สำนักงาน กปร. จัดกิจกรรมสื่อมวลชนสัญจร “สื่ออาสา...สืบสานพระราชดำริ”

ศุกร์ ๑๔ กันยายน ๒๐๑๒ ๑๘:๒๒
สำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ (สำนักงาน กปร.) กำหนดจัดกิจกรรมสื่อมวลชนสัญจรเฉลิมพระเกียรติ “80 พรรษา ปวงประชา ร่มเย็น เป็นสุข” โครงการ “สื่ออาสา...สืบสานพระราชดำริ” ครั้งที่ 2/2555 เขตพื้นที่จังหวัดสิงห์บุรี และพระนครศรีอยุธยา เพื่อเผยแพร่พระมหากรุณาธิคุณในสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ที่ได้พระราชทานแนวพระราชดำริการพัฒนาด้านต่างๆ ผ่านโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ส่งผลให้ราษฎรมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นโดยทั่วกัน ระหว่างวันที่ 5-6 กันยายน 2555 ที่ผ่านมา

นายเฉลิมเกียรติ แสนวิเศษ เลขาธิการ กปร. เปิดเผยว่า เนื่องในโอกาสมงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา 12 สิงหาคม 2555 สำนักงาน กปร. กำหนดจัดกิจกรรมสื่อมวลชนสัญจรเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา ปวงประชา ร่มเย็น เป็นสุข โครงการ “สื่ออาสา...สืบสานพระราชดำริ” ครั้งที่ 2/2555 เพื่อร่วมเรียนรู้และเผยแพร่พระมหากรุณาธิคุณที่สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ได้พระราชทานความช่วยเหลือ จนกระทั่งประชาชนมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น เพื่อนำไปสู่การพัฒนาตนเอง องค์กร และประเทศชาติ ตลอดจนเป็นการเสริมสร้างความรัก ความสามัคคีของคนในชาติสืบต่อไป

โดยพื้นที่ที่คณะสื่อมวลชนจะได้เยี่ยมชม ประกอบด้วย โครงการฟาร์มตัวอย่างตามพระราชดำริ (หนองลาด) ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ตำบลท่าข้าม อำเภอค่ายบางระจัน จังหวัดสิงห์บุรี ซึ่งเป็นโครงการที่สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ พระราชทานพระราชดำริให้จัดตั้งขึ้นเพื่อช่วยเหลือราษฎรในพื้นที่จังหวัดสิงห์บุรี ให้มีแหล่งจ้างงาน แหล่งผลิตอาหารทีปลอดภัยจากสารพิษ และเป็นแหล่งให้ความรู้ทางการเกษตรที่ถูกต้อง อีกทั้งเป็นโครงการบูรณาการทำงานของส่วนราชการ และทุกส่วนงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเป็นแบบอย่างให้ประชาชนได้นำไปปฏิบัติในพื้นที่ของตน

นอกจากนี้คณะจะได้เข้าชมโครงการทอผ้าในพระบรมราชินูปถัมภ์วัดน้ำเต้า ตำบลน้ำเต้า อำเภอมหาราช จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งเป็นโครงการที่เกิดจากความเดือดร้อนของราษฎร เมื่อปี 2518 ได้เกิดน้ำท่วมใหญ่ในพื้นที่ภาคกลาง ทำให้นาข้าวล่มเสียหายเป็นอย่างมาก ภายหลังน้ำลด พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ได้เสด็จพระราชดำเนินเยี่ยมราษฎรที่ถูกน้ำท่วมในหลายพื้นที่ และทรงทราบว่าอำเภอมหาราชประสบปัญหาน้ำท่วมมากกว่าทุกอำเภอในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เนื่องจากสภาพพื้นที่เป็นที่ลุ่มได้รับภัยจากน้ำท่วมเกือบทุกปีติดต่อกัน และตำบลน้ำเต้า มีประชาชนยากจนจำนวนมาก จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ท่านผู้หญิงมณีรัตน์ บุนนาค นางสนองพระโอษฐ์ เป็นหัวหน้าคณะรับผิดชอบเข้าไปดูแลช่วยเหลือราษฎร โดยการจัดตั้งกลุ่มทอผ้า เพื่อส่งเสริมการประกอบอาชีพให้ราษฎรที่วัดน้ำเต้าขึ้น และทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทาน กี่ สี เส้นด้าย และอุปกรณ์การย้อมทอทุกอย่าง พร้อมส่งครูจากกองอุตสาหกรรมสิ่งทอ กระทรวงอุตสาหกรรม เข้าไปอบรมให้ ภายใต้ “โครงการทอผ้าในพระบรมราชินูปถัมภ์วัดน้ำเต้า”

โอกาสนี้ คณะสื่ออาสาฯ จะได้ร่วมในพิธีเปิดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ “80 พรรษา ปวงประชา ร่มเย็น เป็นสุข” ที่จัดขึ้น ณ ศูนย์ศิลปาชีพบางไทร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งศูนย์ศิลปาชีพฯ แห่งนี้ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ได้พระราชทานพระราชดำริให้จัดตั้งขึ้นในเขตที่ดินปฏิรูปเพื่อการเกษตรกรรม ตำบลช้างใหญ่ อำเภอบางไทร บนเนื้อที่ประมาณ 1,000 ไร่ เพื่อฝึกอาชีพเกี่ยวกับงานศิลปหัตถกรรมต่างๆ ให้แก่เกษตรกรและประชนผู้ยากไร้ รวมถึงผู้พิการที่มีความสามารถเข้ามาเรียนรู้เพื่อเป็นทางเลือกในการประกอบอาชีพโดยมีอาชีพต่างๆ หลากหลายด้าน

“สำหรับการจัดนิทรรศการสัญจร “80 พรรษา ปวงประชา ร่มเย็น เป็นสุข” จัดขึ้นจากความร่วมมือของมูลนิธิชัยพัฒนา สำนักงาน กปร. สำนักงบประมาณ กองทัพบก กรมป่าไม้ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช และกรมชลประทาน เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา ซึ่งประชาชนคนไทยจะได้ร่วมน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงอุทิศพระองค์บำเพ็ญพระราชกรณียกิจ เพื่อประโยชน์สุขของพสกนิกรชาวไทยทุกคน ยังความร่มเย็นเป็นสุขแก่ปวงชนชาวไทยตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา” นายเฉลิมเกียรติ แสนวิเศษ กล่าว

ติดต่อ:

คุณไพลิน ภูสูง ประสานงานโครงการสื่อสัญจร สื่ออาสา...สืบสานพระราชดำริ โทร.0 2276 6487-8

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๗ ไทยพีบีเอสผนึกกำลัง สสส. ผลิต และเผยแพร่เนื้อหาส่งเสริมสุขภาวะเด็ก เยาวชน และครอบครัว
๑๗:๕๓ NPS ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า ประจำปี 2567
๑๗:๐๕ แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี แนะฤดูร้อนควรทานพืชผักที่มีฤทธิ์เย็นช่วยลดความร้อนในร่างกาย
๑๗:๓๒ แพรนด้า จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2566
๑๗:๒๕ RBRU Herb Shot ขยายศักยภาพทางธุรกิจ รุกตลาดอินเดีย
๑๗:๔๘ ไฮเออร์ ประเทศไทย เดินเกมรุกไตรมาส 2 เปิดตัวตู้เย็นรุ่นใหม่ Multi-door HRF-MD679 ตั้งเป้าปี 67 ดันยอดขายตู้เย็นโต
๑๗:๐๕ เอ็น.ซี.ซี.ฯ ประกาศจัดงาน PET EXPO THAILAND 2024 ระดมสินค้า บริการ ลดหนักจัดเต็ม รับกระแส Petsumer ดันตลาดสัตว์เลี้ยงโตแรง
๑๗:๐๖ ธอส. ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดอัตราดอกเบี้ย MRR 0.25% ต่อปี พร้อมส่งเสริมวินัยการออม ด้วย เงินฝากออมทรัพย์เก็บออม ดอกเบี้ยสูงถึง 1.95%
๑๗:๔๙ ManageEngine ลดความซับซ้อน ช่วยองค์กรจัดการต้นทุนบนคลาวด์ทั่วมัลติคลาวด์ได้ง่ายขึ้น พร้อมรองรับแพลตฟอร์ม Google Cloud
๑๗:๐๐ เปิดรับสมัครแล้ว HaadThip Fan Run 2024 แฟนรัน ฟันแลนด์ ดินแดนมหัศจรรย์ หาดสมิหลา จ.สงขลา