ปภ.แนะวิธีขับรถปลอดภัย.....ช่วงเวลากลางคืน

อังคาร ๓๑ กรกฎาคม ๒๐๑๒ ๑๗:๐๙
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เตือนขับรถตอนกลางคืนเสี่ยงอุบัติเหตุสูง พร้อมแนะผู้ขับขี่เตรียมความพร้อมสำหรับการเดินทางช่วงกลางคืน ทั้งสภาพร่างกายและสภาพรถ ขณะเดินทางหากรู้สึกง่วงนอน ให้จอดรถพักในบริเวณที่ปลอดภัย เปิดใช้สัญญาณไฟและใช้ความเร็วของรถให้เหมาะกับสภาพเส้นทาง เว้นระยะห่างจากรถคันหน้าให้มากกว่าปกติ หากเกิดเหตุฉุกเฉิน จะได้มีเวลาเพียงพอในการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า

นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยว่า การขับรถในช่วงเวลากลางคืนมีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุทางถนนสูง เนื่องจากความมืดส่งผลให้ทัศนวิสัยในการมองเห็นของผู้ขับขี่มีขอบเขตจำกัด มองเห็นเส้นทางและสิ่งกีดขวางไม่ชัดเจน รวมทั้งความอ่อนล้าของผู้ขับขี่ ส่งผลให้ปฏิกิริยาตอบสนองต่อสถานการณ์ฉุกเฉินช้าลง ความไม่ชำนาญเส้นทาง ล้วนเป็นปัจจัยที่เพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเวลากลางคืน เพื่อความปลอดภัยขอแนะวิธีขับขี่รถในช่วงเวลากลางคืน ดังนี้ ก่อนออกเดินทาง โดยเตรียมสภาพร่างกายให้พร้อม นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ เพื่อป้องกันการหลับในระหว่างการขับรถ เตรียมสภาพรถ โดยตรวจสอบสัญญาณไฟให้ส่องสว่างได้ทุกดวง พกอุปกรณ์ฉุกเฉินไว้ประจำรถ ขณะเดินทาง หากรู้สึกง่วงนอน ให้จอดรถพักในบริเวณที่ปลอดภัย เพื่อปรับเปลี่ยนอิริยาบถ จะช่วยคลายอาการง่วงนอนลงได้ การใช้สัญญาณไฟ หากเส้นทางมืดมากและไม่มีรถสวนหรือรถวิ่งอยู่ที่ด้านหน้า ให้เปิดใช้สัญญาณไฟสูง หากมีรถวิ่งสวนทางมา ให้เปลี่ยนมาใช้สัญญาณไฟต่ำ เพราะลำแสงของไฟสูง จะทำให้ผู้ขับรถรายอื่นมองเห็นเส้นทางไม่ชัดเจน การใช้ความเร็ว ให้ใช้ความเร็วให้สอดคล้องกับสภาพเส้นทางและสภาพการจราจร เว้นระยะห่างจากรถคันอื่นให้มากกว่าเวลากลางวัน เนื่องจากในตอนกลางคืนสายตาไม่สามารถคำนวญความเร็วและระยะห่างของรถคันอื่นได้ดีนัก หากเกิดเหตุฉุกเฉินจะได้มีเวลาเพียงพอในการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า การขับแซงรถ กรณีที่เป็นถนนทางเดียว ระวังรถที่ขับช้าในช่องทางขวา หากขับแซงขึ้นไปอาจชนท้ายได้ ก่อนแซงให้กะพริบไฟสูงเตือน เพื่อตรวจสอบว่า มีสิ่งกีดขวางหรือไม่ หากรถที่ขับสวนทางมามีระยะห่างเพียงพอให้ขับแซงได้ เมื่อแซงพ้นแล้วให้รีบกลับเข้าช่องทางด้านซ้ายทันที กรณีฝนตกในช่วงกลางคืน ชะลอความเร็วรถ เปิดที่ปัดน้ำฝน กดปุ่มไล่ฝ้ากระจกหลัง เพื่อช่วยให้มองเห็นเส้นทางชัดเจนขึ้น เปิดใช้ไฟส่องสว่าง ห้ามเปิดใช้ไฟกระพริบ เพราะอาจสร้างความเข้าใจผิด คิดว่าเป็นรถที่จอดเสีย ทำให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นได้ กรณีที่ฝนตกหนักมากให้เปิดใช้ไฟตัดหมอก เพื่อลดการสะท้อนของไฟหน้ารถกับน้ำบนถนน ซึ่งจะช่วยให้การมองเห็นเส้นทางชัดเจนยิ่งขึ้น และห้ามเปิดใช้ไฟสูงอย่างเด็ดขาด เพราะจะทำให้ผู้ที่ขับรถสวนทางมาสายตาพร่ามัวทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ รวมทั้งไม่หยุดรถหรือเปลี่ยนช่องทางอย่างกะทันหัน ที่สำคัญ ผู้ขับขี่ควรเพิ่มความระมัดระวังรถที่มีลักษณะการขับขี่ผิดปกติ เช่น ส่ายไปส่ายมา เข้าโค้งโดยใช้วงเลี้ยวกว้างกว่าปกติ เป็นต้น เพราะอาจเป็นผู้ที่เมาแล้วขับ ทำให้เพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุได้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้