สัญจรทุกภูมิภาคทั่วประเทศ..กับโครงการ“เล่านิทาน อ่านหนังสือ เสริมการเรียนรู้ สู่การพัฒนาเด็กปฐมวัย”(กิจกรรมดีๆ ที่ไม่เคยหยุดนิ่ง..เพื่อสังคมไทย)

อังคาร ๒๙ พฤษภาคม ๒๐๑๒ ๑๗:๔๐
คุณสุทธาสินี วัชรบูล รองเลขาธิการสภาการศึกษา ให้เกียรติมาเป็นประธานเปิดงาน โครงการ “เล่านิทาน อ่านหนังสือ เสริมการเรียนรู้ สู่การพัฒนาเด็กปฐมวัย” ณ ห้องประชุมกำแหง พลางกูร สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา ถนนสุโขทัย

คุณสุทธาสินี วัชรบูล รองเลขาธิการสภาการศึกษา กล่าวว่า การจัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการในโครงการนี้ ได้มีการคัดสรรวิทยากรผู้มีความชำนาญด้านเด็กปฐมวัยชั้นแนวหน้าของประเทศไทย และกิจกรรมเวิร์กช็อปที่ช่วยต่อยอดศักยภาพของเด็กปฐมวัยอย่างรอบด้าน ซึ่งสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้จริง มาเผยแพร่ให้ความรู้ พร้อมทั้งเทคนิคต่างๆ ในเรื่องของการเสริมสร้างนิสัยรักการอ่านหนังสือ และพัฒนากระบวนการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัยอย่างรอบด้าน โดยใช้การเล่านิทานเป็นเครื่องมือ ให้กับครู พ่อแม่ และผู้ดูแลเด็กปฐมวัย เนื่องจากบุคคลเหล่านี้เป็นตัวแปรสำคัญในการพัฒนาศักยภาพของเด็ก จึงจำเป็นต้องมีความเข้าใจในเรื่องของเด็กปฐมวัย และได้รับความรู้อย่างถูกต้อง เพื่อนำไปส่งเสริมพัฒนาการของเด็กให้เติบโตได้เต็มตามศักยภาพ

“ตนเชื่อว่าการสร้างคนนั้น ไม่เพียงแต่ต้องให้การศึกษาที่ดีเท่านั้น แต่ยังต้องส่งเสริมค่านิยมรักการอ่านให้กับเด็กด้วย เพราะการอ่านจะนำไปสู่การก่อเกิดกระบวนการคิด การเรียนรู้ ตลอดจนทำให้เด็กมีพัฒนาการด้านต่างๆ ดีกว่าเด็กที่ไม่ได้ผ่านกระบวนการอ่านภายในครอบครัวหรือโรงเรียน ซึ่งข้อเท็จจริงนี้ มีงานวิจัยยืนยันได้เป็นอย่างดี”

ด้านคุณทิพย์สุดา สุเมธเสนีย์ ผู้อำนวยการสำนักมาตรฐานการศึกษาและพัฒนาการเรียนรู้ กล่าวว่า โครงการนี้จะเป็นส่วนหนึ่งของการวางรากฐานสำคัญสู่การพัฒนาทักษะทุกๆด้านของเด็กให้เติบโตเต็มศักยภาพตลอดจนนำไปสู่การสร้างนิสัยรักการอ่านของเด็ก มากกว่าเป็นแค่การจัดอบรมเชิงปฏิบัติการเท่านั้น เพื่อที่จะกระจายองค์ความรู้ในการส่งเสริมการอ่านในเด็กปฐมวัยไปสู่ ครู พ่อแม่ และผู้ใกล้ชิดดูแลเด็กในจังหวัดต่างๆ อย่างทั่วถึงครอบคลุมทุกภูมิภาคทั่วประเทศ จึงได้มีการจัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการ (สัญจร) ขึ้น ใน 6 จังหวัด ดังนี้

ครั้งที่ จังหวัด วัน— เวลา

1 เชียงใหม่ ศุกร์ที่25 — เสาร์ที่ 26 พฤษภาคม 2555

2 นครสวรรค์ ศุกร์ที่1 — เสาร์ที่ 2 มิถุนายน 2555

3 อุดรธานี ศุกร์ที่8 — เสาร์ที่ 9 มิถุนายน 2555

4 นครศรีธรรมราช ศุกร์ที่15 — เสาร์ที่ 16 มิถุนายน 2555

5 กรุงเทพฯ ศุกร์ที่29 มิถุนายน และอาทิตย์ที่ 1 กรกฎาคม 2555

6 อยุธยา ศุกร์ที่6 — เสาร์ที่ 7 กรกฎาคม 2555

ผู้สนใจร่วมโครงการสามารถสมัครหรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นิตยสาร Mother&Care

โทร.0-2241-8000 ต่อ 341 หรือทางเว็บไซต์ www.motherandcare.in.th และ www.onec.go.th

(ไม่เสียค่าใช้จ่ายในการร่วมโครงการฯ)

สุดท้ายนี้ โครงการ “เล่านิทาน อ่านหนังสือ เสริมการเรียนรู้ สู่การพัฒนาเด็กปฐมวัย” จะเกิดขึ้นไม่ได้ หากไม่ได้รับความร่วมมือจาก สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ, มูลนิธิหนังสือเพื่อเด็ก, สำนักงานอุทยานการเรียนรู้ (TK Park), นิตยสาร Mother&Care, สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาของจังหวัดต่างๆ รวมทั้งสื่อมวลชนที่ให้ความสำคัญกับการเผยแพร่โครงการนี้ไปยังประชาชนตลอดจนผู้ที่เกี่ยวข้องได้ทราบข่าวสารของโครงการ เพื่อประโยชน์กับประชาชนโดยรวมที่สนใจเข้าร่วมโครงการ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4