มัลติแบกซ์ ส่งไบโอพลาสติกเจาะตลาดยุโรป

อังคาร ๒๓ สิงหาคม ๒๐๑๑ ๑๖:๒๓
มัลติแบกซ์ หลังจากวิจัยผลิตไบโอพลาสติกย่อยสลาย 100% เป็นรายแรกแล้วประเดิมลูกค้ารายใหญ่ เจาะตลาดยุโรป คาดยอดขายไปได้สวยเพิ่มขึ้น 10-15% เน้นส่งออก 100% เนื่องจากแนวโน้มตลาดโลกโตตามกระแสโลกร้อนและในหลายประเทศยังออกกฎเหล็กบังคับใช้พลาสติกย่อยสลาย 100% ส่วนตลาดประเทศไทยเน้นศักยภาพการผลิตมีมันสำปะหลังป้อนโรงงานจำนวนมาก

นายพิสุทธิ์ เลิศวิไล รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท มัลติแบกซ์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บริษัท ได้ลงทุนกว่า 50 ล้านบาท เพื่อวิจัยและพัฒนาการผลิตเม็ดพลาสติกชีวภาพหรือไบโอพลาสติกที่ผลิตจากมันสำปะหลังสามารถย่อยสลายได้ 100% ภายใน 180 วันตามมาตรฐานสากล โดยเบื้องต้นบริษัทจะทำตลาดในกลุ่มประเทศยุโรปก่อนเนื่องจากยังมีความต้องการเม็ดพลาสติกชีวภาพอยู่มากถึงประมาณ 200,000 ตันต่อปีและกฎหมายในกลุ่มประเทศในแถบยุโรปโดยเฉพาะในกลุ่มสหภาพยุโรป (อียู) และในบางประเทศเช่น อิตาลีนั้นเริ่มมีกฎหมายบังคับใช้เม็ดพลาสติกชีวภาพย่อยสลาย 100% ภายในสิ้นปี 2554นี้เป็นต้น ซึ่งขณะนี้บริษัทมีคำสั่งซื้อแล้วจากลูกค้าในประเทศเยอรมัน และแนวโน้มจะขยายตลาดต่อไปในประเทศเนเธอร์แลนด์ โดยบริษัทตั้งเป้ายอดขายเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 10-15% โดยมาจากยอดขายถุงพลาสติกชีวภาพเป็นหลัก

นายพิสุทธิ์กล่าวต่อว่า บริษัทจะเริ่มเดินเครื่องผลิตเชิงพาณิชย์มากขึ้น ทั้งนี้ในระยะแรกจะผลิตในรูปของผลิตภัณฑ์ถุงขยะที่สามารถย่อยสลายได้ภายใน 180 วันตามมาตรฐานสากล โดยเริ่มต้นที่กำลังการผลิต 40-60 ตัน/เดือน แต่หลังจากปีนี้เป็นต้นไป จะผลิตได้เต็มที่กว่า 100 ตัน/เดือน ซึ่งบริษัทเน้นส่งออก 100% เนื่องจากแนวโน้มตลาดเม็ดพลาสติกชีวภาพในตลาดโลกจะเติบโตอย่างมากเนื่องจากมีการตื่นตัวและมีกฎหมายบังคับใช้ ตัวอย่างที่เห็นได้ชัด อาทิเช่น อิตาลี ออกกฎหมายห้ามจำหน่ายและแจกถุงพลาสติกทุกประเภท ยกเว้นถุงพลาสติกที่ผลิตจากเม็ดพลาสติกชีวภาพ ภายในวันที่ 1 มกราคม 2555 จีน ห้ามใช้ถุงพลาสติกที่ไม่สามารถย่อยสลายได้บนรถไฟ ขณะเดียวกันธุรกิจขนาดใหญ่หลายรายเริ่มหันมาใช้ผลิตภัณฑ์พลาสติกที่ย่อยสลายได้มากขึ้น อาทิ ห้างสรรพสินค้าอิออนมอลล์ของญี่ปุ่นซึ่งเป็นห้างที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 10 ของโลก ใช้บรรจุภัณฑ์พลาสติกที่ย่อยสลายได้ในแผนกอาหารของห้าง ร้านแมคโดนัลด์ในออสเตรเลีย ใช้ช้อนส้อมพลาสติกที่ทำมาจากเม็ดพลาสติกชีวภาพซึ่งผลิตจากข้าวโพด เป็นต้นการพัฒนาการผลิตผลิตภัณฑ์พลาสติกย่อยสลายได้จึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งของผู้ผลิตผลิตภัณฑ์

