“เสริมทักษะครูโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามให้แข็งแกร่งการสอนวิทย์ คณิต”

อังคาร ๒๙ พฤษภาคม ๒๐๑๒ ๐๙:๓๖
สสวท. เสริมสร้างความแข็งแกร่งการสอนวิทย์ คณิต โรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามที่เปิดสอนสายสามัญ เขตเฉพาะกิจชายแดนภาคใต้

นางพรพรรณ ไวทยางกูร ผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเปิดเผยว่า ปัจจุบันมีโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามที่เปิดสอนสายสามัญ สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชน (สช.) ในเขตเฉพาะกิจ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ กว่า 300 โรงเรียน ได้จัดการสอนสายวิชาสามัญ สาระวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยี ไว้ในหลักสูตร โดยดำเนินการสอนตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) ได้เล็งเห็นความสำคัญของปัญหาการจัดการศึกษาด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ของโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามที่เปิดสอนสายสามัญ ในเขตเฉพาะกิจ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้แก่ ปัตตานี นราธิวาส ยะลา สงขลา และสตูล สสวท. จึงได้ริเริ่มดำเนินโครงการพัฒนาครูผู้สอนวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ โรงเรียนในเขตเฉพาะกิจ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ (โรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามที่เปิดสอนสายสามัญ) ตั้งแต่ปีงบประมาณ 2554 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาครูผู้สอนวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ให้สามารถจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ในโรงเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

สำหรับการดำเนินงานในโครงการนี้ สสวท. ได้จัดการอบรมเชิงปฏิบัติการสำหรับครูผู้สอนวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ที่ไม่มีวุฒิทางวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และ/หรือไม่มีประสบการณ์ในการสอนวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ระดับประถมศึกษา และมัธยมศึกษาตอนต้น ให้ได้รับการเพิ่มพูนความรู้ และประสบการณ์ เทคนิควิธีสอน รู้และเข้าใจในเนื้อหาที่เป็นปัญหา และได้รับแนวทางในการจัดกิจกรรมที่มุ่งให้ผู้เรียนได้พัฒนาทักษะและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ตลอดจนการฝึกทักษะปฏิบัติ รวมทั้งสนับสนุน สื่อหนังสือเรียน คู่มือครู และอุปกรณ์ประกอบการเรียนการสอนให้แก่โรงเรียนด้วย เพื่อให้สามารถจัดกิจกรรมการเรียนการสอนสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้ สสวท. ได้ประสานงานกับสมาพันธ์โรงเรียนเอกชนจังหวัดชายแดนภาคใต้ คัดเลือกโรงเรียนที่มีศักยภาพในการเป็นศูนย์การอบรมครูวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ จำนวน 50 ศูนย์ และขยายผลการดำเนินงานในปีที่ 2 สู่จังหวัดพัทลุง อีก 10 ศูนย์ ดังนั้นในปีงบประมาณ 2555 จึงมีศูนย์การอบรมครูใน 6 จังหวัด รวมทั้งสิ้น 60 ศูนย์ โดยแต่ละศูนย์จะขยายผลการอบรมครูสู่ท้องถิ่นในปี

“กิจกรรมสำคัญที่ สสวท. ได้ดำเนินการเรียบร้อยแล้วในช่วงปิดภาคเรียนเดือนเมษายน — พฤษภาคม 2555 คือ การจัดประชุมปฏิบัติการครูผู้สอนวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ในช่วงระหว่างวันที่ 30 เมษายน — 12 พฤษภาคม 2555 ณ โรงแรมธรรมรินทร์ ธนา จังหวัดตรัง มีครูผ่านการอบรมรวมทั้งสิ้น 224 คน โดยแบ่งการอบรมเป็น 4 หลักสูตร ได้แก่ หลักสูตรวิทยาศาสตร์ ระดับประถมศึกษา ตั้งแต่วันที่ 30 เมษายน — 4 พฤษภาคม 2555 มีครูผ่านการอบรม จำนวน 43 คน หลักสูตรวิทยาศาสตร์ ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ตั้งแต่วันที่ 30 เมษายน — 4 พฤษภาคม 2555 มีครูผ่านการอบรม จำนวน 65 คน หลักสูตรคณิตศาสตร์ ระดับประถมศึกษา ตั้งแต่วันที่ 8 — 12 พฤษภาคม 2555 มีครูผ่านการอบรม จำนวน 49 คน หลักสูตรคณิตศาสตร์ ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ตั้งแต่วันที่ 30 เมษายน — 4 พฤษภาคม 2555 มีครูผ่านการอบรม จำนวน 67 คน” ผู้อำนวยการ สสวท. กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๐:๕๙ ซีเอเค อินเตอร์เนชั่นแนล ให้การต้อนรับอาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ศรีปทุม
๒๐:๓๑ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่เพื่อติดตามความก้าวหน้าตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
๒๐:๕๒ Vertiv เปิดตัวดาต้าเซ็นเตอร์ไมโครโมดูลาร์รุ่นใหม่ที่มี AI ในเอเชีย
๒๐:๐๙ พิธีขึ้นเสาเอก เปิดไซต์ก่อสร้าง โครงการ แนชเชอแรล ภูเก็ต ไพรเวท พูลวิลล่า บ้านเดี่ยวบนทำเลทองใจกลางย่านเชิงทะเล
๒๐:๔๖ เขตบางพลัดประสาน รฟท.-กทพ. ปรับภูมิทัศน์ เพิ่มพื้นที่สีเขียวหน้าสถานีรถไฟบางบำหรุ
๒๐:๕๘ ร่วมแสดงความยินดีแก่อธิบดีกรมยุโรป ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิลด์
๒๐:๐๓ กทม. เดินหน้าจัดกิจกรรมริมคลองโอ่งอ่าง ส่งเสริมอัตลักษณ์ กระตุ้นเศรษฐกิจ-การท่องเที่ยว
๒๐:๔๙ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พาคุณไปสัมผัสการนวดเพื่อสุขภาพจาก 4 ภูมิภาคของไทย
๒๐:๒๔ Digital CEO รุ่นที่ 7 เรียนรู้เข้มข้นต่อเนื่อง จากวิทยากรชั้นนำของวงการ
๒๐:๒๔ เด็กไทย คว้ารางวัลระดับโลก โดรนไทย ชนะเลิศนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ทางด้านอากาศยานไร้คนขับ UAV ณ กรุงเจนีวา