื่องธุรกิจที่ต้องเดินคู่ไปกับการกลับคืนสู่สังคม Social Enterprise ที่นำองค์ความรู้มาต่อยอด สร้างอาชีพและนำไปสู่การพัฒนางานเพื่อคืนกลับสู่สังคมให้ได้มากที่สุด

โครงการ KNOWLEDGE NO LIMIT! บริษัท เรียนรู้ไร้ขีด จำกัด ที่อุทยานการเรียนรู้ TK park ร่วมกับทีมภาคีอย่างนิตยสาร a day ChangeFusion Open Dream และมูลนิธิอโชก้า เป็นอีกหนึ่งโครงการแจ้งเกิด ที่จัดขึ้นเพื่อส่งเสริมผู้ประกอบการหน้าใหม่ไฟแรงที่เป็นเยาวชนอายุระหว่าง 18-25 ปี ส่งไอเดียแผนธุรกิจเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ จากแนวคิด Social Enterprise หรือ SE แผนธุรกิจเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้โดยไม่จำกัดรูปแบบ ภายใต้โจทย์การตั้งชื่อธุรกิจ แรงบันดาลใจของธุรกิจ ลักษณะและรูปแบบการดำเนินการธุรกิจ งบประมาณ และธุรกิจดังกล่าวก่อให้เกิดการเรียนรู้ในสังคมไทยได้อย่างไร โดยมีผลงานที่ผ่านการคัดเลือกรอบแรกมีจำนวน 20 ทีม จากผลงานที่ส่งมากว่า 300 คน

ดร.ทัศนัย วงศ์พิเศษกุล รองผู้อำนวยการสำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้(องค์การมหาชน)และผู้อำนวยการสำนักอุทยานการเรียนรู้ TK park เปิดเผยว่า โครงการ KNOWLEDGE NO LIMIT! เป็นหนึ่งในโครงการแจ้งเกิดทั้ง 5 สาขาที่จัดขึ้น ได้แก่ ไอที ดนตรี ภาพยนตร์ งานเขียน และการตลาด โดยอุทยานการเรียนรู้TK park เป็นพื้นที่บ่มเพาะให้เยาวชนในโครงการมีประสบการณ์ ร่วมแชร์กับนักคิดนักเขียน รวมทั้งเปิดโอกาสให้เยาวชนเสนอไอเดีย เกี่ยวกับแผนธุรกิจจากแรงบันดาลใจ เพื่อสร้างแรงกระเพื่อมสังคมแห่งการเรียนรู้จากธุรกิจด้านสังคม และต่อยอดแนวคิดเยาวชนนำไปสู่การสร้างสรรค์ผลงานอย่างเป็นรูปธรรม

คุณชวันธร มงคลเลิศลพ นักจัดการความรู้อาวุโส TK park กล่าวเสริมว่า สำหรับน้องๆทั้ง 20 ทีมที่ผ่านการคัดเลือกจากคณะกรรมการ จะได้เข้าร่วมเวิร์คช้อปสร้างแรงบันดาลใจกับวิทยากรและผู้ประกอบการเพื่อสังคม ก่อนที่จะคัดเลือกในรอบถัดไปให้เหลือ 10 ทีมสุดท้ายที่มีผลงานโดนใจกรรมการและส่งเสริมการเรียนรู้ได้มากที่สุด เพื่อนำมาเข้าค่ายอบรมแบบเจาะลึกร่วมเวิร์คช้อปและพัฒนาผลงานกับผู้เชี่ยวชาญและผู้ประกอบการเพื่อสังคมในเรื่องต่างๆ อาทิ แผนธุรกิจเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ (Business Model Canvas และ

Mapping Alternative Business Model) กฎหมายการประกอบธุรกิจ ลิขสิทธิ์ในธุรกิจด้านสังคม รวมถึงการบริหารจัดการงบประมาณและการต่อยอด ณ วิกหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ โดยจะมีวิทยากรที่มีประสบการณ์ในการดำเนินงานธุรกิจเพื่อสังคม มาให้คำแนะนำอย่างใกล้ชิด ถึงวิธีการทำธุรกิจเพื่อเลี้ยงชีพในระยะยาวควบคู่ไปกับการช่วยเหลือสังคมเป็นอย่างไร”