“ประเทศไทยมีศักยภาพและความพร้อมที่จะผลิตเม็ดพลาสติกชีวภาพย่อยสลายได้ 100% เนื่องจากความพร้อมด้านวัตถุดิบ จากการที่ไทยเป็นผู้ผลิตมันสำปะหลังรายใหญ่อันดับ 3 ของโลก ด้วยปริมาณผลผลิตราว 25 ล้านตันต่อปี และกระแสอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมโลกที่สูงมาก ดังนั้น ตลอด 4 ปีที่ผ่านมาบริษัท มัลติแบกซ์ ได้ร่วมมือกับนักวิจัยในเรื่องพลาสติกชีวภาพ จากนักวิจัยหลายมหาวิทยาลัยในประเทศสำหรับงานค้นคว้าวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีการผลิตพลาสติกชีวภาพ อันสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ดีเทียบเท่ากับพลาสติกที่ใช้งานกันอยู่ในปัจจุบัน โดยมีจุดเด่นตรงที่เป็นพลาสติกที่สามารถย่อยสลายได้ 100% มีส่วนผสมจากพืช และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ผ่านการทดสอบจากสถาบันระบบจัดการของเสียอินทรีย์ (Organic Waste Systems (OWS))ประเทศเบลเยี่ยม ในด้านการย่อยสลายในระดับห้องปฏิบัติการ และล่าสุดได้รับเครื่องหมายรับรองมาตรฐานการย่อยสลายจากผู้ให้การรับรองมาตรฐานการย่อยสลาย 4 แห่ง คือ DINCERTCO (เยอรมัน) VINCOTTE (เบลเยี่ยม) FSWA (ฟินแลนด์)และ BPI (สหรัฐอเมริกา) จึงนับเป็นความสำเร็จรายแรกของบริษัทของคนไทยและสะท้อนถึงความสามารถและศักยภาพของอุตสาหกรรมพลาสติกของประเทศโดยรวม

ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

ธนิษฐา วิทยานนท์

ที่ปรึกษาประชาสัมพันธ์

บริษัท คอร์ แอนด์ พีค จำกัด

โทร. 02-439-4600 ต่อ 8302

E-mail: [email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๐:๕๓ เซ็นทารา เปิดตัว โคซี่ เวียงจันทน์ น้ำพุ โรงแรมไลฟ์สไตล์สมัยใหม่ ใจกลางเมือง พร้อมอิสระแห่งการเดินทาง
๑๐:๐๙ THE GAIN ยกขบวนวิทยากรระดับประเทศ มุ่งสู่งานสัมมนา การเทรดและลงทุนปี 2024
๑๐:๒๗ W เผย IFA หนุนเพิ่มทุน 2.5 พันล้านหุ้นขาย PP รับแผนเข้าถือหุ้นฟรุตต้าฯ 51% พร้อมปลดล็อก CBC
๑๐:๓๐ ผถห.TFG โหวตหนุนแจก TFG-W4 ฟรี! อัตรา 10 : 1 ราคาใช้สิทธิ 3.80 บ.พร้อมจ่ายปันผลเงินสด 0.01 บ./หุ้น ปักธงปี 67 รายได้โต 10%
๑๐:๑๙ ASIA เตรียมขายหุ้นกู้มีหลักประกัน มูลค่า 300 ลบ. อายุ 2 ปี อัตราดอกเบี้ย 7 - 7.20% มูลค่าหลักประกันเฉียด 1,600 ลบ. คาดเปิดจองซื้อวันที่ 27 - 29 พ.ค.
๑๐:๓๘ ไมเนอร์ โฮเทลส์ ประกาศรวมอัตลักษณ์องค์กรในระดับโลก ด้วยการรีแบรนด์ เอ็นเอช โฮเทล กรุ๊ป เป็น ไมเนอร์ โฮเทลส์ ยุโรป แอนด์
๑๐:๕๔ ยูนิโคล่ร่วมกับมารีเมกโกะ เปิดตัว UNIQLO x Marimekko คอลเลคชันลิมิเต็ดเอดิชันประจำฤดูร้อน 2024 เติมเต็มความสดใสให้ซัมเมอร์ ในธีม Joyful Summer
๑๐:๔๒ TERA ฟอร์มเจ๋ง! เปิดเทรดวันแรกเหนือจอง 122.86% ลุยให้บริการ T.Cloud รับอนาคตธุรกิจคึกคัก ปักหมุดผลงาน 3 ปีเติบโตเฉลี่ยเกิน
๑๐:๐๙ โบรกฯ แสกน GFC ส่งซิก Q1/67 พุ่ง
๑๐:๐๐ ผถห. WINMED ไฟเขียวจ่ายปันผล 0.0295 บ./หุ้น-รับเงิน 21 พ.ค.นี้ รุกตรวจคัดกรอง มะเร็งปากมดลูก เพิ่มรายได้ประจำผถห. ตั้งเป้ารายได้ปี 67 โตเกิน 20%