หลังจากเกือบ 100 ปี เรือไททานิคได้เดินทางมาถึงสิงคโปร์ที่พิพิธภัณฑ์ศิลป์และศาสตร์ ไททานิค : นิทรรศการศิลปวัตถุ เปิดให้เข้าชมในวันที่ 29 ตุลาคม 2011

พฤหัส ๑๕ กันยายน ๒๐๑๑ ๑๓:๐๕
ในเดือนเมษายน ปี 1912 เรือที่ได้ชื่อว่าใหญ่ที่สุดในโลกได้ออกจากท่าพร้อมผู้โดยสาร 2,200 ชีวิต 4 วันหลัง เรือลำดังกล่าวได้จมลงกลางมหาสมุทรแอตแลนติกเหนือ และในวันนี้ เวลาได้ผ่านมาเกือบ 100 ปี เรื่องเล่าเหนือกาลเวลาของเรือ RMS Titanic พร้อมด้วยผู้โดยสาร และลูกเรือ จะถูกปลุกฟื้นให้คืนชีวิตอีกครั้ง ที่ มารีน่า เบย์ แซนด์ส ในนิทรรศการอันลือลั่น กับการเปิดตัวครั้งแรก ในเอเซียอาคเนย์ซึ่งจะจัดแสดงศิลปวัตถุประมาณ 275 ชิ้น และ 14 ชิ้นในนั้นไม่เคยจัดแสดงที่ใดมาก่อน ศิลปวัตถุเหล่านี้ถูกเก็บกู้ขึ้นจากจุดที่เรืออับปางลงในระดับความลึกของท้องทะเลกว่า 3,800 เมตร ซึ่งผู้ชมจะรู้สึกสะเทือนใจเมื่อได้เห็นสภาพผู้โดยสารและซากเรือที่เป็นดังตำนาน นิทรรศการจะเปิดให้เข้าชมตั้งแต่วันที่ 29 ตุลาคม ศกนี้ จนถึงวาระครบรอบ 100 ปี การของการเดินเรือและการล่มลงของเรือที่ยิ่งใหญ่ในเดือน เมษายน 2012

นิทรรศการถูกออกแบบมาเพื่อบอกเล่าเรื่องราวอันเหลือเชื่อของการเดินเรือครั้งแรกของเรือตำนาน RMS Titanic ลำนี้ ศิลปวัตถุของแท้ที่นำมาจัดแสดงและห้องจัดแสดงที่สร้างขึ้นใหม่อย่างใหญ่โตรวมถึงเรื่องราวที่จับใจของผู้โดยสารและลูกเรือ ทำให้นิทรรศการนี้เป็นหนึ่งในนิทรรศการที่ประสบความสำเร็จที่สุดของโลก ด้วยยอดจำหน่ายบัตรกว่า 25 ล้านใบในทุกวันนี้ วัตถุที่นำมาจัดแสดง รวมถึง ชิ้นส่วนจากโครงสร้างเรือ, ขวดน้ำหอมจากผู้ผลิตที่เดินทางไปขายตัวอย่างของตน, ถ้วยชามที่ประทับด้วยตราของสายการเดินเรือชั้นนำ White Star Line, สแตมป์, แผ่นโน๊ตดนตรี, เหรียญ, เครื่องประดับ, ของใช้ส่วนตัว และวัตถุของแท้อื่นๆอีกมากมาย ซึ่งทำให้ผู้ชมสามารถรู้ซึ้งถึงช่วงชีวิตและเวลาในประวัติศาสตร์ของผู้เดินทางในยุคนั้น และเห็นถึงความต่างชั้นทางสังคม-เศรษฐกิจระหว่างคนจนและคนรวย

มร.ทอม แซลเลอร์ ผู้อำนวยการพิพิธภัณฑ์ศิลป์และศาสตร์ ของ มารีน่า เบย์ แซนด์ส กล่าวว่า “เรือตำนาน ไททานิค เปี่ยมไปด้วยเรื่องราวทรงพลังที่เราภูมิใจนำเสนอ ไททานิค : นิทรรศาการศิลปวัตถุ ในสถานที่จัดแสดงที่สมเกียรติ และเป็นครั้งแรกในสิงคโปร์รวมทั้งในเอเซียอาคเนย์ที่ผู้ชมจะได้เดินทางย้อนเวลาชุบชีวิตให้แก่ปฐมฤกษ์การเดินทางครั้งยิ่งใหญ่และสัมผัสเรื่องราวของเรือที่ใหญ่ที่สุดในโลกดำดิ่งสู่ก้นบึ้งของมหาสมุทรแอตแลนติก

ศิลปวัตถุจะจัดแสดงที่พิพิธภัณฑ์ศิลป์และศาสตร์ชั้นล่างของแกลลอรี่ซึ่งได้มีการสร้างขึ้นใหม่อย่างพิถีพิถัน เพื่อจำลองสถานที่ของไททานิคให้สมจริง อย่างเช่นชั้นเฟริ์สคลาสและชั้นสามของห้องพักผู้โดยสาร, เวอแรนด้า คาเฟ่, บันได แกรนด์ สแตร์เคส อันเลื่องชื่อ, ลานเดินเล่น Promenade deck และห้องเดินเครื่องจักรไอน้ำ

ด้วยพื้นที่ 2,500 ตารางเมตรของแกลลอรี่ที่จัดแสดง นิทรรศการจะแสดงให้เห็นถึงความยิ่งใหญ่ของเรือ ไททานิค โดยการใช้วัสดุที่เก็บกู้มาได้จากจุดที่เรืออับปางลง โดยทั้ง 9 แกลลอรี่ของสถานที่จัดแสดงจะนำผู้ชมสู่ต้นความคิดการกำเนิดเรือ การต่อเรือ วันออกเรือ ชีวิตผู้คนบนเรือ ภูเขาน้ำแข็งเลื่องชื่อ การอับปางลงของเรือไททานิค การค้นพบซากอับปาง ซึ่งทั้งหมดทั้งสิ้นจะบอกเล่าเรื่องราวเกินจินตนาการของชีวิตผู้คนบนเรือและลูกเรือเพื่อให้ผู้ชมได้ดื่มด่ำกับเรื่องราวและนำผู้ชมย้อนเวลากลับไปกับการเดินทางครั้งแรกของเรือไททานิคในวันที่ 10 เมษายน ปี 1912 ผู้เข้าชมแต่ละท่านจะได้ บอร์ดดิ้งพาส ใบจำลอง ที่ผู้โดยสารจริงได้รับเมื่อขึ้นเรือไททานิค ขณะเข้าชมนิทรรศการ หลังจากนั้น ผู้ชมจะได้เริ่มออกเดินทางสู่ชีวิตผู้คนบนเรือไททานิค ต่อไปยังการต่อเรือ ต่อไปยังชีวิตผู้คนบนเรือ จนถึงวาระสุดท้ายเมื่อเรืออับปางลง รวมถึงความอุตสาหะอย่างน่าอัศจรรย์ของการเก็บกู้

ผู้ชมจะอัศจรรย์ใจไปกับการสร้างขึ้นใหม่ของบันไดอันงามสง่าขนาดความสูง 27 ฟุต ของ แกรนด์ สแตร์เคส บันไดที่ถอดแบบและสร้างขึ้นใหม่จากบันได แกรด์สแตร์เคส ของจริงบนเรือ ไททานิคผุ้ชมจะได้ประสบการณ์ตรงกับอุณหภูมิ ณ จุดเยือกแข็งขณะเรือไททานิคล่ม โดยการกดฝ่ามือลงบน “กำแพงภูเขาน้ำแข็ง” อินเตอร์แอ็คทีฟ ใน “แกลลอรี่ภูเขาน้ำแข็ง” (Iceberg Gallery)เพื่อจะได้สัมผัสกับการตกแต่งอันหรูหราในห้องพักชั้นเฟริ์สคลาสของเรือไททานิค ผู้ชมจะได้ชมห้องพักที่จำลองมาได้อย่างสมจริง รวมถึงของตกแต่งในห้องทั้ง เฟอร์นิเจอร์ พรม เตียงนอน และอุปกรณ์เครื่องใช้ในห้องน้ำ

ในส่วนของ “แกลลอรี่แห่งการค้นพบ” (Discovery Gallery) จะนำผู้ชมสู่การค้นพบครั้งสำคัญๆของเรือไททานิคในขณะที่บรรดานักประดาน้ำดำสำรวจหาซากอับปางของเรือไททานิค และในที่สุดเมื่อเรือได้ถูกค้นพบในปี 1985 อีกทั้งยังจะได้เรียนรู้ถึงวิธีการการค้นหาซากเรือและการเก็บกู้ในระดับความลึกมากๆขนาดนั้น

ในส่วนของ “แกลลอรี่อนุสรณ์” (Memorial Gallery) ผู้เข้าชมจะได้นำบัตร บอร์ดดิ้ง พาสของตัวเองเพื่อเทียบเคียงกับรายชื่อบน “กำแพงอนุสรณ์” (Memorial Wall) ว่าผู้โดยสารของตัวเองและเพื่อนร่วมเดินทางมีชีวิตรอดมาได้หรือถึงแก่กรรม เพื่อที่จะเข้าใจผลกระทบของ ไททานิค ที่มีต่อสิงคโปร์ ได้มีการสร้างแกลลอรี่ขึ้นใหม่ให้ชื่อว่า “สิงคโปร์ 1912” แกลลอรี่นี้จัดทำขึ้นเป็นพิเศษเพื่อแสดงให้เห็นถึงความเชื่อมโยงต่อเหตุการณ์ในประเทศโดยผู้เข้าชมจะได้เรียนรู้ว่าการอับปางลงของเรือที่ยิ่งใหญ่ลำนี้ส่งผลกระทบรุนแรงต่อสิงคโปร์เช่นไร ภาพของสิงคโปร์ในช่วงต้นทศวรรษ 1900 และ ในปี 1912 จะถูกนำมาจัดแสดงควบคู่กับบทความในหนังสือพิมพ์ในประเทศที่ลงข่าวหายนะของเรือไททานิคในครั้งนั้น โบราณวัตถุที่เก็บกู้ได้จากช่วงเวลานั้นมีทั้งเซรามิกของชาวยุโรป และชาวจีน เครื่องแก้ว แปรงสีฟัน และขวดยาฝิ่นที่ขุดได้จาก Paula Saigon ซึ่งเป็นเกาะ “ลับแล” ในแม่น้ำสิงคโปร์ จะถูกนำมาร่วมจัดแสดงในนิทรรศการเช่นกัน “พิพิธภัณฑ์ศิลป์และศาสตร์ใน มารีน่า เบย์ แซนด์ส มุ่งหวังที่จะนำนิทรรศการอันลือลั่นมาจัดแสดงที่สิงคโปร์ซึ่งเหมาะแก่ผู้ชมทุกเพศวัยและทุกความสนใจ ด้วย นิทรรศการศิลปวัตถุ: ไททานิค เราได้ก้าวนำไปอีกหนึ่งก้าวโดยได้ขยายให้เห็นถึงผลกระทบจากเหตุการณ์นี้ว่ามีความเชื่อมโยงต่อชาวสิงคโปร์เช่นไร แม้ว่า ในช่วงนั้นจะเป็นต้นศตวรรษที่ 20 แล้วก็ตาม” มร. แซลเลอร์ กล่าว

นิทรรศการยังจะรำลึกถึงวันครบรอบ 100 ปี ของการเดินทางของเรือไททานิค และความสนใจของผู้คนทั่วทุกมุมโลกจะมุ่งมาที่พิพิธภัณฑ์ศิลป์และศาสตร์ และที่สิงคโปร์ ในเดือนเมษายน ปีหน้า

ตลอดระยะเวลากว่า15 ปี ที่ผ่านมา มีผู้ชมที่ได้ชมนิทรรศการที่ทรงพลังนี้ในพิพิธภัณฑ์สำคัญๆทั่วโลกมาแล้วกว่า 25 ล้านคน บริษัท RMS Titanic เป็นบริษัทเดียวที่ได้รับอนุญาติตามกฎหมายให้เก็บกู้วัตถุจากเรือ ไททานิค อีกทั้ง บริษัทฯยังได้รับสิทธิในการถือครองวัตถุที่เก็บกู้ได้จากสถานที่เก็บกู้ซากเรือโดยคำสั่งของศาลสหรัฐในปี 1994 และได้ออกปฏิบัติภารกิจการสำรวจ 8 ครั้ง ได้เก็บกู้วัตถุจากเรือไททานิค กว่า 5,500 ขิ้น และเมื่อเร็วๆนี้บริษัทฯได้เสร็จภารกิจการสำรวจในครั้งที่ 8 ซึ่งเป็นการสำรวจที่มีการตั้งความหวังไว้มากในจุดเก็บกู้เรือไททานิคเมื่อฤดูร้อนปี 2010 และเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่ บริษัท RMS Titanic ได้ร่วมกับหน่วยงานที่ศึกษาวิจัยทางทะเลชั้นแนวหน้าของโลกเพื่อร่าางแผนที่ในทะเลเพื่อกู้ซากเรือ ไททานิค ขึ้นทั้งลำ ทั้งนี้ โดยมีจุดประสงค์เพื่อการศึกษาของคนรุ่นต่อไป

อาคารรูปทรงดอกบัวอันเป็นเอกลักษณ์เด่นของพิพิธภัณฑ์ศิลป์และศาสตร์แห่งแรกของโลกของ มารีน่า เบย์ แซนด์ส จะกลายเป็นศูนย์กลางของกระแสการตื่นตัวที่กำลังพัฒนาขึ้นทางด้านศิลป์และศาสตร์ อีกทั้งจะเป็นสถานที่ตั้งต้นของการจัดทัวร์นิทรรศการใหญ่ๆนานาชาติจากคอลเลคชั่นที่มีชื่อเสียงทั่วโลก พิพิธภัณฑ์ ประกอบด้วย 21 แกลลอรี่ พื้นที่รวมทั้งหมด 50,000 ตารางฟุต จะเป็นสถานที่ชั้นนำสำหรับการทัวร์จัดนิทรรศการสำคัญๆนานาชาติจากคอลเลคชั่นเลื่องชื่อต่างๆทั่วโลก

ข้อมูล มารีนา เบย์ แซนด์ส

มารีนา เบย์ แซนด์ส เป็นบริษัทชั้นนำทางธุรกิจ สันทนาการ และศูนย์รวมความบันเทิงในภูมิภาคเอเซีย ด้วยโครงสร้างที่โอ่โถง ภายในประกอบไปด้วยห้องประชุมที่ปรับเปลี่ยนได้ตามความต้อง หอจัดนิทรรศการ ห้องพักในโรงแรม 2,560 ห้องและห้องสวีท สวนลอยฟ้า แซนด์สการปาร์ค ที่อยู่ชั้นบนสุด ช้อปปิ้งมอลล์ที่ดีที่สุดในเอเซีย ภัตตาคารโดยเชฟเลื่องชื่อฝีมือระดับโลก คาสิโน ไพซ่า คลับ สำหรับนักเล่นชั้นดี ” และลานจัดงานกลางแจ้ง อีกทั้งยังมี 2 โรงละคร ซึ่งจัดแสดงการแสดงเลื่องชื่อต่างๆ รวมทั้งการแสดงยืนโรงอย่าง “The Lion King” เติมเต็มความพร้อมสรรพให้สมกับแหล่งรวมความสุนทรีย์ด้วย พิพิธภัณฑ์ ศิลป์และศาสตร์ ใน มารีนา เบย์ แซนด์ ซึ่งมีการจัดแสดงนิทรรศการศิลปะอย่างถาวรและซุ้มนิทรรศการ ข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาเข้าดู เวปไซด์ www.marinabaysands.com

ติดต่อขอข้อมูลสื่อ

Nattaya Seedokbuab 02-2532793 /[email protected]

Damien Sim (+65)6688 5019 / [email protected]

Debra Wang (+65)6688 0280 / [email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4