กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ จัดงานรณรงค์ยุติความรุนแรงต่อเด็ก สตรี และความรุนแรงในครอบครัว ประจำปี ๒๕๕๕ ภายใต้แนวคิด“สุภาพบุรุษยุติความรุนแรง

พฤหัส ๑๕ พฤศจิกายน ๒๐๑๒ ๑๕:๔๔
รายงานข่าวจากสำนักงานกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เปิดเผยว่า ในสังคมโลก และสังคมไทย การกระทำความรุนแรงต่อเด็ก และสตรีมีแนวโน้มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากข้อมูลทางเอกสารของ UN Women พบว่า ประเด็นความรุนแรงทางร่างกายต่อคู่ของตนเอง ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา (พ.ศ.2544 — 2553) มีข้อมูลอยู่ 75 ประเทศ ประเทศไทย เป็นลำดับที่ 36 ประเด็นความรุนแรงทางเพศต่อคู่ของตนเอง มีข้อมูลอยู่ 71 ประเทศ ประเทศไทยเป็นลำดับที่ 7 ความเชื่อที่ว่าสามีตีภริยาเป็นเรื่องที่ยอมรับได้ พบว่า มีข้อมูลอยู่ 49 ประเทศ ประเทศไทยเป็นอันดับที่ 2 และจากข้อมูลของศูนย์พึ่งได้ กระทรวงสาธารณสุขพบว่า ในปี 2547มีเด็กและสตรีที่ถูกทำร้ายและมารักษาที่โรงพยาบาล จำนวน 6,951 ราย หรือ 19 รายต่อวัน แต่ในปี 2553 มีจำนวนถึง 25,744 ราย หรือเฉลี่ยวันละ 71 รายต่อวัน หรือในทุก 20 นาที จะมีเด็กหรือสตรีถูกทำความรุนแรง 1 ราย ซึ่งผู้กระทำความรุนแรงส่วนใหญ่เป็นผู้ชายที่เป็นคนในครอบครัว

ปัญหาความรุนแรงดังกล่าวเกิดจากเรื่องของทัศนคติ และค่านิยมของสังคมไทยที่มองว่า ความรุนแรงต่อสตรี และบุคคลในครอบครัวเป็นเรื่องธรรมดาที่ยอมรับได้ โดยมีรากเหง้าของปัญหามาจากความเชื่อ และค่านิยมดั้งเดิมที่เชื่อว่า ภริยาเป็นสมบัติของสามี และลูกเป็นสมบัติของพ่อแม่ ลูกผู้หญิงถูกอบรมสั่งสอนให้ว่านอนสอนง่าย และเมื่อแต่งงานก็ต้องเชื่อฟังสามี เป็นผู้ตามที่ดี ในขณะที่ผู้ชายต้องเข้มแข็ง เป็นผู้ดูแลคุ้มครองผู้หญิงและเด็ก เป็นหัวหน้าครอบครัว เป็นผู้นำที่มีสิทธิตัดสินใจเด็ดขาดในบ้านการใช้อำนาจควบคุมเช่นนี้จึงนำมาซึ่งการกระทำความรุนแรงต่อสตรี และคนในครอบครัว การจะแก้ปัญหานี้ให้ได้อย่างแท้จริงจึงจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนที่ความเชื่อ และค่านิยมเดิมๆที่สั่งสมและถ่ายทอดกันมา เพราะในความเป็นจริง ไม่มีใครมีสิทธิทำร้ายใครหรือกระทำชำเรากับใครได้ เพราะเป็นเรื่องที่ขัดต่อสิทธิขั้นพื้นฐานของความเป็นมนุษย์อย่างแท้จริง

ทั้งนี้จากมติของคณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ ๒๙ มิถุนายน ๒๕๔๒ เห็นชอบให้เดือนพฤศจิกายนของทุกปีเป็น “เดือนรณรงค์ยุติความรุนแรงต่อเด็กและสตรี” กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ หน่วยงานภาคีที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งสื่อมวลชน ได้ระดมความร่วมมือในการจัดกิจกรรม และเผยแพร่ประชาสัมพันธ์รณรงค์ยุติความรุนแรงต่อเด็ก สตรี และความรุนแรงในครอบครัวทั่วประเทศ ตลอดทั้งเดือน เพื่อให้สังคมได้ตระหนักและเห็นถึงความสำคัญของปัญหาความรุนแรง ต่อเด็ก สตรี และครอบครัว

ตลอดจนเห็นถึงความสำคัญของพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ถูกกระทำด้วยความรุนแรงในครอบครัว พ.ศ.๒๕๕๐ เพื่อให้ประชาชนได้เข้าใจและเข้าถึงสิทธิของตนเองในการใช้กฎหมายอันเป็นเครื่องมือหนึ่งในการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนของบุคคลในครอบครัวจากความรุนแรง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเด็กและสตรี อีกทั้งเพื่อให้สังคมทุกภาคส่วนได้ร่วมมือเพื่อยุติความรุนแรงต่อ เด็ก สตรี และความรุนแรงในครอบครัว โดยใช้ริบบิ้นสีขาวอันเป็นสัญลักษณ์สากลในการเผยแพร่ และจัดกิจกรรมมาอย่างต่อเนื่องทุกปี

สำหรับกิจกรรมยุติความรุนแรงในเดือนพฤศจิกายนปีนี้ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ได้กำหนดจัด “งานรณรงค์ยุติความรุนแรงต่อเด็ก สตรี และความรุนแรงในครอบครัว ประจำปี ๒๕๕๕” ในแนวคิด “สุภาพบุรุษยุติความรุนแรง” ขึ้นในวันอาทิตย์ที่ ๒๕ พฤศจิกายน ๒๕๕๕ เวลา ๐๙.๐๐ — ๑๗.๐๐ น. ณ บริเวณสวนวชิรเบญจทัศ (สวนรถไฟ) เพื่อประชาสัมพันธ์ และสร้างกระแสเกี่ยวกับ การรณรงค์การยุติความรุนแรงต่อเด็ก และสตรี และความรุนแรงในครอบครัว ประจำปี ๒๕๕๕ รวมทั้งรณรงค์เรื่องพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ถูกกระทำด้วยความรุนแรงในครอบครัว

โดยในวันที่ ๑๙ พฤศจิกายน ๒๕๕๕ ได้กำหนดจัดงานแถลงข่าวการจัดงานรณรงค์ยุติความรุนแรง ต่อ เด็ก สตรี และความรุนแรงในครอบครัว ประจำปี ๒๕๕๕ ขึ้น ณ ศูนย์การค้าสยามพารากอน เพื่อประชาสัมพันธ์ พร้อมสร้างกระแส ความสำคัญของงานรณรงค์ยุติความรุนแรง ให้กับสื่อมวลชนทุกแขนง เด็ก สตรี และสาธารณชนทั่วไปได้รับรู้ข่าวสาร และกิจกรรมต่างๆในการช่วยยุติความรุนแรงต่อเด็ก สตรี และครอบครัว

ในวันที่ ๒0 พฤศจิกายน ๒๕๕๕ ได้จัดกิจกรรมติดริบบิ้นสีขาว ให้แก่คณะรัฐมนตรี เพื่อแสดงพลังรณรงค์ยุติความรุนแรงต่อเด็ก สตรี และความรุนแรงในครอบครัว ประจำปี ๒๕๕๕ ต่อภาครัฐ และในทุกภาคส่วนได้ตระหนักถึงความสำคัญของกิจกรรมยุติความรุนแรงฯ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4