พม. พร้อม ห่วงใย เยียวยา ผู้ได้รับผลกระทบทางการเมืองตามหลักมนุษยธรรม

อังคาร ๒๙ พฤษภาคม ๒๐๑๒ ๐๘:๔๙
นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน มอบเงินเยียวยา แก่ผู้เสียหายจากความรุนแรงทางการเมืองตามหลักมนุษยธรรม โดยมี นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวรายงาน ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล

นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า คณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ ๑๐ มกราคม และวันที่ ๖ มีนาคม ๒๕๕๕ เห็นชอบในหลักการเกี่ยวกับกรอบอัตราเงินช่วยเหลือเยียวยา จำนวน ๒,๐๐๐ ล้านบาท และกำหนดหลักเกณฑ์ และวิธีการให้ความช่วยเหลือ โดยมอบหมายให้กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.)รับลงทะเบียน และเป็นหน่วยเบิกจ่ายมอบเงินเยียวยาแก่ผู้เสียหายจากความรุนแรงทางการเมืองตามหลักมนุษยธรรม ทั้งนี้ “รัฐบาลมีเจตนารมย์อย่างแน่วแน่เกี่ยวกับการแนวทางการเยียวยา ผู้ได้รับผลกระทบทางการเมืองตามหลักมนุษยธรรม นับเป็นก้าวแรกของการเยียวยาที่เป็นรูปธรรม เป็นความปรารถนาเพื่อนำไปสู่ความปรองดองของคนไทย โดยน้อมนำพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว คือ “ความรู้ รัก สามัคคี” มาเป็นหัวใจสำคัญของการสร้างความปรองดอง เพื่อให้คนไทยกลับมารักกัน และใช้พลังความสามัคคีอย่างสร้างสรรค์ นำพาความสันติสุขคืนสังคมอย่างถาวร เพื่อแต่งเติมรอยยิ้มและความสุขให้กับคนไทยทั้งประเทศต่อไป”

นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ กล่าวว่า กระทรวงฯได้เปิดรับลงทะเบียนผู้ขอรับเงินเยียวยาฯ ตั้งแต่วันที่ ๘ มีนาคม ถึง ๑๒ เมษายน ๒๕๕๕ โดยในเขตกรุงเทพฯรับลงทะเบียนที่สถานสงเคราะห์เด็กหญิงบ้านราชวิถี ในต่างจังหวัดรับลงทะเบียนที่บ้านพักเด็กและครอบครัวทั่วประเทศ ซึ่งมีผู้ลงทะเบียนขอรับเงินเยียวยาทั้งสิ้น ๕,๘๘๕ ราย ตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า ไม่ได้อยู่ในกลุ่มผู้เสียหายตามหลักเกณฑ์ จำนวน ๘๘๒ ราย จึงได้ส่งให้คณะอนุกรรมการด้านการเยียวยาทางแพ่งและการฟื้นฟูด้วยวิธีการอื่นดำเนินการพิจารณาต่อไป นอกจากนั้น พบผู้มีเอกสารไม่ครบถ้วน จำนวน ๒,๘๔๐ ราย ทางกระทรวงฯได้ส่งจดหมายขอเอกสารเพิ่มเติมแล้ว คณะทำงานช่วยเหลือเยียวยาด้านการเงินตามหลักมนุษยธรรม ได้ตรวจสอบและประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิขอรับเงินเยียวยา ๔ ครั้ง จำนวน ๑,๖๓๙ ราย ประกาศแก้ไขชื่อซ้ำ ๖๘ ราย เหลือทั้งสิ้นจำนวน ๑,๕๗๑ ราย พร้อมทั้งนำรายชื่อดังกล่าวเข้าสู่กระบวนการยืนยันการเป็นผู้มีสิทธิขอรับเงินเยียวยา รวมทั้งขอความร่วมมือให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบใน ๓ ประเด็น คือ เงินชดเชย คดีอาญา และการฟ้องทางแพ่ง โดยได้นำรายชื่อผู้ที่ผ่านกระบวนการยืนยันสิทธิเข้าที่ประชุมคณะทำงานช่วยเหลือเยียวยาด้านการเงินตามหลักมนุษยธรรม พิจารณาและกำหนดวงเงินงบประมาณเยียวยาแต่ละราย โดยมีผู้ผ่านสิทธิรับเงินเยียวยางวดแรกจำนวน ๕๒๒ ราย แยกเป็น ๕ ประเภท ได้แก่ ผู้เสียชีวิต จำนวน ๔๔ ราย , ผู้ทุพพลภาพ ๖ ราย, ผู้บาดเจ็บสาหัส จำนวน ๕๖ ราย , ผู้บาดเจ็บ จำนวน ๑๗๗ ราย และผู้บาดเจ็บเล็กน้อย จำนวน ๒๓๙ ราย รวมเป็นเงินทั้งสิ้น ๕๗๗,๖๖๓,๐๗๙ บาท และสำหรับจำนวนที่เหลือนั้น ทางกระทรวงฯกำลังเร่งตรวจสอบและบันทึกข้อมูล เพื่อดำเนินการพิจารณาให้ความช่วยเหลือเยียวยาจนกว่าจะเสร็จสิ้น หากมีข้อสงสัยสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ศูนย์ประชาบดี โทร ๑๓๐๐ ทั่วประเทศ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4