มจธ.แบ่งเบาภาระผู้ปกครอง มอบทุนให้ นศ.มากถึง 7 ประเภท

อังคาร ๒๙ พฤษภาคม ๒๐๑๒ ๑๗:๒๙
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ระบุค่าครองชีพรับเปิดเทอมใหม่สูง แนะนักศึกษาขอทุนระหว่างเรียน เผยมจธ.มีทุนมากถึง 7 ประเภทให้นักศึกษา เชื่อสามารถแบ่งเบาค่าใช้จ่ายระหว่างเรียนได้มากขึ้น และเป็นจุดเริ่มต้นการทำงานก่อนประกอบอาชีพจริง

รศ.ดร.เชาวลิต ลิ้มมณีวิจิตร รองอธิการบดีฝ่ายพัฒนานักศึกษา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) เปิดเผยถึงการมอบทุนการศึกษาว่า ในปีการศึกษา 2555 ซึ่งในปีนี้ มจธ.มีทุนการศึกษาหลากหลายทุนที่สามารถรองรับนักศึกษา เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายระหว่างการศึกษาในรั้วมหาวิทยาลัย โดยนักศึกษาทุกคนสามารถขอทุนได้ทุกประเภทที่เหมาะสมกับตัวเองได้

“ทุนการศึกษาของมหาวิทยาลัยฯ มีจำนวนมาก และมีวัตถุประสงค์ของทุนการศึกษาที่แตกต่างกันออกไป สำหรับทุนที่มหาวิทยาลัยฯ เน้นเพื่อให้นักศึกษาได้มีโอกาสพัฒนาตนเองพร้อมไปกับการแบ่งเบาภาระผู้ปกครองได้ระดับหนึ่งคือ ทุนผู้ช่วยนักวิจัยระดับปริญญาตรี ทุนนี้สำหรับนักศึกษาถือว่าคุ้มมากเพราะนอกจากได้เงินแล้ว นักศึกษายังได้ความรู้จากการช่วยงานทำวิจัย ทางมหาวิทยาลัยจะให้ทุนภาคละ 20,000 บาท เฉลี่ยเดือนละ 5,000 บาท ซึ่งทั้ง 2 ทุนนี้นักศึกษาที่ขอทุนอื่นแล้วสามารถมาสมัครทุนนี้ได้ด้วย”

ทั้งนี้ ทุนการศึกษาของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรีแบ่งออกเป็น 7 ทุน ได้แก่ 1.ทุนการศึกษาเพชรพระจอมเกล้า ตั้งขึ้นเพื่อคัดเลือกนักศึกษาผู้ที่มีความสามารถเป็นเลิศในด้านต่างๆทั้งด้านวิชาการดีเด่นและความสามารถเฉพาะด้าน ได้แก่ ด้านกีฬา ศิลปวัฒนธรรม ความคิดสร้างสรรค์ และนวัตกรรม เพื่อเป็นผู้นำนักศึกษาเพื่อการเปลี่ยนแปลง 2.ทุนการศึกษาธรรมรักษา เป็นทุนการศึกษาเพื่อขยายโอกาสทางการศึกษาสำหรับนักเรียนที่มีคุณธรรมแต่ขาดโอกาส โดยนักศึกษาที่เข้ารับทุนดังกล่าวต้องไม่มีบุคคลในครอบครัวสำเร็จการศึกษาในระดับอุดมศึกษาและมีภูมิลำเนาอยู่ในพื้นที่ทุรกันดาร 3.ทุน 50 ปี มจธ. 50 ทุน สร้างคนเก่งและคนดี ซึ่งเป็นทุนที่สนับสนุนการศึกษาตามวิสัยทัศน์ของมหาวิทยาลัยโดยมุ่งเน้นการคัดสรรนักเรียนที่ดี มีคุณธรรม จริยธรรม มีจิตใจในการบริการสังคม เพื่อให้เด็กดีมีที่เรียน 4.ทุนการศึกษาเจียระไนเพชร เป็นทุนในด้านความสามารถทางวิชาการและความสามารถเฉพาะด้านของนักศึกษา ทั้งด้านกีฬา นวัตกรรม ศิลปวัฒนธรรม และการมีจิตใจในการบำเพ็ญประโยชน์ เพื่อเป็นการเสริมนักศึกษาที่มีศักยภาพให้เปล่งประกายมากยิ่งขึ้น 5.ทุนจากบริษัทและผู้มีจิตอันเป็นกุศลต่างๆ ซึ่งเป็นทุนที่ได้จากบริษัท ห้างร้าน และผู้มีจิตอันเป็นกุศลเพื่อช่วยเหลือนักศึกษาที่ขาดแคลนทุนทรัพย์ แต่มีผลการเรียนดีและมีความประพฤติดี 6.ทุนจ้างงานนักศึกษา เป็นทุนในการพัฒนาและส่งเสริมให้นักศึกษาใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ในการฝึกทักษะทางสังคม สร้างความรับผิดชอบและเป็นการหารายได้พิเศษสำหรับนักศึกษา และ 7.ทุนผู้ช่วยนักวิจัยระดับปริญญาตรี เป็นการเสริมสร้างทักษะการทำงานวิจัยด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเป็นการสร้างความรับผิดชอบให้นักศึกษามีฉันทะในการเรียน เนื่องจากได้มีโอกาสเรียนรู้นอกห้องเรียนผ่านการปฏิบัติจริงอย่างเข้มข้นในงานวิจัย

อย่างไรก็ตาม ดร.เชาวลิต ยอมรับว่า ปัจจุบันค่าครองชีพสูงขึ้น ตนเชื่อว่านอกจากค่าเทอม ค่าหอพัก และค่าใช้จ่ายในมหาวิทยาลัยแล้ว ทุนการศึกษาที่มหาวิทยาลัยจัดสรรให้นักศึกษาจะช่วยแบ่งเบาค่าใช้จ่ายต่างๆ ได้มากขึ้น รวมทั้งนักศึกษายังได้รับประสบการณ์ในการทำงานร่วมกับผู้อื่นและพัฒนาศักยภาพให้สูงยิ่งขึ้น ถือเป็นจุดเริ่มต้นของการทำงานก่อนจบการศึกษาไปประกอบอาชีพตามสายงานที่ถนัดต่อไป เพราะที่ มจธ. เชื่อมั่นว่าการเรียนรู้ไม่ได้มีแต่ในห้องเรียนเพียงอย่างเดียว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest