“รร.โสตศึกษาฯ มุกดาหาร” และ “สถานสงเคราะห์ฯ อุดรธานี” คว้ารางวัลชนะเลิศ การประกวดของเล่นลอยน้ำ

พฤหัส ๑๕ กันยายน ๒๐๑๑ ๑๑:๑๐
กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ ประกาศผลการประกวดของเล่นลอยน้ำ ตามกิจกรรม “วันซนค้นโลก” โดยสิ่งประดิษฐ์ของนักเรียนจากโรงเรียนโสตศึกษา จังหวัดมุกดาหาร และ สถานสงเคราะห์เด็กหญิงอุดรธานี คว้ารางวัลชนะเลิศ

กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้จัดให้มีการตัดสินผลการประกวด “สิ่งประดิษฐ์ของเล่นลอยน้ำ” ขึ้นเมื่อวันที่ 2 กันยายนที่ผ่านมา ณ โรงแรมทีเค พาเลซ หลักสี่ กรุงเทพฯ และมอบรางวัลให้กับผู้ผ่านการคัดเลือกตามกิจกรรม “วัยซนค้นโลก” ที่ดำเนินงานภายใต้โครงการ “เล่านิทาน อ่าน และเล่นกับลูก” โดยผลงานสิ่งประดิษฐ์ที่ได้รับรางวัล และรวมทั้งผลงานทั้งหมดของเด็กๆ ที่ส่งเข้าประกวดยังได้ถูกนำไปจัดแสดงภายในงาน “งานเล่านิทาน อ่าน และเล่นกับลูก ประจำปี 2554” ที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 3-4 กันยายน ที่ผ่านมา ณ แจ้งวัฒนะฮอลล์ ชั้น 5 อาคารจอดรถB ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่า แจ้งวัฒนะ

โดยผลการตัดสินการประกวดของเล่นลอยน้ำในกลุ่มของโรงเรียนในพื้นที่ดำเนินงานของศูนย์๓วัยสานสายใยรักแห่งครอบครัว ที่มีผลงานส่งเข้าร่วมประกวดจำนวน 30 แห่ง รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ โรงเรียนโสตศึกษา จังหวัดมุกดาหาร ในผลงานที่มีชื่อว่า “เรือลอยน้ำ” รองชนะเลิศอันดับที่หนึ่ง โรงเรียนอนุบาลแสงอรุณ จังหวัดนครปฐม จากผลงาน “แพน้อยผจญภัย” รองชนะเลิศอันดับที่ 2 โรงเรียนชุมชนวัดวิหารแดง จากผลงาน “เรือกาบหมากหรรษา” และรางวัลชมเชยจำนวน 2 รางวัลคือ โรงเรียนเมรี่อิมาคุเลตคอนแวนต์ จังหวัดชลบุรี และโรงเรียนบ้านโหมนสงเคราะห์ จังหวัดกาฬสินธุ์

ดญ.อริษา ไทธะนุ หรือ “น้องตาฟ้า” และ ดญ.อรวรรณ สังขฤกษ์ หรือ “น้องอุ้ม” วัย 9 ปี ตัวแทนของนักเรียนชั้น ป.3 จาก โรงเรียนโสตศึกษา จังหวัดมุกดาหาร ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ ถึงแม้เด็กๆ จากดรงเรียนแห่งนี้จะมีอุปสรรคจากปัญหาการได้ยิน แต่ก็ไม่สามารถปิดกั้นจิตนาการ ทักษะการเรียนรู้ และความสามารถของน้องๆ เหล่านี้ได้ โดยทั้งสองคนได้ช่วยกันบอกเล่าเป็นภาษามือด้วยรอยยิ้มผ่านการอธิบายของครูผู้ดูแลว่า

“รู้สึกภูมิใจและดีใจที่ของเล่นของตนเองและเพื่อนรวม 8 คนช่วยกันคิดและทำขึ้นมานั้นได้รับรางวัลชนะเลิศ เพราะถึงแม้สิ่งประดิษฐ์ของเราจะมีขนาดเล็กและเรียบง่าย แต่ก็เกิดจากการจินตนาการผสมกับความรู้ในห้องเรียนวิทยาศาสตร์ที่ทำให้เรือสามารถแล่นในน้ำได้ด้วยพลังงานความร้อน”

ส่วนผลการตัดสินในกลุ่มของสถานสงเคราะห์เด็ก ในสังกัดของกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ ที่มีส่งผลงานเข้าร่วมประกวดจำนวน 10 แห่ง รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ สถานสงเคราะห์เด็กหญิงอุดรธานี ในผลงานของเล่นลอยน้ำที่มีชื่อว่า “บ้านในฝัน” รองชนะเลิศอันดับที่ 1 สถานสงเคราะห์เด็กชายบางละมุง จังหวัดชลบุรี จากผลงาน “เรือจั่นมะพร้าว” และรองชนะเลิศอันดับที่สอง สถานสงเคราะห์เด็กหญิงบ้านราชวิถี กรุงเทพฯ จากผลงาน “เครื่องเล่นห่วงมหัศจรรย์”

ดญ.เพชรรัตน์ สวัสดิพิพัฒน์ หรือ “น้องอีฟ” และ ดญ.แสงเดือน ทองไสล หรือ “น้องเดือน” วัย 8 ปี ตัวแทนนักเรียนชั้น ป.2 จาก สถานสงเคราะห์เด็กหญิงอุดรธานี เล่าให้ฟังว่าของเล่นลอยน้ำที่พวกเขาร่วมกันสร้างขึ้นมานั้น เกิดขึ้นจากความใฝ่ฝันของเพื่อนๆ ทุกคนในสถานสงเคราะห์ที่ต้องการมีบ้านที่น่าอยู่และอยากมีครอบครัวที่อบอุ่นเหมือนกับคนอื่นๆ ในสังคม

“บ้านในฝันเป็นบ้านที่ลอยน้ำได้ ภายในบ้านประกอบไปด้วย พ่อ แม่ พี่น้อง ปู่ย่าตายายและสัตว์เลี้ยงต่างๆ จำนวนมาก เป็นบ้านลอยน้ำที่มีทุกอย่างเหมือนบ้านที่อยู่บนบก มีตัวบ้าน แปลงปลูกผัก เลี้ยงสัตว์ โดยใช้หลักเศรษฐกิจพอเพียงในการดำรงชีวิต และที่สำคัญในบ้านหลังนี้มีสมาชิกทุกคนในครอบครัวอยู่ด้วยกันด้วยความรักและความอบอุ่น”

“กิจกรรมวัยซนค้นโลก เป็นกิจกรรมที่ขยายผลการดำเนินงานสืบเนื่องจากโครงการเล่านิทาน อ่าน และเล่นกับลูกที่กรมพัฒนาสังคมฯ ได้ดำเนินงานมาตั้งแต่ปี 2552 โดยกิจกรรมนี้มุ่งเน้นให้เด็กวัย 7-9 ปี กล้าคิดกล้าแสดงออก มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ด้วยกระบวนการเรียนรู้แบบ 8 ส. ผ่านการลงมือทำ และให้ผู้ที่ทำงานเกี่ยวข้องกับการพัฒนาเด็กได้มีความรู้ความเข้าใจในการสร้างกระบวนการเรียนรู้ให้เกิดขึ้นกับเด็ก เพราะการสร้างนิสัยใฝ่รู้ และสนุกกับการค้นหาคำตอบของเด็กนี้จะนำไปสู่การพัฒนาศักยภาพของเด็กไทยได้อย่างยั่งยืน” นายพุฒิพัฒน์ เลิศเชาวสิทธิ์ รองอธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กล่าวสรุป.

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๙:๒๒ เสนา ตอกย้ำความสำเร็จ ในการจัดการคาร์บอนฟุตพริ้นท์ขององค์กร
๐๙:๑๑ EP พร้อมเดินหน้ารับรู้รายได้โรงไฟฟ้าพลังงานลม ดันผลงานปี67โตทะยาน 4 เท่า หลังได้รับการสนับสนุนเงินกู้ Project Finance จาก
๐๙:๓๘ BEST Express บุก บางบัวทอง เปิดแฟรนไซส์ขนส่งสาขาใหม่ มุ่งศึกษาพื้นที่ เจาะกลุ่มลูกค้าที่แตกต่าง ตอบความต้องการตรงจุด
๐๙:๑๗ ผถห.TQR โหวตจ่ายปันผลปี 66 อีก 0.226 บ./หุ้น รวมทั้งปี 0.40 บ./หุ้น ลุยพัฒนาโปรดักส์ประกันภัยต่อรูปแบบใหม่เต็มสปีด
๐๙:๓๗ CPANEL APM ร่วมต้อนรับคณะนักธุรกิจชาวกัมพูชา พร้อมนำเยี่ยมชมกระบวนการผลิต Precast จ.ชลบุรี
๐๘:๒๒ SCGP ทำกำไรไตรมาสแรก 1,725 ล้านบาท เดินหน้ากลยุทธ์สร้างการเติบโตอย่างมีคุณภาพ
๐๘:๐๑ คณะเทคโนโลยีวิทยาศาสตร์สุขภาพ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เปิดบ้านต้อนรับนักเรียนมัธยม โชว์หลักสูตรฉุกเฉินการแพทย์
๐๘:๔๗ ค่ายสมหวัง สร้างโอกาส รุ่นที่ 4 ขยายความรู้ทางการเงินสู่เครือข่ายคนรุ่นใหม่ต่อเนื่อง
๐๘:๕๓ ส่องสัญญาณฟื้นตัว ตลาดรับสร้างบ้านไตรมาส 2 รับผลบวกมาตรการรัฐกระตุ้นกำลังซื้อ - ยอดสั่งสร้าง
๐๘:๕๕ RSP จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห.ไฟเขียวจ่ายปันผล 0.13 บ./หุ้น กำหนดจ่าย 15 พ.ค. นี้