ทั้งนี้ คุณชวันธร เชื่อว่า โครงการ KNOWLEDGE NO LIMIT! จะสามารถตอบโจทย์แรงบันดาลใจของเยาวชนที่ต้องการเข้ามามีส่วนร่วมในการสร้างธุรกิจเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ นำสิ่งที่ตนเองถนัด มีทักษะมาต่อยอดเป็นธุรกิจได้จริงและที่สำคัญคือได้ช่วยแก้ปัญหารหรือส่งเสริมให้เกิดความร่ำรวยทางปัญญาควบคู่กันไป

ด้าน พี่นก หรือ คุณนิรมล เมธีสุวกุล ผู้ก่อตั้งบริษัท ป่าใหญ่ครีเอชั่น จำกัด หนึ่งในผู้ประกอบการธุรกิจเพื่อสังคม กล่าวว่า โครงการ KNOWLEDGE NO LIMIT! ที่อุทยานการเรียนรู้ TK park จัดขึ้น ถือเป็นการเชื่อมต่อของธุรกิจกับเยาวชนในยุคบริโภคนิยม โดยเฉพาะการกระตุ้นหรือสร้างแรงบันดาลใจให้เยาวชนได้ต่อยอดและลงมือทำ โดยมีวิทยากรที่มีความรู้และประสบการณ์ มาเป็นพี่เลี้ยงในการชี้แนะแนวทางการเรียนรู้ที่ย่นระยะเวลาในการลองผิดลองถูกในการทำธุรกิจเพื่อสังคม

“พี่คิดว่าการบ่มเพาะนักธุรกิจและผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ด้วยการนำเรื่องปัญหาสังคมหรือคำนึงถึงสังคมมาเป็นตัวตั้งถือว่าเป็นสิ่งที่ดีนะคะ เนื่องจากประเทศของเราขาดแคลนสิ่งเหล่านี้มาก เพราะฉะนั้นเชื่อว่าโครงการนี้จะทำให้คนรุ่นใหม่ ได้ทำอะไรที่ดีๆต่อไปในอนาคต หากเรามีเหตุปัจจัยแวดล้อมที่เกื้อหนุนให้เด็กๆมีความตั้งใจ มีความฝัน มีคนสนับสนุนให้ลงมือทำ มีพี่เลี้ยงและคนที่มีประสบการณ์มาช่วยกันบอกกล่าว ซึ่งเป็นการเรียนรู้ทางลัด น้องๆจะสามารถเรียนรู้ได้เร็วขึ้น และแน่นอนว่าจำนวน 10-20 ทีมที่ผ่านการคัดเลือก อาจจะมีหนึ่งหรือสองทีมที่สามารถทำได้จริง แต่สิ่งที่จะได้นอกจากนี้คือประสบการณ์ของน้องๆที่เปรียบเหมือนลำต้นที่จะแยกแตกหน่อ ต่อยอดเป็นอะไรอีกหลายอย่าง ซึ่งหน่ออ่อนเหล่านี้จะสามารถเติบโตสร้างผลงานคุณภาพและรับผิดชอบต่อสังคมในอนาคต”

ส่วนความคิดเห็นของผู้เข้าร่วมโครงการ นายศุภกิตด์ โตประเสริฐ ตัวแทนจากทีมไปยาลใหญ่ (ฯลฯ) หนึ่งใน 20 ทีมที่ผ่านเข้ารอบ กล่าวว่า แผนธุรกิจที่ทางทีมฯ คิดขึ้นเป็นแผนธุรกิจเพื่อสังคมด้านเด็กและเยาวชน โดยเล็งเห็นว่าปัญหาเด็กและเยาวชนเป็นปัญหาใหญ่ของประเทศ ซึ่งลักษณะการดำเนินงานจะเป็นบริษัทที่ทำกิจกรรมสนับสนุนเสริมสร้างการเรียนรู้ โดยเจาะกลุ่มเป้าหมายหลักคือเด็กและเยาวชน ทั้งในกรุงเทพและต่างจังหวัด ให้มีศักยภาพที่จะทำอะไรได้ด้วยตัวเอง พร้อมๆกับการขยายกรอบในด้านสิ่งแวดล้อมด้วย ทั้งนี้ งบประมาณของทีมจะมาจากการนำเสนอโครงการผ่านบริษัทฯที่เห็นว่าโครงการดังกล่าวเป็นประโยชน์ต่อสังคมและสามารถแก้ปัญหาสังคมได้โดยเฉพาะอย่างยิ่งปัญหาในกลุ่มเด็กและเยาวชน

