คณะกรรมการสากลเตือนความเสี่ยงจากกระบวนการเลือกตั้งที่อ่อนแอและการซื้อเสียงที่ไม่สามารถควบคุมได้ในระบบประชาธิปไตยทั่วโลก

ศุกร์ ๑๔ กันยายน ๒๐๑๒ ๐๙:๑๙
คณะกรรมการซึ่งประกอบไปด้วยอดีตผู้นำระดับโลกและผู้เชี่ยวชาญระบุว่า การซื้อเสียงที่ไม่สามารถควบคุมได้เป็นหนึ่งในความท้าทายที่สำคัญ 5 ประการต่อความก้าวหน้าของประชาธิปไตยและการเลือกตั้งอย่างบริสุทธิ์ยุติธรรมทั่วโลก

รายงานของคณะกรรมการการเลือกตั้ง ประชาธิปไตย และ ความมั่นคงสากล ระบุว่า จำเป็นต้องมีการดำเนินการอย่างเร่งด่วนทั้งในระดับประเทศและนานาชาติ เพื่อคุ้มครองและส่งเสริมการเลือกตั้งให้เป็นไปอย่างบริสุทธิ์ยุติธรรม

รายงานชื่อ ประชาธิปไตยเชิงลึก: กลยุทธ์ในการส่งเสริมการเลือกตั้งในทั่วโลกให้บริสุทธิ์ยุติธรรม (Deepening Democracy: a Strategy for Improving the Integrity of Elections Worldwide) พบว่า ทุกประเทศทั่วโลกได้มีการเลือกตั้งระดับประเทศไปเรียบร้อยแล้วในทศวรรษนี้ ยกเว้นเพียง 11 ประเทศ แต่มีบางประเทศที่การเลือกตั้งมีข้อบกพร่องอย่างมาก โดยตั้งข้อสังเกตว่า “การเลือกตั้งเป็นเครื่องมือทางกฎหมาย” ที่นำไปสู่รัฐบาลเผด็จการ

คณะกรรมการเน้นย้ำว่า การจัดการเลือกตั้งด้วยความบริสุทธิ์ยุติธรรมไม่ได้เป็นเพียงการส่งเสริมคุณค่าของประชาธิบไตยและสิทธิมนุษยชนเท่านั้น แต่ยังช่วยส่งเสริมการปกครอง ต่อต้านคอร์รัปชั่น เพิ่มอำนาจให้กับชนกลุ่มน้อยและรับใช้ผู้ยากไร้

หากการดำเนินการไม่เป็นไปอย่างยุติธรรม การเลือกตั้งก็อาจทำลายประชาธิปไตยได้เช่นกัน โดยทำให้เกิดความขัดแย้งและไม่สามารถยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนได้

คณะกรรมการซึ่งประกอบไปด้วยอดีตผู้นำระดับโลก เจ้าของรางวัลโนเบล และนักวิชาการชั้นนำ ได้ระบุถึงภัยคุกคาม 5 ประการที่มีต่อการเลือกตั้งอย่างบริสุทธิ์ยุติธรรม ซึ่งรวมไปถึงประเด็นที่ “ไม่สามารถควบคุมได้ การปิดบัง ผิดกฎหมาย และความโปร่งใสทางการเงิน” ที่เพิ่มขึ้น ซึ่งมีผลกระทบต่อความก้าวหน้าและการพัฒนาประชาธิปไตย

คณะกรรมการเตือนว่า “การซื้อเสียงที่ไม่สามารถควบคุมได้บ่อนทำลายประชาธิปไตยทุกหนแห่ง อีกทั้งยังเป็นการปล้นความแข็งแกร่งที่มีลักษณะเฉพาะไปจากประชาธิปไตย”

ไม่มีความล้มเหลวใดๆเกิดขึ้นซ้ำสองในชุมชนสากลที่ส่งเสริมการเลือกตั้งให้มีความบริสุทธิ์ยุติธรรม รายงานดังกล่าวได้เสนอคำแนะนำที่ครอบคลุม เพื่อสร้างความแข็งแกร่งให้กับขั้นตอนและบรรทัดฐานของการเลือกตั้ง มาตรการต่างๆประกอบไปด้วย

- คณะกรรมการการเลือกตั้งแห่งชาติควรกำหนดกระบวนการรับรองสากล เพื่อประเมินและจัดอันดับคณะกรรมการการเลือกตั้งตามความเป็นมืออาชีพ ความเป็นอิสระ และ ศักยภาพ ซึ่งรวมไปถึงการดำเนินงาน

- กำหนดวาระเร่งด่วนเพื่อแก้ปัญหาภัยคุกคามต่อประชาธิปไตยจากการซื้อเสียง พรรคการเมือง และ ผู้สมัครจากองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ

- ผู้สังเกตการณ์เลือกตั้งภายในประเทศต้องดำเนินการตามมาตรฐานสากลผ่านเครือข่ายองค์กรติดตามการเลือกภายในประเทศสากล

- ควรมีการแต่งตั้งองค์กรสังคมเมืองนานาชาติแห่งใหม่ หรือ “การเลือกตั้งอย่างบริสุทธิ์ยุติธรรมสากล” เพื่อให้ได้รับความสนใจจากทั่วโลก และให้ความสนใจกับประเทศที่ประสบความสำเร็จหรือล้มเหลวในการจัดการเลือกตั้งด้วยความบริสุทธิ์ยุติธรรม

- รัฐบาลและผู้บริจาคต้องจัดอันดับความสำคัญของการระดมทุนและภาระผูกพันทางการเมืองตลอดทั้งวาระการดำรงตำแหน่งในประเทศที่มีปัญหาการเลือกตั้ง สนับสนุนบทบาทที่จำเป็นและการมีส่วนร่วมของประชาชน ตลอดจนการปรับปรุงทางเทคนิค

- ควรแต่งตั้งองค์กรท้องถิ่นและกำหนดกฎเกณฑ์การเลือกตั้งสำหรับเขตที่ไม่บริสุทธิ์ยุติธรรม ซึ่งอาจนำไปสู่การถูกประณามและคว่ำบาตรในทันทีหากมีการฝ่าฝืน

นายโคฟี อันนัน ประธานคณะกรรมการ กล่าวว่า “การเลือกตั้งเป็นส่วนที่ขาดไม่ได้ของประชาธิปไตย หากการเลือกตั้งมีความบริสุทธิ์ยุติธรรม ก็อาจจะช่วยเพิ่มอำนาจที่นำไปสู่การปกครองที่ดีขึ้น มีความมั่นคงมากขึ้น และการพัฒนาของมนุษย์ แต่หากการเลือกตั้งขาดความน่าเชื่อถือ ประชาชนก็จะไม่เห็นการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองอย่างสันติสุข เกิดความเสี่ยงจากความขัดแย้ง ไม่มีการควบคุมการโกงเลือกตั้ง และบ่อนทำลายการเมืองทั้งระบบอย่างช้าๆจากภายใน”

ดร.เอร์เนสโต เซดิลโล อดีตประธานาธิบดีเม็กซิโกแสดงความเห็นว่า “เราได้เห็นความผันผวนของประชาธิบไตยทั่วโลก และเราได้เห็นความเปราะบางของระบบการเลือกตั้ง บางประเทศที่พยายามเปลี่ยนไปสู่ประชาธิบไตยต้องประสบกับความล้มเหลวในกระบวนการเลือกตั้ง ประชาธิปไตยมีความเป็นสากลแต่คุณไม่สามารถมีประชาธิปไตยที่แข็งแกร่งได้ หากคุณไม่มีกฎระเบียบ แนวทางปฏิบัติ และ วัฒนธรรมในการจัดการเลือกตั้ง”

นายหลุย อาร์เบอร์ ประธานและซีอีโอของกลุ่มวิกฤติสากลแสดงความเห็นเพิ่มเติมว่า “ความท้าทายด้านการรับรองความบริสุทธิ์ยุติธรรมของการเลือกตั้งไม่ได้มีความจำเป็นเฉพาะแต่ในประเทศประชาธิบไตยเกิดใหม่หรือประเทศที่กำลังเปลี่ยนไปสู่ประชาธิบไตยเท่านั้น แม้กระทั่งประเทศตะวันตกที่มีสถาบันประชาธิบไตยมาอย่างยาวนานก็อาจจะบกพร่องได้เช่นกัน ในขณะที่การเลือกตั้งเกิดขึ้นทั่วโลก เราจึงต้องดำเนินการทุกอย่างเพื่อให้การเลือกตั้งมีความหมายอย่างแท้จริง ซึ่งเราเรียกว่าการเลือกตั้งอย่างบริสุทธิ์ยุติธรรม”

ข้อมูลติดต่อสำหรับสื่อ

คริสเทน โรบินสัน (Kristen Robinson)

อีเมล: [email protected]

โทร: +44 (0) 20 7842 0151

หมายเหตุถึงบรรณาธิการและการแพร่ภาพสดผ่านเว็บไซต์ ณ เวลา 09.00 น. ตามเวลาสากลที่ http://www.global-commission.org/notes-to-editors

แหล่งข่าว: คณะกรรมการการเลือกตั้ง ประชาธิปไตย และ ความมั่นคงสากล

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