ศูนย์ ปภ. เขต 5 นครราชสีมา เตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์อุทกภัย

ศุกร์ ๑๔ กันยายน ๒๐๑๒ ๑๐:๓๙
กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย โดยศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 5 นครราชสีมา เตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์อุทกภัย โดยจัดตั้งศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัย ณ ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 5 นครราชสีมา พร้อมจัดเตรียมกำลังคน เครื่องจักรกล เครื่องมืออุปกรณ์ให้พร้อมออกปฏิบัติการช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนแก่ผู้ประสบอุทกภัยอย่างทันท่วงที

นายวัลลภ เทพภักดี ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 5 นครราชสีมา เปิดเผยว่า ระยะนี้หลายพื้นที่มีฝนตกเป็นบริเวณกว้าง จึงมีความเสี่ยงต่อการเกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และน้ำล้นตลิ่งในพื้นที่เสี่ยงภัย เพื่อเตรียมความพร้อมในการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัย ศูนย์ ปภ. เขต 5 นครราชสีมา จึงได้จัดตั้งศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม ประจำปี 2555 ณ ศูนย์ ปภ. เขต 5 นครราชสีมา เพื่อเป็นศูนย์กลางในการบูรณาการและประสานการให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ 4 จังหวัด

ที่อยู่ในความรับผิดชอบ ประกอบด้วย นครราชสีมา ชัยภูมิ บุรีรัมย์ และสุรินทร์ พร้อมทั้งจัดเจ้าหน้าที่ชุดกู้ภัยเคลื่อนที่เร็ว เจ้าหน้าที่รับผิดชอบประจำศูนย์ฯ เพื่อติดตามสถานการณ์อุทกภัยอย่างใกล้ชิด ตลอด 24 ชั่วโมง ตลอดจนจัดเตรียมเครื่องมือวัสดุอุปกรณ์ในการช่วยเหลือผู้ประสบภัย ประกอบด้วย เรือท้องแบน เครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ รถผลิตน้ำดื่ม รถบรรทุกน้ำ รถไฟฟ้าส่องสว่าง รถบรรทุกขนย้ายผู้ประสบภัย รถกู้ภัยเคลื่อนที่เร็ว เต็นท์ที่พักชั่วคราว สุขาเคลื่อนที่ เครื่องจักรกลขนาดหนัก รถบรรทุกเครื่องสูบน้ำระยะไกล เพื่อให้สามารถออกปฏิบัติการช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนแก่ผู้ประสบอุทกภัยอย่างทันท่วงที ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนติดตามสภาพอากาศจากทางราชการอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะผู้ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยตามที่ลาดเชิงเขา ใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ราบลุ่ม ขอให้ระมัดระวังอันตรายจากน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากและน้ำล้นตลิ่งที่อาจเกิดขึ้นในช่วงฝนตกหนัก ท้ายนี้ หากประชาชนในพื้นที่ได้รับความเดือดร้อนจากสถานการณ์อุทกภัย สามารถติดต่อขอความช่วยเหลือได้ที่ ศูนย์ ปภ. เขต 5 นครราชสีมา โทรศัพท์ 0 - 4424 - 2967 หรือสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อประสานและให้การช่วยเหลือโดยด่วนต่อไป

0-2243-0674 0-2243-2200

www.disaster.go.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