สนช. เดินหน้าต่อเนื่อง จัดเวทีการประกวด ผลงานนวัตกรรมแห่งชาติ ปีที่ 7 เปิดรับสมัครถึง 31 สิงหาคม นี้

อังคาร ๒๓ สิงหาคม ๒๐๑๑ ๑๗:๐๑
สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ สนช. เดินหน้าค้นหาผลงานนวัตกรรมไทยอย่างต่อเนื่อง กับโครงการประกวดรางวัลนวัตกรรมแห่งชาติ ประจำปี 2554 นี้ ซึ่งได้จัดขึ้นต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 7 แล้ว โดยเชิญชวนให้ผู้ประกอบการไทย ส่งผลงานนวัตกรรมเข้าประกวดเพื่อรับรางวัลพระราชทานพระบรมรูปปั้นพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ "พระบิดาแห่งนวัตกรรมไทย" พร้อมเงินรางวัลกว่า 1,000,000 บาท

นายศุภชัย หล่อโลหการ ผู้อำนวยการ สนช. กล่าวว่า “สนช. เล็งเห็นถึงความสำคัญของการสร้างวัฒนธรรมนวัตกรรม และเพื่อเป็นการกระตุ้นให้หน่วยงานทั้งภาครัฐ และภาคเอกชนมีความตื่นตัวในการคิดค้นนวัตกรรมอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งยังเป็นการวางรากฐานให้กับระบบนวัตกรรมแห่งชาติ ซึ่งจำเป็นต้องอาศัยการสร้างวัฒนธรรมนวัตกรรมเป็นพื้นฐานที่สำคัญ ผลงานนวัตกรรมที่เกิดขึ้นจึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยผลักดันประเทศชาติของเราให้เจริญก้าวหน้าทั้งทางด้านเศรษฐกิจและสังคมอย่างยั่งยืนต่อไปในอนาคต”

นายศุภชัย เพิ่มเติมว่า “การที่ประเทศไทยเข้าร่วมเป็นสมาชิกประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (ASEAN Economic Community: AEC) ทำให้การพัฒนาสินค้า ธุรกิจ หรือบริการให้มีความแตกต่างและเกิดจุดเด่นของผลิตภัณฑ์ มีความสำคัญเป็นอย่างมาก ที่จะช่วยยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ การจัดประกวดรางวัลนวัตกรรมแห่งชาติจะเป็นการช่วยกระตุ้นให้คนไทยได้นำความคิดสร้างสรรค์ มาต่อยอดในเชิงพาณิชย์ ทำให้เกิดผลิตภัณฑ์ เทคโนโลยี และการจัดการใหมๆ ที่จะช่วยสร้างความโดดเด่นและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันในตลาดโลกได้”

โดยผลงานที่ส่งเข้าประกวดจะต้องเป็นผลงานนวัตกรรมที่มีการนำไปใช้ได้จริง หรือจำหน่ายในเชิงพาณิชย์แล้วเท่านั้น ซึ่งการให้คะแนนจะพิจารณาจากระดับของความใหม่ ไม่ว่าจะเป็นความใหม่ในระดับโลก ระดับประเทศ หรือระดับบริษัท รวมทั้งมีกระบวนการบริหารจัดการ ที่สามารถเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติงาน และการบริหารจัดการได้ รวมทั้งสามารถประยุกต์ใช้องค์ความรู้ และใช้วัตถุดิบหรือทรัพยากรภายในประเทศ และต้องสามารถสร้างผลประโยชน์ด้านเศรษฐกิจและสังคม ให้เกิดมูลค่าเพิ่มต่อธุรกิจ รวมทั้งส่งผลต่อชุมชนท้องถิ่น และเศรษฐกิจระดับรากหญ้าต่อไป”

การตัดสินรางวัลจะแบ่งออกเป็น 2 สาขา ได้แก่ รางวัลนวัตกรรมแห่งชาติด้านเศรษฐกิจ และรางวัลนวัตกรรมแห่งชาติด้านสังคม ซึ่งผู้ชนะเลิศรางวัลนวัตกรรมแห่งชาติทั้ง 2 สาขา จะได้รับเกียรติประวัติสูงสุด ในการที่จะได้รับรางวัลพระบรมรูปปั้นพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ "พระบิดาแห่งนวัตกรรมไทย" พร้อมจารึกชื่อผลงานและเจ้าของผลงาน รวมทั้งเงินรางวัล ใบประกาศเกียรติคุณ และสิทธิประโยชน์อื่นๆ อีกมากมาย

การประกวด รางวัลนวัตกรรมแห่งชาติ ครั้งที่ 7 นี้ กำหนดปิดรับสมัครในวันที่ 31 สิงหาคม 2554 โดยผู้ประกอบการที่สนใจส่งผลงานเข้าประกวด สามารถดาวน์โหลดใบสมัครออนไลน์ได้ที่ www.nia.or.th/niaward หรือติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ ผู้จัดการโครงการ โทรศัพท์: 02-644 6000 หรืออีเมล์: [email protected]

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร. 02-631-2290 ต่อ 309 พจนีย์ บุญเจริญสุข

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๑๕ TRP คว้ารางวัลเกียรติยศ Siamrath Awards 2024 ตอกย้ำ ผู้นำศัลยกรรมตกแต่งเฉพาะบนใบหน้าของประเทศไทย
๑๑:๔๖ ผถห.PIMO-ไพโม่ อนุมัติปันผลงวดครึ่งหลังปี 66 หุ้นละ 0.03 บาทต่อหุ้น
๑๑:๑๘ การประชุมเตรียมงาน10 รอบ นักษัตรพระราชสมภพ
๑๑:๐๓ ผู้บริหารบางจากฯ แบ่งปันประสบการณ์เส้นทางการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน เชิญชวนช่วยกัน ลด ละ เริ่ม เพื่อโลกยั่งยืน ในงานสัมมนา Go Green 2024 : The Ambition of
๑๐:๑๔ 1 พ.ค. นี้ เตรียมพบกับฟิตเนสแห่งใหม่ ใจกลางศรีนครินทร์ กับบริการครบครัน ใกล้บ้านคุณ BB FITNESS@พาราไดซ์
๑๐:๑๐ HUAWEI Band 9 จับมือ 3 แพลตฟอร์ม Amado Shopping ช่องทางออนไลน์ Lazada และ Shopee ให้คุณเข้าถึงฟีเจอร์สมาร์ทวอทช์ด้วยราคาสมาร์ทแบนด์
๑๐:๔๙ ห้องอาหาร นิมมาน บาร์ แอนด์ กริล พร้อมเสิร์ฟความอร่อยแบบจัดเต็มกับ เทศกาลบุฟเฟ่ต์อาหารญี่ปุ่น สุดพิเศษ และ บุฟเฟ่ต์ Carvery Night
๑๐:๓๔ TSPCA จัดประชุมสามัญประจำปี 2567 เตรียมความพร้อมสู่สามทศวรรษสวัสดิภาพสัตว์เพื่อก่อเกิด สวัสดิภาพคน
๑๐:๓๒ พด. มุ่งพัฒนาศักยภาพดินในพื้นที่ปลูกพืช GI เสริมศักยภาพเกษตรกร เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน
๑๐:๐๔ ซิมเพิ้ล ฟู้ดส์ มอบของบริจาค พร้อมเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวัน สถานสงเคราะห์เด็กชายบ้านมหาเมฆ