“สำหรับโครงการนี้ สามารถตอบโจทย์ Life Style ของทีมเราได้ครับ เพราะทีมไปยาลใหญ่(ฯลฯ) เป็น ทีมที่มาจากหลายคณะหลายสาขามารวมกลุ่มกัน ในการทำกิจกรรมเพื่อสังคม ผ่านองค์กรสภาผู้แทนนักเรียนที่เป็นกลุ่มเยาวชนระดับชั้นมัธยมปลาย ที่เป็นกลุ่มกิจกรรมคล้ายกับองค์การสาธารณประโยชน์ หรือ Non-Governmental Organization (NGO) และทางทีมเห็นว่าปัญหาสังคมในปัจจุบัน หลากหลายรูปแบบ ซึ่งเป็นโอกาสอันดีที่TK park จัดกิจกรรมธุรกิจเพื่อสังคมขึ้น ซึ่งเป็นทางที่ดีที่เราจะได้ทำอะไรใหม่ๆ โดยที่เราได้ประโยชน์ และสังคมก็ได้ประโยชน์ด้วยครับ”

ด้าน น.ส.นิโลบล แก้วพรหม อายุ 20 ปี ตัวแทนทีม Sis RMUTL จากคณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยราชภัฎล้านนา จ.เชียงใหม่ ได้เปิดใจถึงธุรกิจเพื่อสังคมของทีมว่า ธุรกิจของทีมชื่อว่า Sis Home มีรูปแบบคล้ายโรงเรียนกวดวิชาหรือสถาบันกวดวิชา แต่เน้นในเรื่องการส่งเสริมทักษะชีวิตของเด็กวัยประถมศึกษา โดยมีอาสาสมัครที่เป็นแกนนำ ผ่านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ อาทิ เพื่อปูพื้นฐานการใช้ชีวิตในอนาคต ซึ่งงบประมาณที่ได้จะมาจากการซื้อคอร์สเรียนของผู้ปกครอง

“จากกิจกรรมนี้ผู้ปกครองอาจคิดว่าพาลูกไปเรียนเฉพาะด้าน เช่นเรียนดนตรีหรือไปเรียนกวดวิชาที่เด็กๆต้องใช้ในอนาคต แต่หากมองในอีกมุมหนึ่งปัญหาการใช้ชีวิตของเด็กโดยเฉพาะในวัยประถมที่อยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่านจะเข้าสู่ช่วงวัยรุ่นจะรู้สึกกดดันสับสน แต่หากเด็กมีทักษะในการใช้ชีวิตจะสามารถจัดการปัญหาได้ จากคำแนะนำของอาสาสมัครที่จะจุดประกายให้น้องๆ ได้เรียนรู้อย่างไร้ขีดจำกัด ซึ่งธุรกิจนี้แม้ผลตอบแทนไม่มากนักแต่ ถือว่าสิ่งที่เราได้กลับมามากกว่าและคุ้มค่ากับสิ่งที่เราลงทุนไป”

สำหรับโครงการ KNOWLEDGE NO LIMIT! จะมีการประกาศผลผู้ประกอบการหน้าใหม่ จากทีมที่ผ่านการคัดเลือกเข้ารอบ 10 ทีมสุดท้าย ในวันที่ 10 กันยายน 2554 ที่อุทยานการเรียนรู้ TK park ชั้น 8 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิล์ด โดยรางวัลสำหรับทีมชนะเลิศจะได้รับทุนตั้งต้นในการทำธุรกิจ 100,000 บาท ทุนการศึกษาจำนวน 30,000 บาท ซึ่งต้องมาลุ้นกันว่าทีมใดจะคว้ารางวัลผู้ประกอบการหน้าใหม่ไฟแรงกับธุรกิจเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest