‘ไพลินบุ๊คเน็ต’ เชื่อธุรกิจหนังสือคึกคัก มั่นใจโครงการ ‘มหานครแห่งการอ่าน’ ดันยอดโตกว่า 5%

อังคาร ๒๓ สิงหาคม ๒๐๑๑ ๑๖:๕๖
ผู้บริหาร “ไพลินบุ๊คเน็ต” มั่นใจธุรกิจหนังสือคึกคัก หลังกรุงเทพมหานครเดินหน้าโครงการ “มหานครแห่งการอ่านและการเรียนรู้” หลังได้รับการคัดเลือกเป็นเมืองหนังสือโลกในปี 2556 หรือ World Book Capital 2013 จากยูเนสโก ยอมรับได้รับอานิสงส์จากโครงการดังกล่าว พร้อมเตรียมแผนรับมือ ระบุไม่ห่วงเรื่องการแข่งขัน เพราะการทำตลาดของ “ไพลินบุ๊คเน็ต” แตกต่างจากธุรกิจหนังสือรายอื่น ทั้งราคาย่อมเยา ความหลากหลายของประเภทหนังสือ ช่องทางการจำหน่าย รวมถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่ครอบคลุมในวงกว้าง เชื่อกระแส “รักการอ่าน” ผลักดันยอดขายมีโอกาสเติบโตเพิ่มขึ้นกว่า 5%

นายฉัตรเฉลิม เฉลิมชัยวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไพลินบุ๊คเน็ต จำกัด (มหาชน) ผู้ดำเนินธุรกิจสำนักพิมพ์ทั้งการเป็นผู้ผลิตและผู้จัดจำหน่ายหนังสือพ็อกเก็ตบุ๊คหลากหลายประเภท เปิดเผยว่า จากนโยบายของกรุงเทพมหานคร (กทม.) ที่ต้องการส่งเสริมให้กรุงเทพฯ เป็น “มหานครแห่งการอ่านและการเรียนรู้” ในโอกาสที่กรุงเทพมหานครได้รับคัดเลือกให้เป็นเมืองหนังสือโลกในปี 2556 หรือ World Bank Capital 2013 จากองค์กรยูเนสโก นั้น จะส่งผลให้อุตสาหกรรมหนังสือมีความตื่นตัวและคึกคักมากยิ่งขึ้น

“หลังจากนี้กิจกรรมส่งเสริมการอ่านจะมีความหลากหลายมากขึ้น ซึ่งจะสร้างบรรยากาศที่คึกคักให้กับอุตสาหกรรมหนังสืออย่างแน่นอน เพราะในเบื้องต้น ทางกรุงเทพมหานครตั้งเป้าที่จะเพิ่มอัตราการอ่านหนังสือจาก 5 เล่มต่อคนต่อปีในปัจจุบัน เป็น 10-20 เล่มต่อคนต่อปีในปี 2556 สอดคล้องกับการที่รัฐบาลสนับสนุนให้การอ่านเป็นวาระแห่งชาติ โดยกำหนดให้ปี 2552-2561 เป็นทศวรรษแห่งการอ่าน และตั้งเป้าเพิ่มอัตราการอ่านหนังสือจาก 5 เล่มต่อคนต่อปี เป็น 10 เล่มต่อคนต่อปี ในช่วง 3 ปีระหว่างปี 2552-2555 ซึ่งเมื่อนโยบายหลักระดับประเทศและนโยบายของ กทม. เดินไปในทิศทางเดียวกัน จึงเป็นแรงส่งที่มากขึ้น ทำให้เชื่อว่า ภาพรวมของธุรกิจหนังสือน่าจะเติบโตเพิ่มขึ้นได้อย่างน้อยปีละกว่า 5%” นายฉัตรเฉลิมกล่าว

ทั้งนี้ ที่ผ่านมา บมจ.ไพลินบุ๊คเน็ต มีความภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการผลักดันให้คนไทยอ่านหนังสือเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 1 เล่มต่อคนต่อปี และหลังจากนี้ บริษัทฯ จะได้เตรียมแผนที่จะรองรับกับภาพรวมอุตสาหกรรมที่จะเติบโตขึ้น หลังจากที่ธุรกิจหนังสือได้รับอานิสงส์จากโครงการดังกล่าว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของประเภทหนังสือ และช่องทางการจำหน่าย อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่า ไม่ได้ห่วงในเรื่องของการแข่งขันที่คาดว่าจะตามมา เนื่องจากที่ผ่านมา แนวทางการทำตลาดรวมทั้งกลยุทธ์การบริหารของบริษัทฯ มีความแตกต่างจากผู้ประกอบการรายอื่นๆ อยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นความหลากหลายในประเภทเนื้อหาของหนังสือ ที่ทำให้กลุ่มลูกค้าหลักของบริษัทฯมีขนาดใหญ่ ประกอบกับราคาจำหน่ายที่ย่อมเยา ทำให้หนังสือของบริษัทฯ เข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้ง่ายมากขึ้น โดยบริษัทฯ มีช่องทางการจัดจำหน่ายหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นร้านสะดวกซื้อ ร้านหนังสือ ห้างสรรพสินค้า โมเดิร์นเทรด และแหล่งชุมชนต่างๆ ได้แก่ สถานีรถไฟ สถานีขนส่ง ตลาดนัด และโรงพยาบาล ซึ่งเป็นปัจจัยสนับสนุนให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงหนังสือได้สะดวกขึ้น

โดยในปัจจุบัน บมจ.ไพลินบุ๊คเน็ต ผลิตและจำหน่ายหนังสือ พ็อกเกตบุ๊ค ที่เน้นเนื้อหากว้างขวาง หลากหลายประเภท เช่น ภาษา สุขภาพ ความงาม จิตวิทยา ศาสนา การท่องเที่ยว เป็นต้น นอกจากนี้ ยังผลิตและจำหน่ายหนังสือสำหรับเด็ก ที่เน้นการผลิตหนังสือสำหรับเด็กเล็กเพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ ขณะเดียวกัน บริษัทฯ ยังมีจุดจำหน่ายหนังสือรวมกันทั้งสิ้นมากกว่า 6,500 แห่ง แบ่งเป็น 2 ประเภทลักษณะ ได้แก่ การจำหน่ายปลีกผ่านการออกพื้นที่ตามห้างสรรพสินค้าหรือสถานที่ที่มีการสัญจรของผู้คนหนาแน่น และการฝากขายตามร้านสะดวกซื้อทั่วประเทศ ร้านโมเดิร์นเทรด และร้านสะดวกซื้อในปั๊มน้ำมัน ซึ่งนับเป็นจุดแข็งที่ทำให้ธุรกิจของ บมจ.ไพลินบุ๊คเน็ต มีความได้เปรียบ

เผยแพร่ข่าวประชาสัมพันธ์โดยบริษัท มาสเตอร์ มายด์ คอมมิวนิเคชั่นส์ จำกัด

ในนามบริษัท ไพลินบุ๊คเน็ต จำกัด (มหาชน)

ต้องการข้อมูลเพิ่มเติม ติดต่อ : ฐิยาภรณ์ ศรีอดุลย์พันธ์ (ด๊ะ)

e-mail : [email protected]

website : www.mtmultimedia.com

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?