ประกาศรายชื่อโครงการสิ่งแวดล้อมที่ชนะรางวัล Energy Globe ณ กรุงเวียนนา วันที่ 13 ก.ย. 2555

ศุกร์ ๑๔ กันยายน ๒๐๑๒ ๑๖:๐๙
รางวัล Energy Globe คือรางวัลด้านสิ่งแวดล้อมอันทรงเกียรติและได้รับการยอมรับนับถือที่สุดในโลก โดยมี 151 ประเทศร่วมส่งโครงการกว่า 6,000 โครงการที่ใช้ทรัพยากรอย่างประหยัดและคุ้มค่าเพื่อให้คณะผู้เชี่ยวชาญระดับสากลได้พิจารณาตัดสินหาผู้ชนะนับตั้งแต่เริ่มมีการมอบรางวัลนี้เป็นครั้งแรกเมื่อปี 2543

สามารถดูข่าวประชาสัมพันธ์ในรูปแบบมัลติมีเดียได้ที่ http://www.multivu.com/mnr/56596-energy-globe-foundation

ในปีนี้ โครงการที่เข้าชิงรางวัล Energy Globe จาก 14 ประเทศได้รับการตัดสินโดยคณะกรรมการซึ่งนำทีมโดยมาเนก้า คานธี (Maneka Ghandi) (สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสิ่งแวดล้อมของอินเดีย) ผู้เข้าแข่งขันทั้งหมดได้ทุ่มเทแรงกายแรงใจเพื่อเป้าหมายเพียงหนึ่งเดียว นั่นคือ การแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นมากมายทั่วโลกอย่างยั่งยืน โดยโครงการต่างๆจะได้รับการนำเสนอในการประชุม CIRIEC นานาชาติ ครั้งที่ 29 ซึ่งจะจัดขึ้นที่เวียนนา ซิตี้ ฮอลล์ ระหว่างวันที่ 12-14 กันยายนนี้

ผู้ทรงคุณวุฒิและมีชื่อเสียงที่ได้ให้เกียรติมาเป็นวิทยากรในการประชุมครั้งนี้ได้แก่ มาเนก้า คานธี ประธานคณะกรรมการการตัดสินรางวัล Energy Globe, ลีแอนน์ ลิดเดิล (Leanne Liddle) ทนายความชาวออสเตรเลียและสมาชิกคณะกรรมการองค์กร Bush Heritage Australia, ศาสตราจารย์ เอ็ดเวิร์ด อาเยนสุ (Eduard Ayensu) อดีตผู้อำนวยการคณะผู้ตรวจสอบของธนาคารโลกจากกาน่า และ พอล ซิงเกอร์ (Paul Singer) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศด้านเศรษฐกิจสมานฉันท์ของบราซิล

การตัดสินรางวัลแบ่งออกเป็น 5 สาขา ได้แก่ ดิน ไฟ น้ำ อากาศ และเยาวชน โดยโครงการรีไซเคิลเสารั้วในเคนย่าได้รับรางวัลสาขาดิน โครงการบ้านพลังงานแห่งอนาคตในสหรัฐคว้ารางวัลสาขาไฟ โครงการน้ำปลอดสารหนูราคาย่อมเยาสำหรับประชาชนหลายล้านคนในอินเดียได้รับรางวัลสาขาน้ำ โครงการลดการปล่อยมลพิษอย่างมีประสิทธิภาพของโรงงาน Viessman ในเยอรมนีได้รับรางวัลสาขาอากาศ และรางวัล Energy Globe สาขาเยาวชนตกเป็นของหัวหน้าเมฆแดงชนเผ่าลาโกตา (Lakota Chief Red Cloud) ผู้ที่กำลังทำการปฏิวัติพลังงานแสงอาทิตย์เพื่อชนพื้นเมืองอเมริกันในรัฐเซาท์ดาโกตาของสหรัฐ นอกจากนี้ ผู้เข้าฟังการประชุมมีสิทธิ์ลงคะแนนเสียงเลือกผู้ชนะรางวัล Energy Globe World Award จากหนึ่งใน 5 โครงการดังกล่าว

โครงการเหล่านี้ได้แข่งขันอย่างสันติกับโครงการด้านสิ่งแวดล้อมอื่นๆจากทั่วโลก อาทิ บ้านที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมในเทือกเขาแอนดีสของเปรู ธุรกิจไม้ไผ่ที่กำลังเฟื่องฟูในคิวบา ระบบพลังงานขนาดย่อมในชุมชนชาวปาเลสไตน์ ซอฟต์แวร์ที่ช่วยประหยัดพลังงานคอมพิวเตอร์ของเนเธอร์แลนด์ โรงงานน้ำดื่มและสุขอนามัยของแซมเบีย การนำบ่อน้ำใต้ดินโบราณกลับมาใช้ใหม่ในอาเซอร์ไบจาน ระบบเทคโนโลยีขั้นสูงที่ช่วยบำบัดน้ำเสียในไอร์แลนด์ เครื่องกรองเซรามิกที่เปลี่ยนฝุ่นละอองให้กลายเป็นอากาศบริสุทธิ์ในสหราชอาณาจักร ซอฟต์แวร์ของเนเธอร์แลนด์ที่สามารถกำจัดมลพิษทางอากาศ น้ำดื่มสะอาดสำหรับผู้ยากไร้ด้อยโอกาสในอินโดนีเซีย เด็กนักเรียนชาวอิตาลีที่แสดงให้ชาวยุโรปได้เห็นอนาคตของเราในอีกไม่นานผ่านอุปกรณ์พลังงาน และโครงการอื่นๆอีกมากมาย

สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงการที่ผ่านเข้ารอบสุดท้ายประจำปี 2555 ได้ที่ http://www.energyglobe.info/finalists

ติดต่อ: คอร์นีเลีย เคิร์ชวีเกอร์ (Cornelia Kirchweger)

อีเมล: [email protected]

โทร. +43-7617-2090-30

แหล่งข่าว: Energy Globe Foundation

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้