บ.ชั้นนำทั่วโลกแห่ร่วมงาน “wire and Tube Southeast ASIA 2011”

พฤหัส ๑๕ กันยายน ๒๐๑๑ ๑๐:๔๑
บ.ชั้นนำทั่วโลกแห่ร่วมงาน “wire and Tube Southeast ASIA 2011”ชูไทยศูนย์กลางผลิตลวด สายเคเบิล ท่อ และท่อร้อยสาย ในเอเชีย

เมสเซ่ ดุสเซลดอร์ฟ เอเชีย บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านการจัดงานแสดงระดับโลก เปิดงานใหญ่ “Wire&Tube Southeast Asia 2011” งานแสดงเทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่ออุตสาหกรรมการผลิตลวด สายเคเบิล ท่อ และท่อร้อยสาย ครั้งที่ 3 ระดมบริษัทยักษ์ใหญ่จาก 385 รายทั่วโลก พร้อมแสดงศักยภาพด้านนวัตกรรมการผลิตที่ดีที่สุดในเอเชีย

นายพงษ์เทพ จารุอำพรพรรณ รองอธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม ประธานเปิดงานกล่าวว่า “อุตสาหกรรมลวด ท่อ และท่อร้อยสาย อยู่เบื้องหลังการเติบโตทางเศรษฐกิจของไทย แต่อุตสาหกรรมลวดและท่อ กลับไม่ได้รับการกล่าวถึง ไม่ได้รับการยกย่องหรือคำชมแต่อย่างใด ด้วยเหตุนี้จึงต้องขอขอบคุณงาน wire and Tube Southeast Asia ที่เปิดโอกาสให้อุตสาหกรรมลวดและท่อได้มีเวทีในการจัดแสดงถึงบทบาทของภาคอุตสาหกรรมต่อภาคเศรษฐกิจของไทย ในปีนี้งานแสดงเทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่ออุตสาหกรรมลวดและท่อยิ่งทวีความสำคัญมากขึ้น โดยเฉพาะเมื่อพิจารณาจากโครงการสาธารณูปโภคขนาดใหญ่ทั้งในระดับประเทศและระดับภูมิภาค ที่กำลังดำเนินการก่อสร้าง หรืออยู่ระหว่างการเตรียมการ ซึ่งมีผลต่อการเติบโตของอุตสาหกรรมทั้งสอง

โดยแท้ที่จริงแล้วผลิตภัณฑ์และบริการเป็นจำนวนมากที่ต้องงพึ่งพาอุตสาหกรรม ลวด เคเบิ้ล ท่อ และท่อร้อยสาย ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ รถมอเตอร์ไซค์ เครื่องกำเนิดไฟฟ้า เครื่องจักรกลและอุปกรณ์ ระบบสื่อสารโทรคมนาคม น้ำมันและก๊าซ น้ำและการบำบัดน้ำเสีย ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ และอื่นๆ อีกเป็นจำนวนมาก ปัจจัยสำคัญเกิดจากความต้องการที่เพิ่มขึ้นของลวดและท่อ รวมถึงบริการที่เกี่ยวข้อง ทำให้การผลิตเหล็กดิบของไทยเพิ่มขึ้นเป็น 5 ล้านตันในปีที่ผ่านมา และคาดว่าความต้อง การใช้เหล็กจะเพิ่มขึ้น 10% ในปีนี้ และสำหรับภูมิภาคเอเชีย คาดการณ์ว่าอัตราการเติบโตน่าจะสูงถึง 14% ในปี 2554 และ 2555

การก่อสร้างทางรถไฟเชื่อมโยงภูมิภาคเอเชียความยาว 3,900 กิโลเมตร ที่ทอดผ่านประเทศไทย มาเลเซีย สิงคโปร์ จะเป็นโครงการเม็กกะโปรเจ็คที่ส่งผลดีต่อผู้ผลิตลวดและท่อของประเทศเหล่านี้และประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคอย่างมาก

สำหรับประเทศไทยการก่อสร้างโครางข่ายสารณูปโภคที่ต้องอาศัยาอุตสาหกรรมเหล่านี้ได้แก่ โครงการก่อสร้างทางรถไฟสายกรุงเทพฯ-หนองคายความยาว 620 กิโลเมตร มูลค่า 4.9 พันล้านเหรียญสหรัฐ ที่คาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2557 ซึ่งจะเป็นอีกหนึ่งโครงการที่จะกระตุ้นการเติบโตของอุตสาหกรรมลวดและท่อของไทย นอกจากนี้ ยังมีปัจจัยบวกอีกมากมายที่ส่งผลดีต่อการเติบโตของอุตสาหกรรมลวดและท่อของไทยและของภูมิภาค

ด้าน มร. เกอร์นอท ริงลิง กรรมการผู้จัดการ เมสเซ่ ดุสเซลดอร์ฟ เอเชีย ผู้จัดงานในครั้งนี้กล่าวว่า “wire &Tube Southeast Asia 2011 เป็นเวทีจัดแสดงนวัตกรรมและเทคโนโลยีของบริษัทชั้นนำด้านเทคโนโลยีการผลิตลวด สายเคเบิล ท่อ และท่อร้อยสาย ที่ได้รับความสนใจจากผู้แสดงสินค้านานาชาติเป็นอย่างมาก ประเมินจากตัวเลขผู้ลงทะเบียนล่วงหน้าเพิ่มขึ้นจากการจัดงานในปี 2552 ถึง 60% โดยมีประเทศที่มาร่วมแสดงจาก 32 ประเทศทั่วโลก กว่า 85% ของผู้แสดงสินค้ามาจากภูมิภาคอื่นๆ ที่นอกเหนือจากอาเซียน

เนื่องจากประเทศไทยมีฐานการผลิตอุตสาหกรรมที่แข็งแกร่ง ไม่ว่าจะเป็นทั้งอุตสาหกรรมการผลิตรถยนต์ เครื่องใช้ไฟฟ้า อิเล็กทรอนิกส์ ปิโตรเลียม และปิโตรเคมี อุตสาหกรรมต่างๆ เหล่านี้ต่างมีความจำเป็นต้องใช้ผลิตภัณฑ์จากลวดและท่อเป็นส่วนประกอบทั้ง ส่งผลให้ปริมาณความต้องการของเทคโนโลยีเพื่อการผลิตลวดและท่อเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว อาทิ เครื่องจักรประสิทธิภาพสูง อุปกรณ์การควบคุม วัตถุดิบ การบริการทางเทคนิค รวมไปถึงเครื่องมือวัดและทดสอบ จำนวนผู้แสดงสินค้านานาชาติเพิ่มขึ้นจากงานปี 2552 ถึง 30% เพื่อตอบสนองและสนับสนุนพัฒนาการของภาคอุตสาหกรรมไทยที่เป็นศูนย์กลางธุรกิจและอุตสาหกรรมแห่งภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้”

ข้อมูลสำหรับกองบรรณาธิการ

จะจัดขึ้นเป็นประจำทุกๆ สองปี โดยการจัดในปี 2554 ถือเป็นการจัดงานครั้งที่ 3 โดยก่อนหน้านี้ในช่วงระหว่างปี 2538-2548 จะใช้ประเทศสิงคโปร์เป็นสถานที่จัดงานสำหรับในปีนี้จัดระหว่างวันที่ 13-15 กันยายน 2554 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค นอกจากนี้ภายในงาน wire / Tube Southeast Asia 2011 ยังมีการจัดแสดงผลงานสร้างสรรค์ของสมาชิกสมาคมพัฒนาสเตนเลสไทยหลากหลายรูปแบบ ทั้งผลิตภัณฑ์เครื่องใช้จากสเตนเลส ไปจนถึงผลิตภัณฑ์สเตนเลสเพื่องานอุตสาหกรรม เพื่อสะท้อนความแข็งแกร่ง ทนทาน และ อายุการใช้งานที่ยาวนานของผลิตภัณฑ์สเตนเลส ซึ่งมีส่วนเกี่ยวข้องกับทุกช่วงชีวิตของมนุษยชาติ

กิจกรรมการสัมมนา การประชุมเชิงปฏิบัติการ ก็คือเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมเด่นของงาน wire / Tube Southeast Asia 2011 ในหัวข้อต่างๆ อาทิ การวิเคราะห์วงจรชีวิตของ PVC Plasticizers วัสดุและเทคโนโลยีเพื่อการผลิตเคเบิล HV/EHV เทคนิคการเชื่อม ข้อกำหนดการใช้หน้ากากงานเชื่อมที่ใช้แก๊ส การเลือกใช้สเตนเลสสตีล และการสาธิตเทคโนโลยีโดยผู้แสดงสินค้าชั้นนำระดับโลก

พันธมิตรภาคอุตสาหกรรมในการจัดงาน wire Southeast Asia / Tube Southeast Asia ได้แก่

International Wire & Machinery Association (IWMA) | Italian Wire Machinery Manufacturers Association (ACIMAF) | International Wire & Cable Exhibitors (IWCEA) | Austrian Wire and Cable Machinery Manufacturers Association (V?DKM-AWCMA) | International Wire and Cable Exhibitors Association - France (IWCEA-France) | German Wire and Cable Machine Manufacturers Association (VDKM) |Wire and Cable Industry Suppliers Association (WCISA) | International Tube Association (ITA)

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital