“ขบถสาวกับรอยสักมังกร” นวนิยายกะเทาะคอรัปชั่นในรัฐสวัสดิการ

พุธ ๑๙ ตุลาคม ๒๐๑๑ ๑๖:๓๒
หนังสือเด่นที่ขายดีที่สุดในเว็บอเมซอน เปิดโปงคนโกง จรรโลงความจริง กับ จรรยาบรรณสื่อ อย่างถึงพริกถึงขิง

“ขบถสาวกับรอยสักมังกร” หรือ The Girl with the Dragon Tattoo นวนิยายสำหรับคนไทยในยุคปัจจุบันที่นักเขียนใช้จิตวิญญาณนักข่าวในการทำงานสืบสวนสอบสวนเปิดโปงการทุจริตในระบบรัฐสวัสดิการของสวีเดน ที่ประชาชนตกเป็นเหยื่อของรัฐและนักธุรกิจการเมือง สนุกไปกับการเล่าเรื่องที่ให้ผู้อ่านร่วมสืบสวนสอบสวนไปกับผู้เขียน ครบรสกับการคุกคามทางเพศ การทารุณกรรมในครอบครัว การรักษาจรรยาบรรณสื่อท่ามกลางอิทธิพลมืด การใช้โลกไซเบอร์อย่างผิดจริยธรรม หนังสือสนุกที่ สำนักพิมพ์เพิร์ลไม่อยากให้คอนักอ่านพลาด โดยได้จัดงานแนะนำหนังสือและเชิญ พลตำรวจเอกโรจนา นาเจริญ ผู้แปลได้ร่วมสนทนากับ ภูมิ น้ำวล บรรณาธิการเล่มและรัศมี มณีนิล ผู้จัดรายการห้องสมุดหลังไมค์ทางสถานีวิทยุไทยพีบีเอสออนไลน์ ในงานมหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 16 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เมื่อเดือนตุลาคม ที่ผ่านมา

พล.ต.อ.โรจนา นาเจริญ ผู้แปลกล่าวชมนักเขียน สตี๊ก ลาร์สัน ว่าตั้งแต่แปลหนังสือมานับว่าเล่มนี้ผู้เขียน เขียนได้อย่างกระชับ ฉับไว ดำเนินเรื่องได้สนุกตั้งแต่บทแรก และทุกปมในเรื่องสอดคล้องและมีเงื่อนงำให้น่าติดตาม สมเป็นหนังสือขายดีในยุโรปและอเมริกา แต่เสียดายที่นักเขียนเสียชีวิตก่อนได้เห็นความสำเร็จของตนเอง

คุณภูมิ น้ำวล บรรณาธิการ กล่าวถึงทีมาของหนังสือเล่มนี้ว่าสตี๊ก ลาร์สัน ผู้เขียนมีอาชีพนักข่าวโดยได้แรงบันดาลใจจากการล่วงละเมิดทางเพศ จากการเคยเห็น ผู้หญิงถูกผู้ชาย 4-5 คน รุมโทรม แต่ตอนนั้นเขายังเป็นเด็กอยู่ จึงเป็นแรงจูงใจให้เขาอยากเป็นตัวแทนของการต่อสู้เรียกร้องแทนผู้หญิงเหล่านี้ จึงลุกขึ้นมาเปิดมูลนิธิรณรงค์ช่วยคนที่ไม่ได้รับการยอมรับจากสังคม หนังสือเล่มนี้ จึงสื่อความคิดของเขาผ่านตัวละครเอก คือ ลิสเบธ ซึ่งถูกศาลกำหนดให้เป็นคนไร้ความสามารถและถูกทนายความพยายามหาผลประโยชน์จากเธอ เรื่องนี้เป็นการตีแผ่ด้านมืดที่แฝงมาในระบบรัฐสวัสดิการที่ชี้ให้เห็นถึงการคอรัปชั่นที่แฝงมาในระบบ

รัศมี มณีนิล ผู้จัดรายการห้องสมุดหลังไมค์ทางสถานีวิทยุไทยพีบีเอสออนไลน์ กล่าวถึงนวนิยายเล่มนี้แม้จะมีความรุนแรงแต่ก็มีที่มาที่ไปของเรื่องราวทุกอย่าง ดังนั้นจึงเป็นข้อเตือนใจกับผู้อ่าน และหนังสือเล่มนี้เหมาะสำหรับผู้อ่านอายุ 18 ปีขึ้นไป

ทีรัศวรรณ เอื้อมพรวนิช ผู้บริหารสำนักพิมพ์เพิร์ล เหตุที่เลือกหนังสือเล่มนี้เพราะเป็นหนังสือขายดีในต่างประเทศเป็นนิยายฆาตกรรมที่มุ่งประเด็นเรื่องการคอรัปชั่น การต่อต้านสังคม และบริบทของเรื่องเหมาะกับคนรุ่นใหม่ นักเขียนสามารถทำให้งานมีความเป็นสากล และที่สำคัญนักอ่านทั่วโลกให้ความนิยมสำหรับ ผู้แปลคืออาจารย์โรจนา นาเจริญ เป็นผู้ที่มีชื่อเสียงในเรื่องการแปลงานฆาตกรรม และเป็นผู้เชี่ยวชาญเรื่องนี้เป็นอย่างมาก อีกทั้งอาจารย์เป็นตำรวจ จึงเข้าใจเรื่องของคดีสืบสวนสอบสวนนับเป็นผู้มีความรู้ และผู้เชี่ยวชาญเหมาะกับหนังสือเรื่องนี้ ขบถสาวกับรอยสักมังกร ซึ่งนับเป็นเทรนใหม่ในวงการหนังสือ เพราะในอเมริกาคนเริ่มเบื่อการอ่านนิยายฆาตกรรมจากทางอเมริกัน ซึ่งขณะนี้เทรนของหนังและหนังสือของสแกนดิเนเวียน เริ่มได้รับความนิยม มากขึ้นเรื่อยๆ

นวนิยาย “ขบถสาวกับรอยสักมังกร” หรือ The Girl with the Dragon Tattoo นวนิยายสัญชาติสวีเดนที่เขียนโดยนักข่าว สตี๊ก ลาร์สัน เป็นนวนิยายสืบสวนสอบสวนขายดีกว่า 60 ล้านเล่มแปลไปแล้ว 45 ภาษาทั่วโลก โด่งดังขนาด Hollywood โดย Sony Picture นำไปสร้างเป็นหนังขณะที่สวีเดนประเทศต้นกำเนิดก็นำเรื่องไปสร้างเป็นภาพยนตร์ด้วยเช่นกัน

เรื่องย่อ “ขบถสาวกับรอยสักมังกร” เป็นนวนิยายสืบสวนสอบสวน เรื่องราวของนักข่าวที่ไปเปิดโปงการทุจริตคอรัปชั่นของนักธุรกิจรายใหญ่แต่ตัวเองกลับถูกฟ้องหมิ่นประมาทจนต้องโทษจำคุก แต่ก่อนที่เขาจะเข้าไปรับโทษเขาได้รับเงื่อนไขในการสืบคดีหลานสาวของเศรษฐีที่หายตัวไปกว่าสี่สิบปี โดยมีหลักฐานชิ้นเดียว คือ ดอกไม้แห้งที่ส่งใส่กรอบมาทุกปี โดยมีลิสเบธ ซาลันเดอร์ นักสืบอาชีพผู้มีรอยสักมังกรเข้ามาเป็นผู้ช่วยสืบคดี

สตี๊ก ลาร์สัน เป็นนักข่าวดาวรุ่งและนักคอลัมนิสต์และเป็นกราฟิกดีไซเนอร์ประจำสำนักข่าว ทีที (Tidningarnas Telegrambyr?) สำนักข่าวแห่งใหญ่ที่สุดของสวีเดน ทั้งยังมีบทบาททางการเมืองในฐานะนักเคลื่อนไหวของสหพันธ์แรงงานคอมมิวนิสต์ (Communist Workers League) ในด้านวรรณกรรม ลาร์สันเป็นนักอ่านนิยายวิทยาศาสตร์ตัวยงตั้งแต่ยังเยาว์วัย ตลอดช่วงทศวรรษ 1970 เขาได้จัดพิมพ์นิตยสารรวมเรื่องสั้นวิทยาศาสตร์หลายสิบฉบับและมีงานเขียนเชิงสารคดีอีกสี่เล่ม ไม่เคยมีใครทราบว่าเขากำลังแต่งอาชญนิยายแนวสืบสวนสอบสวน หลังสตี๊ก ลาร์สัน ถึงแก่กรรมด้วยโรคหัวใจในวันที่ 9 พ.ย. 2004 จึงมีการค้นพบต้นฉบับของนวนิยาย ชุด Millennium ที่แต่งสมบูรณ์ 3 ตอน โดยได้วางโครงไว้ 10 ตอนจบ เล่มแรกคือ “ขบถสาวกับรอยสักมังกร” หรือ The Girl with the Dragon Tattoo เมื่อออกตีพิมพ์ ก็ได้ประสบความสำเร็จอย่างถล่มทลาย จนในปีถัดมาได้รับรางวัลกุญแจแก้ว (Glass Key) รางวัลอาชญนิยายยอดเยี่ยมในกลุ่มประเทศสแกนดิเนเวียที่มีแค่ปีละเล่ม นวนิยายเล่มสองและสามก็ได้รับความนิยมไม่แพ้กัน สตี๊ก ลาร์สัน กลายเป็นนักเขียนคนแรกที่มียอดขายหนังสืออีบุ๊คส์สูงสุดในเว็บอเมซอน อีกด้วย

“ขบถสาวกับรอยสักมังกร” หรือ The Girl with the Dragon Tattoo ผู้เขียน สตี๊ก ลาร์สัน แปลโดยโรจนา นาเจริญ จำนวน 500 หน้า ราคาเล่มละ 420 บาท จัดพิมพ์โดยสำนักพิมพ์เพิร์ล วางแผงแล้วในร้านหนังสือทั่วประเทศ สนใจสามารถอ่านรายละเอียดได้ที่ www.facebook.com / PearlThailand

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ
๑๕:๐๕ ห้าดาว ธุรกิจแห่งโอกาส . วลัยพร ช่วยยก เดินหน้าอาชีพมั่นคงหนุนสร้างอาชีพชุมชน
๑๕:๑๗ JPARK ลุ้นไตรมาส 1/67 กำไรพุ่ง 82%
๑๕:๓๑ One Space ร่วมเสวนาระบบ HINT Claim System ในวันอนามัยโลก ประจำปี 2567
๑๕:๔๓ ไวไว ร่วมสนับสนุน ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่ (สงกรานต์เชียงใหม่)
๑๕:๔๓ เฟรชมิ้น ยาสีฟันสมุนไพรสูตรเข้มข้นที่มีฟูออไรด์ช่วยป้องกันฟันผุ